Hà Nội cưỡng chế phá dỡ nhiều công trình trái phép trên đất nông nghiệp tại Hoài Đức

22:03' - 04/07/2022
BNEWS Những công trình này đều là các lán, kho xưởng sản xuất, có diện tích từ 100 tới 800m2 được xây dựng vào thời điểm từ năm 2016 đến 2019.

Ngày 4/7, lực lượng chức năng huyện Hoài Đức, Hà Nội đã ra quân tổ chức cưỡng chế phá dỡ (đợt 1) đối với 6 công trình, nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp vi phạm trật tự xây dựng, gây ô nhiễm môi trường tại xã Dương Liễu.

Những công trình này đều là các lán, kho xưởng sản xuất, có diện tích từ 100 tới 800m2 được xây dựng vào thời điểm từ năm 2016 đến 2019.

 


Tại hiện trường buổi cưỡng chế, lãnh đạo huyện Hoài Đức cho biết, huyện và các ngành chức năng đã họp bàn, thống nhất rà soát các công trình vi phạm, đối chiếu với các quy định hiện hành để xử lý nghiêm theo quy định.

"Tôi đề nghị đồng chí Bí thư xã, Trưởng Ban chỉ đạo về xử lý vi phạm đất đai trên địa bàn tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 13 của Thành ủy và các cấp; tiếp tục chỉ đạo rà soát lại các trường hợp vi phạm đã có quyết định xử lý của cấp huyện, cấp xã. Trường hợp nào phải cưỡng chế cần khẩn trương lên kế hoạch để xử lý xong theo tiến độ đề ra vào quý 3 năm 2022", Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Anh nhấn mạnh.
Cũng theo lãnh đạo xã Dương Liễu, xã sẽ kiên quyết xử lý ngay và không để vi phạm mới tồn tại. Đối với những trường hợp cũ là các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất bãi tại khu vực Đồng Bưởi, Lò Gạch, chân sông và Chợ Tre, từ nay đến cuối năm, xã sẽ thiết lập hồ sơ, rà soát quy hoạch và yêu cầu các hộ chấp hành nghiêm.
Thời gian qua, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm Luật Đất đai diễn biến phức tạp, khó kiểm soát tại xã Dương Liễu, gây bức xúc trong dư luận nhân dân về vấn đề buông lỏng quản lý của các cấp chính quyền huyện Hoài Đức.

Theo Kết luận Thanh tra số 386/KL-STNMT-TTr ngày 1/3/2019 của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, từ năm 2016 đến đầu năm 2017, tại xã Dương Liễu có tới  34/38 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đã thay đổi hiện trạng so với thời điểm lập biên bản xử lý vi phạm; phần lớn công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng mà không được UBND xã ngăn chặn, xử lý dứt điểm.

Các vi phạm ngang nhiên tồn tại với diện tích lớn, quy mô công trình kiên cố nhưng không bị xử lý cưỡng chế kiên quyết, dứt điểm.

Đáng chú ý, tại Văn bản số 109/UBND-TNMT ngày 18/01/2021 của UBND huyện Hoài Đức khẳng định, năm 2020, trên địa bàn xã Dương Liễu tiếp tục phát sinh 33 trường hợp vi phạm xây dựng.
Mặc dù huyện đã chỉ đạo xã Dương Liễu phải xử lý triệt để các trường hợp vi phạm, kiên quyết không để phát sinh mới, song, đến nay, hàng chục trường hợp vi phạm với diện tích gần 4ha theo Kết luận Thanh tra số 386/KL-STNMT-TTr của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và 33 công trình vi phạm phát sinh vẫn tiếp tục tồn tại, hoạt động sản xuất kinh doanh thách thức pháp luật.
Theo lãnh đạo huyện Hoài Đức, nguyên nhân và trách nhiệm của việc phát sinh hàng loạt vi phạm trên là do UBND xã Dương Liễu buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, đôn đốc, không kiên quyết xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm… dẫn đến tình trạng vi phạm diễn ra nghiêm trọng, hậu quả khó khắc phục./.

>>>Bình Định cưỡng chế vi phạm lấn chiếm đất công viên làm bãi sửa ô tô


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục