Hàn Quốc sẽ siết chặt chính sách cho vay thế chấp

18:05' - 20/08/2024
BNEWS Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC) sẽ áp dụng các hạn chế chặt chẽ hơn đối với những khoản vay thế chấp bắt đầu từ tháng 9/2024 nhằm kiềm chế các khoản vay hộ gia đình đang tăng vọt.
Trong một cuộc họp với các lãnh đạo ngân hàng địa phương, ông Kim Byoung-hwan, người đứng đầu FSC, cho biết, những người vay thế chấp mới sẽ chỉ có thể vay được khoản tiền nhỏ hơn trước đây theo các tiêu chí chặt chẽ hơn.

Tỷ lệ dịch vụ nợ (DSR), thước đo số tiền mà người vay phải trả trong các khoản thanh toán gốc và lãi tương ứng với thu nhập hàng năm của họ, sẽ bị siết chặt hơn bắt đầu từ tháng 9/2024. DSR sẽ được áp dụng cho các khoản vay thế chấp do ngân hàng và các tổ chức tài chính phi ngân hàng phát hành.

 
Ông Kim cho rằng ngành ngân hàng và chính phủ cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa trước tình trạng nợ gia tăng trong nửa đầu năm nay, đồng thời kêu gọi các ngân hàng thiết lập hệ thống thắt chặt quản lý rủi ro của riêng họ.

Theo các nguồn tin, năm ngân hàng hàng đầu của đất nước đã cho vay tiêu dùng 4.180 tỷ won (3,12 tỷ USD) trong 14 ngày đầu của tháng này, chủ yếu là các khoản vay thế chấp nhà ở.

Theo dữ liệu của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK), các khoản vay hộ gia đình được các ngân hàng gia hạn đã tăng 5.500 tỷ won trong tháng 7/2024 và tăng tháng thứ tư liên tiếp, chủ yếu do các khoản vay thế chấp gia tăng.

Các nhà hoạch định chính sách vẫn lo ngại về các khoản nợ hộ gia đình tăng đột biến, điều có thể làm giảm chi tiêu tư nhân hơn nữa.

Chi phí vay ở nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này vẫn ở mức cao sau khi BoK mạnh tay thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát tăng vọt. Dự kiến BoK sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tuần này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục