Hàn Quốc ra phán quyết với công ty Delivery Hero của Đức

07:49' - 29/12/2020
BNEWS Cơ quan chống độc quyền của Hàn Quốc ngày 28/12 đã chấp thuận kèm điều kiện với thỏa thuận Delivery Hero (DH) mua lại nhà quản lý ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu Hàn Quốc Woowa Brothers với 4 tỷ USD.

Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (KFTC) đã cấp phép cho thỏa thuận trên với điều kiện DH bán Yogiyo - ứng dụng giao đồ ăn đứng thứ hai Hàn Quốc. Hồi tháng 12/2019, DH đã thông báo mua 88% cổ phần của Woowa, nhà điều hành ứng dụng giao hàng Baedal Minjok, hay còn gọi là Baemin.

KFTC đã ra quyết định đi kèm điều kiện nói trên giữa những lo ngại rằng thỏa thuận mua loại trên có thể hạn chế khả năng cạnh tranh trên thị trường và tác động đến các bên liên quan khác nhau như nhà hàng, người tiêu dùng và nhân viên giao hàng.

KFTC đã yêu cầu DH rút 100% vốn khỏi công ty con Delivery Hero Korea - nhà điều hành ứng dụng Yogiyo - trong vòng sáu tháng. Cho đến khi hoàn tất vụ mua bán, DH nên duy trì giá trị tài sản và chất lượng dịch vụ của Yogiyo ở mức hiện tại.

Sự chấp thuận được đưa ra gần một năm sau khi DH yêu cầu KFTC xem xét lại thỏa thuận mua bán trên, vốn được dự báo sẽ gây ra "sự rung chuyển" trên thị trường ứng dụng giao hàng đang phát triển nhanh chóng.

Được thành lập vào năm 2010, Woowa Brothers nhanh chóng trở thành công ty cung cấp dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến hàng đầu của Hàn Quốc, khi chiếm khoảng 60% thị phần.

Theo đơn vị nghiên cứu thị trường Nielsen Koreanclick, số lượng người dùng trung bình hàng tháng của Baemin đứng đầu với 13 triệu người vào tháng Chín, tiếp theo là Yogiyo với 6,6 triệu người, trên tổng số dân của Hàn Quốc là khoảng 50 triệu người.

Một số ý kiến cho rằng nếu thỏa thuận được thông qua, tổng thị phần giao hàng tại Hàn Quốc của Baemin và Yogiyo sẽ lên tới mức khoảng 99%, làm dấy lên lo ngại rằng việc sáp nhập có thể dẫn đến tình trạng độc quyền và làm tổn hại đến sự cạnh tranh trên thị trường.

Thị trường ứng dụng giao đồ ăn đạt trị giá 10.000 tỷ won (9,1 tỷ USD) vào năm ngoái tại Hàn Quốc, đã tăng trưởng mạnh trong năm nay giữa bối cảnh sự bùng phát đại dịch COVID-19 khiến nhiều người hạn chế đi ăn do lo ngại về nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục