Google tặng 40.000 suất học bổng Chương trình phát triển nhân tài số

19:55' - 28/10/2023
BNEWS Google cam kết tiếp tục thông qua NIC trao tặng Việt Nam tổng cộng 40.000 suất học bổng và giới thiệu 3 khóa học mới bổ sung trong Chương trình Phát triển Nhân tài số.
Ngày 28/10, Tập đoàn Google và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia ( NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức sự kiện "Phát triển Nhân tài số: Cùng nhau làm chủ tương lai" để tổng kết Chương trình năm 2022-2023 và công bố học bổng năm 2024.

 
Sự kiện nằm trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2023) diễn ra từ ngày 28/10-1/11 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, NIC phối hợp với các đối tác uy tín tổ chức.

Tại sự kiện, Google cam kết tiếp tục thông qua NIC trao tặng Việt Nam tổng cộng 40.000 suất học bổng và giới thiệu 3 khóa học mới bổ sung trong Chương trình Phát triển Nhân tài số.

Cụ thể, các suất học bổng sẽ cấp cho học viên là cán bộ, giảng viên, sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng và người lao động nói chung (bao gồm cả người yếu thế có mong muốn nâng cao kỹ năng nghề nghiệp).

Bên cạnh đó, Chương trình sẽ triển khai 8 khóa học (bao gồm 5 khóa học đã được ra mắt trong giai đoạn 2022-2023 và 3 khóa học mới về An ninh mạng (Cybersecurity), Phân tích dữ liệu nâng cao (Advanced Data Analytics) và Kinh doanh thông minh (Business Intelligence). Tất cả các khoá học này được cam kết tài trợ miễn phí bởi Google với thời hạn đến ngày 31/12/2024.

 
Chương trình Phát triển nhân tài số (GCC) là một dự án phi lợi nhuận của Google tại Việt Nam, được bảo trợ bởi Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Chương này trình nằm trong chuỗi nhiều dự án và hoạt động của Google hỗ trợ nâng cao kỹ năng và kiến thức kỹ thuật số cho lực lượng lao động Việt Nam.

Theo đó, Chương trình cấp học bổng và sau khi hoàn thành khoá học, các học viên đạt được chứng nhận nghề nghiệp của Google có giá trị toàn cầu trong các lĩnh vực (bao gồm chứng nhận Hỗ trợ kỹ thuật Công nghệ Thông tin (IT Support), Phân tích dữ liệu (Data Analytic), Quản lý dự án (Project Management), Tiếp thị kỹ thuật số và Thương mại điện tử (Digital Marketing & Ecommerce) và Thiết kế trải nghiệm người dùng (UX Design) thông qua nền tảng học tập trực tuyến www.coursera.org

Chương trình phát triển nhân tài Số ra mắt từ ngày 15/7/2022 và đạt được những thành công đáng kể trong việc thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số tại Việt Nam, cung cấp cơ hội học tập và phát triển cho 20.000 học viên, giúp họ tiếp cận nhiều cơ hội nghề nghiệp mới. Bên cạnh đó, Chương trình đã hợp tác với VietnamWorks và TopCV xây dựng mạng lưới hơn 100 đối tác tuyển dụng.

Theo báo cáo kinh tế mới nhất từ Google, 62% người tham gia khảo sát cho rằng kỹ năng phân tích là một trong những kỹ năng quan trọng nhất, cùng với 55% cho rằng kỹ năng kỹ thuật số và an ninh mạng cũng không kém phần quan trọng. Báo cáo này cũng chỉ ra lĩnh vực an ninh mạng đang đối diện với một thiếu hụt nghiêm trọng, với nhu cầu hiện tại là 650.000 chuyên gia trong khi chỉ có 50.000 chuyên gia có khả năng xử lý các vấn đề thực tế.

Bà Sapna Chadha, Phó Chủ tịch Google khu vực châu Á Thái Bình Dương chia sẻ, Việt Nam là một trong những nước có nền kinh tế kỹ thuật số phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á và dự báo có nhiều triển vọng phát triển tốt hơn trong tương lai. Để thúc đẩy cơ hội này, Google cam kết tiếp tục hỗ trợ nâng cao kỹ năng số cho người dân Việt Nam.

"Cùng với sự đồng hành của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm đổi mới sáng tạo và nhiều đối tác chính phủ khác, Google đã và đang chung tay tạo nên Chương trình phát triển nhân tài số thành công. Chúng tôi tin rằng mối quan hệ hợp tác này sẽ tạo ra giá trị đáng kể cho thị trường lao động Việt Nam, giúp sinh viên và người tìm việc có cơ hội học tập và thành công trong tương lai gần," bà Sapna Chadha chia sẻ.

Với mục tiêu thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn lực trí tuệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, thực hiện Chiến lược của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, trong thời gian qua, NIC đã phối hợp với Tập đoàn Google đồng tổ chức và triển khai Chương trình Phát triển nhân tài số tại Việt Nam. Mục đích thúc đẩy các kỹ năng số và phát triển tài năng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực số tại Việt Nam.

Chương trình đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong việc thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số tại Việt Nam, đem đến cơ hội học tập và phát triển cho 20.000 cá nhân; trong đó có hơn 5.000 học viên đã hoàn thành ít nhất 1 khóa học của Chương trình và xuất sắc nhận Chứng nhận nghề nghiệp từ Tập đoàn Google.

“Những con số kể trên đã thể hiện sự thành công của sứ mệnh đem đến cơ hội được học, được thành công cho các bạn sinh viên và người đi làm của Chương trình phát triển nhân tài số,” Thứ trưởng Trần Quốc Phương đánh giá.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục