Hàn Quốc củng cố năng lực ứng phó khủng hoảng đa tầng

11:36' - 06/07/2022
BNEWS Phát biểu với các phóng viên, Bộ trưởng Lee Chang-yang cho biết Hàn Quốc đang đương đầu với khủng hoảng đa tầng, khi lạm phát cao và giá năng lượng tăng mạnh gây ra cú sốc với nền kinh tế.
Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Lee Chang-yang mới đây đã cam kết thực hiện các biện pháp nhằm củng cố năng lực cạnh tranh xuất khẩu và khai thác tối đa năng lượng hạt nhân của nước này, nhằm đối phó với các thách thức kinh tế do lạm phát và chi phí nhiên liệu tăng cao.        

Theo ông Lee Chang-yang, Hàn Quốc cần tăng cường tối đa năng lực cạnh tranh xuất khẩu. Chính phủ Hàn Quốc sẽ thảo luận về các biện pháp toàn diện nhằm hỗ trợ lĩnh vực chất bán dẫn và các ngành liên quan như pin, màn hình, trí tuệ nhân tạo và người máy (robot).

Ông Lee Chang-yang cũng nhắc lại chủ trương thúc đẩy năng lượng hạt nhân của chính phủ nước này, coi đây là biện pháp cần thiết để giảm thiểu tác động của cú sốc năng lượng. Chính phủ của Tổng thống Yoon Suk-yeol đã chấm dứt chính sách loại bỏ hạt nhân của chính quyền tiền nhiệm, cam kết sẽ mở rộng hoạt động sản xuất năng lượng hạt nhân để nguồn năng lượng này đóng góp 30% tổng sản lượng năng lượng quốc gia vào năm 2030.

Ông Lee Chang-yang cũng nhấn mạnh, cơ chế thúc đẩy các sáng kiến về thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư doanh nghiệp và khuyến khích đơn giản hóa các quy định nhằm thúc đẩy đầu tư và đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Theo ông, chìa khóa kiềm chế lạm phát là thúc đẩy sản lượng, khuyến khích đầu tư doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng để giúp kinh tế Hàn Quốc vượt qua nguy cơ đình lạm tiềm ẩn.

Do còn phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu nên kinh tế Hàn Quốc hầu như chịu tác động về mọi mặt. Trong tháng 6/2022, giá tiêu dùng Hàn Quốc tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức tăng nhanh nhất trong gần 24 năm, chủ yếu do chi phí năng lượng tăng cao. Cũng trong tháng này, giá dầu thô Dubai (được dùng làm tiêu chuẩn tại Hàn Quốc) tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức trung bình 113,27 USD/thùng. Chi phí năng lượng tăng cao khiến Hàn Quốc ghi nhận thâm hụt thương mại trong ba tháng liên tiếp kể từ tháng Tư, với tổng thâm hụt trong nửa đầu năm 2022 đã lên mức cao nhất trong cùng kỳ từ trước đến nay.

Xuất khẩu Hàn Quốc đã ghi nhận tăng trưởng trong 20 tháng liên tiếp đến hết tháng 6 nhờ nhu cầu chip bán dẫn và các sản phẩm hóa dầu. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng trong tháng 6 chậm lại, chấm dứt chuỗi 15 tháng liên tiếp tăng trưởng ở mức 2 chữ số./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục