Giới thiệu tiềm năng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

10:36' - 19/08/2019
BNEWS Hội nghị phát triển kinh tế miền Trung với mục tiêu tiếp tục phát triển vùng miền Trung đi đúng hướng, thực sự trở thành một vùng động lực của cả nước.
Phát triển kinh tế biển là một trong những lĩnh vực trọng tâm trong phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, ngày 20/8, tại Bình Định, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì Hội nghị Phát triển kinh tế miền Trung, với mục tiêu tiếp tục phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đi đúng hướng, thực sự trở thành một vùng động lực của cả nước.

Hội nghị còn giới thiệu trực tiếp các tiềm năng, cơ hội đầu tư của các tỉnh khu vực miền Trung nói chung, Bình Định nói riêng tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư chiến lược, có thương hiệu trong và ngoài nước.
Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung được thành lập cách đây 22 năm gồm các tỉnh, thành phố: Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và tỉnh Bình Định.

Khu vực này có điều kiện thuận lợi để hình thành hành lang kinh tế, thương mại quan trọng kết nối Bắc-Nam và là cửa ngõ ra biển của tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây, nối Myanmar, Lào, Campuchia với đường hàng hải quốc tế qua biển Đông và Thái Bình Dương.

Đến nay, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đã hình thành chuỗi 7 đô thị lớn là: Huế, Đà Nẵng, Hội An, Tam Kỳ, Vạn Tường, Quảng Ngãi và Quy Nhơn với các trung tâm du lịch, dịch vụ thương mại.

Tại hội nghị, các đại biểu sẽ đóng góp nhiều ý kiến giá trị để tham mưu giúp Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương vùng miền Trung và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung tiếp tục nghiên cứu, tháo gỡ những điểm nghẽn, có những cách làm mới, đột phá, tạo điều kiện thuận lợi để vùng phát huy hết tiềm năng, lợi thế, phát triển bứt phá và bền vững và thực hiện thành công chiến lược biển theo Nghị quyết số 36-NQ/TW.
Tại hội nghị, các ý kiến thảo luận sẽ tập trung vào một số nội dung như: tình hình thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của vùng miền Trung (đánh giá những kết quả, những hạn chế yếu kém, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình triển khai, các vướng mắc cần tháo gỡ); giải pháp trọng tâm trong thời gian tới để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn của vùng miền Trung theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng, đóng góp lớn hơn vào quy mô kinh tế của cả nước…

Bên cạnh đó, hội nghị cũng sẽ thảo luận về cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các tỉnh, thành phố trong vùng miền Trung bứt phá, phát triển bền vững, giải quyết những điểm nghẽn trong phát triển, trong đó có cơ chế huy động nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng quan trọng kết nối các tỉnh, thành phố trong vùng; thể chế, cơ chế điều phối vùng nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động điều phối và liên kết vùng trong thời gian tới.

Hội nghị cũng sẽ nghe báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội vùng miền Trung; tình hình và giải pháp để phát triển kinh tế biển do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày; các báo cáo về tình hình phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các địa phương, tình hình và giải pháp để phát triển kinh tế biển theo Nghị quyết 36-NQ/TW do lãnh đạo các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định, Thanh Hóa trình bày;

Các báo cáo của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học có tâm huyết về sự phát triển của vùng…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục