Hàn Quốc khống chế lại thời gian hoạt động của các doanh nghiệp

13:50' - 16/12/2021
BNEWS Ngày 15/12, Hàn Quốc ghi nhận số ca mắc mới cao chưa từng thấy - với 7.850 ca. Giới chức Hàn Quốc cảnh báo con số này có thể tăng lên 20.000 vào tháng tới.

Hàn Quốc thông báo sẽ khống chế lại thời gian hoạt động của các doanh nghiệp cũng như hạn chế quy mô các cuộc tụ tập trong bối cảnh số ca nhiễm mới tăng cao kỷ lục khiến chính phủ nước này phải dừng kế hoạch sống chung với COVID-19.

Sau khi triển khai chương trình tiêm chủng nhanh chóng, tháng trước, nhà chức trách Hàn Quốc đã nới lỏng các hạn chế nhằm thúc đẩy nền kinh tế vốn bị ảnh hưởng COVID-19, dỡ bỏ hạn chế thời gian hoạt động đối với các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, số ca nhiễm mới theo ngày tại Hàn Quốc đã tăng cao hơn gấp 3 lần.

Đặc biệt, ngày 15/12, Hàn Quốc ghi nhận số ca mắc mới cao chưa từng thấy - với 7.850 ca. Giới chức Hàn Quốc cảnh báo con số này có thể tăng lên 20.000 vào tháng tới.

Phát biểu ngày 16/12 khi công bố các biện pháp phòng dịch mới, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum nêu rõ nước này chỉ có thể vượt qua giai đoạn khó khăn mới nếu nhanh chóng khống chế được sự lây lan của virus SARS-CoV-2 thông qua các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt.

Theo các quy định mới, có hiệu lực trong hai tuần (từ ngày 18/12), các nhà hàng, quán cà phê và các địa điểm giải trí sẽ phải đóng cửa vào lúc 21h00, trong khi các địa điểm công cộng khác như rạp chiếu phim và phòng hòa nhạc sẽ hoạt động đến 22h00. Quy mô của các buổi gặp gỡ riêng tư được giới hạn không quá 4 người.

Chính phủ Hàn Quốc đã kêu gọi những người đủ điều kiện tiêm mũi tăng cường càng sớm càng tốt, đồng thời cảnh báo áp lực gia tăng đối với hệ thống y tế của đất nước. Tính đến nay, hơn 80% dân số Hàn Quốc đã tiêm chủng đầy đủ.

* Cũng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, đặc biệt là biến thể mới Omicron, nhà hát Metropolitan Opera (Met) ở New York (Mỹ) cho biết sẽ yêu cầu tất cả nhạc công và khán giả phải tiêm mũi tăng cường vaccine COVID-19.

Giám đốc nhà hát Met, ông Peter Gelb, nêu rõ với 3.000 nhân viên làm việc mỗi ngày, từ dàn nhạc đến các đội kỹ thuật, quy mô của nhà hát này lớn hơn nhiều so với bất kỳ tổ chức nghệ thuật phi lợi nhuận nào, do đó, rất cần đảm bảo sức khỏe và an toàn.

Theo đó, kể từ ngày 17/1, toàn bộ nhạc công và khán giả ra/vào nhà hát đã tiêm 2 mũi vaccine của Pfizer/BioNTech hoặc Moderna hoặc một mũi vaccine của Johnson & Johnson trong 6 tháng trước đều phải tiêm mũi tăng cường.

Những người chưa đủ điều kiện tiêm mũi tăng cường có thể tham dự các buổi biểu diễn, song phải tiêm mũi tăng cường ngay khi đủ điều kiện. Điều này được thực hiện theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ.

Nhà hát Met đưa ra quy định trên trong bối cảnh số ca tử vong của Mỹ đã vượt mốc 800.000, trong đó New York có thêm 71 người tử vong trong 24 giờ qua.

Đại dịch bùng phát khiến nhà hát Met phải đóng cửa trong một năm rưỡi qua, khiến nhà hát gặp khó khăn về tài chính và phải thương lượng với người lao động về việc giảm lương.

Để mở cửa trở lại vào ngày 27/9, nhà hát này đã áp đặt quy định người lao động và công chúng tiêm vaccine bắt buộc. Kể từ đó, nhà hát đã đón hơn 160.000 lượt khán giả tham dự 59 buổi biểu diễn./.

>>>Gần 50% doanh nghiệp lớn Hàn Quốc chưa công bố kế hoạch đầu tư năm 2022

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục