Goldman Sachs nâng dự báo tăng trưởng GDP quý I của Mỹ lên 1,2%

13:17' - 02/04/2019
BNEWS Kinh tế Mỹ không giảm tốc mạnh như đã lo ngại trước đó khi hoạt động chế tạo và đầu tư xây dựng tăng mạnh.
Vận chuyển hàng hóa tại Cảng Long Beach ở Los Angeles, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN định thuế mới áp dụng từ cuối năm 2017. Ảnh: TTXVN phát

Doanh số bán lẻ tại Mỹ bất ngờ giảm trong tháng Hai, nhưng hoạt động chế tạo lại bứt lên trong tháng Ba và đầu tư xây dựng tăng mạnh trong tháng Hai đem đến hy vọng rằng nền kinh tế Mỹ không giảm tốc mạnh như đã lo ngại trước đó. 
Doanh số bán lẻ tại Mỹ giảm 0,2% trong tháng Hai khi các gia đình cắt giảm các khoản chi cho việc mua sắm nội thất, quần áo, thực phẩm, thiết bị gia dụng và đồ điện tử, cũng như vật liệu xây dựng và dụng cụ làm vườn. 

Tuy nhiên, con số của tháng Một được điều chỉnh tăng 0,7% so với mức tăng 0,2% được báo cáo trước đó. Trong khi đó, các nhà kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Reuters dự báo doanh số bán lẻ tăng 0,3% trong tháng Hai.
Doanh số bán lẻ tháng Hai bất ngờ giảm có thể một phần do hoàn thuế chậm trễ vào giữa tháng và mức hoàn thuế trung bình cũng giảm so với những năm trước, sau khi mã số thuế được điều chỉnh vào tháng 1/2018. Thời tiết lạnh và tuyết rơi có thể cũng là nguyên nhân khác.
Tuy nhiên, triển vọng tăng trưởng GDP có được sự thúc đẩy với báo cáo của Bộ Thương mại cho thấy đầu tư xây dựng trong tháng Hai tăng 1% lên mức cao nhất trong chín tháng, sau khi tăng 2,5% trong tháng Một.
Goldman Sachs đã nâng dự báo tăng trưởng GDP quý I của Mỹ thêm 0,4 điểm phần trăm lên 1,2%. Kinh tế Mỹ đã tăng trưởng 2,2% trong quý IV/2018.
Trong khi nhu cầu yếu hơn, nguồn cung trong nền kinh tế vẫn ổn định. Báo cáo thứ tư từ Viện Quản lý Nguồn cung cho thấy chỉ số về hoạt động chế tạo tăng lên 55,3 trong tháng Ba, so với 54,2 trong tháng Hai, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2016. Mức này là cao hơn so với dự báo 54,5 của 69 nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters.
Tuy nhiên, triển vọng sáng hơn của nền kinh tế được cho là không ảnh hưởng đến quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hồi tháng trước trong việc dừng thắt chặt chính sách tiền tệ, có thể không tăng lãi suất thêm trong năm nay sau bốn lần tăng trong năm ngoái, do những trở ngại gia tăng như tác dụng kích thích từ việc cắt giảm thuế yếu đi, cuộc chiến thương mại tiếp diến.

Ngoài ra, khả năng kinh tế toàn cầu giảm tốc và tình trạng không chắc chắn về việc nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu cũng là những yếu tố sẽ tác động tới các động thái của Fed trong thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục