Giới phân tích: Samsung có thể hưởng lợi từ lệnh trừng phạt Huawei

19:44' - 11/09/2020
BNEWS Theo các nhà phân tích, Samsung Electronics Co. có thể được hưởng lợi trong dài hạn nhờ lệnh trừng phạt của Mỹ với Huawei của Trung Quốc.

Các nhà phân tích trong lĩnh vực công nghệ cho rằng Samsung Electronics Co. có thể được hưởng lợi trong dài hạn nhờ lệnh trừng phạt của Chính phủ Mỹ đối với nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei của Trung Quốc, khi "gã khổng lồ" công nghệ Hàn Quốc đang cải thiện thị phần của mình trong lĩnh vực thiết bị mạng 5G.
Các lệnh trừng phạt của Mỹ - bao gồm việc cấm các doanh nghiệp cung cấp chất bán dẫn được sản xuất bằng thiết bị hoặc phần mềm của Mỹ cho Huawei mà không có sự chấp thuận trước của Washington - sẽ có hiệu lực vào ngày 15/9 tới.
Giữa bối cảnh các công nghệ của Mỹ được sử dụng trong hầu hết các lĩnh vực sản xuất chip, Samsung, nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới, dự kiến sẽ tạm dừng xuất khẩu chất bán dẫn cho Huawei từ tuần tới. Thậm chí, các chuyên gia dự đoán rằng không có khả năng Washington sẽ chấp thuận yêu cầu của Samsung nếu công ty này dự định cung cấp chất bán dẫn cho đối thủ tới từ Trung Quốc.
Huawei là một trong năm khách hàng lớn nhất của Samsung. Các chuyên gia từ công ty Eugene Investment Securities ước tính rằng, Huawei "đóng góp" 7.300 tỷ won (6,1 tỷ USD), tương đương 3,2%, doanh thu của Samsung trong năm ngoái.

Các nhà phân tích cho biết, Samsung sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm Huawei của Mỹ, song đây thực sự sẽ là cơ hội cho hoạt động kinh doanh của “gã khổng lồ công nghệ” Hàn Quốc trong dài hạn, đặc biệt là mảng kinh doanh thiết bị di động.
Kim Dong-won, một nhà phân tích của KB Securities, cho hay đơn đặt hàng của Samsung có thể bị sụt giảm do lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei và các công ty bán dẫn khác của Trung Quốc, nhưng đổi lại công ty này có cơ hội để mở rộng thị phần và đảm bảo có những khách hàng mới. Vì vậy theo họ, xét về lâu dài, Samsung sẽ có lợi nhiều hơn là thiệt hại.
Ông Kim nói thêm rằng lệnh cấm Huawei thực sự có thể mang lại lợi ích cho thị trường bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) và Samsung sẽ không phải lo lắng về việc các nhà sản xuất chip Trung Quốc như CXMT và YMTC mở rộng thị phần của họ.
Các nhà phân tích cho biết, mảng kinh doanh di động của Samsung có thể sẽ được hưởng nhiều lợi ích nhất từ lệnh cấm Huawei, bởi cả hai là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong lĩnh vực này.

Theo công ty theo dõi thị trường International Data Corp. (IDC), Huawei đã vượt qua Samsung để trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất thế giới trong quý II năm nay.

Tập đoàn công nghệ của Trung Quốc này chiếm 20% thị phần, trong khi Samsung nắm giữ 19,5% thị phần.
Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định rằng vị thế của Huawei trên thị trường điện thoại thông minh sẽ đi xuống, do lệnh cấm của Mỹ sẽ làm suy yếu nỗ lực của công ty này trong việc đảm bảo nguồn cung các linh kiện để sản xuất điện thoại thông minh.
Hiện Samsung là nhà cung cấp thiết bị 5G lớn thứ tư thế giới và theo nhận định của giới phân tích, Samsung có thể sẽ giành được nhiều hợp đồng hơn trong việc cung cấp thiết bị 5G, vì Huawei đang phải đối mặt với sự kiểm soát chặt chẽ của Mỹ và châu Âu về các vấn đề ngoại giao và an ninh.
Theo dữ liệu gần đây được cung cấp bởi công ty theo dõi thị trường Dell'Oro có trụ sở tại Mỹ, thị phần của Samsung trên thị trường thiết bị mạng 5G trong quý I/2020 là 13,2%, tăng 2,8 điểm phần trăm so với quý IV/2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục