Hàn Quốc cân nhắc nối lại viện trợ nhân đạo bị ngừng từ năm 2016 cho Triều Tiên

12:16' - 10/07/2017
BNEWS Hàn Quốc đang xem xét nối lại viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên thông qua các tổ chức quốc tế, trong bối cảnh Seoul đang tìm cách tăng cường các hoạt động giao lưu liên Triều.

Ngày 10/7, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Lee Duk-haeng cho biết chính phủ nước này đang xem xét nối lại viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên thông qua các tổ chức quốc tế, trong bối cảnh Seoul đang tìm cách tăng cường các hoạt động giao lưu liên Triều.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, phát biểu tại một cuộc họp báo, quan chức trên cho hay một số tổ chức quốc tế như Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Chương trình Lương thực thế giới (WFP) đã đề nghị Chính phủ Hàn Quốc nối lại viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên.

Seoul đang xem xét nối lại hoạt động viện trợ bị ngừng từ năm 2016 với điều kiện phải đảm bảo được cơ chế giám sát minh bạch. Theo ông Lee Duk-haeng, Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhận thấy nhu cầu cần thiết duy trì hỗ trợ liên tục về dinh dưỡng và vaccine cho trẻ sơ sinh và bà mẹ mang thai tại Triều Tiên.

Bên cạnh đó, bộ trên cũng đang xem xét việc cho phép các nhóm dân sự tham gia cung cấp viện trợ cùng với sự trợ giúp thông qua các tổ chức quốc tế.

Hàn Quốc ngừng chương trình viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên thông qua các tổ chức quốc tế sau khi Triều Tiên thực hiện các vụ thử hạt nhân và tên lửa năm 2016. Tuy nhiên, tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra hồi tuần trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tuyên bố rằng viện trợ nhân đạo không nên gắn với tình hình chính trị.

Kể từ khi ông Moon Jae-in lên nắm quyền cách đây 2 tháng, Hàn Quốc đã cho phép nhiều nhóm dân sự cung cấp viện trợ cho Triều Tiên. Tuy nhiên, phía Bình Nhưỡng đã từ chối các đề nghị nối lại trao đổi của các nhóm dân sự Hàn Quốc để phản đối việc Seoul ủng hộ lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt lên Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục