Hạ viện Mỹ đề xuất giảm viện trợ nước ngoài

14:47' - 13/07/2017
BNEWS Các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ tiết lộ dự luật cắt giảm 10 tỷ USD viện trợ nước ngoài, một mức cắt giảm khá mạnh song vẫn chưa nhiều như Tổng thống Donald Trump mong muốn.

Trong một loạt hoạt động vào mùa Hè năm nay, các ủy ban tại Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã đề xuất khá nhiều dự luật chi tiêu khác nhau với mục đích đảm bảo nguồn tài chính cấp cho các cơ quan, bộ máy chính quyền trong năm 2018.

Các ủy ban đã tán đồng một số yêu cầu của Tổng thống Trump như kế hoạch xây dựng bước tường ở dọc biên giới Mỹ - Mexico, trong khi phản bác việc cắt giảm chi tiêu cho lĩnh vực nghiên cứu y học.

Trong khi đó, các nghị sỹ đảng Dân chủ lại phản đối mạnh mẽ kế hoạch xây dựng bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico và nhiều đề xuất khác của ông Trump (như việc tăng thêm 1.000 cơ quan phụ trách và quản lý về vấn đề nhập cư). Phe Dân chủ cho rằng cần tăng thêm ngân sách cho các chương trình trong nước và viện trợ nước ngoài.

Về viện trợ nước ngoài, Tổng thống Mỹ mong muốn cắt giảm gần 17 tỷ USD, song các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Hạ Viện chỉ đề xuất giảm 10 tỷ USD, và không muốn giảm số ngân quỹ dành cho việc bảo vệ các Đại sứ quan Mỹ tại nước ngoài.

Họ đề nghị cắt giảm mức đóng góp của Mỹ dành cho Liên hợp quốc khoảng 600 triệu USD, cắt giảm hơn 60% chi tiêu dành cho các tổ chức đa phương mà tập trung vào các vấn đề như biến đổi khí hậu và giảm nợ.

Các khoản hỗ trợ kinh tế trực tiếp mà Mỹ dành cho các quốc gia nghèo khó và bất ổn cũng bị cắt giảm 4,2 tỷ USD xuống 22,7 tỷ USD.

>>>Mỹ giảm mạnh viện trợ đối với khu vực Mỹ Latinh và Caribe

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục