Hàn Quốc: Tăng trưởng nợ hộ gia đình cao thứ ba thế giới

11:36' - 12/06/2017
BNEWS Nợ hộ gia đình của Hàn Quốc tăng cao thứ ba thế giới trong năm 2016, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ “bom hẹn giờ” đối với nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này.

Theo số liệu của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), có trụ sở tại Basel (Thụy Sỹ), tỷ lệ nợ hộ gia đình của Hàn Quốc tính trên Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là 92,8% tính đến cuối năm 2016, tăng 4,7 điểm phần trăm so với một năm trước đó.

Tốc độ tăng nợ gia đình của Hàn Quốc cao thứ ba trong số 43 nền kinh tế lớn trên thế giới, sau Na Uy (6,3 điểm phần trăm) và Trung Quốc (5,6 điểm phần trăm).
Còn theo ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nợ hộ gia đình của Hàn Quốc tính đến cuối năm 2016 là 1.260 tỷ USD, thấp hơn so với GDP danh nghĩa của nước này (1.400 tỷ USD).
Nợ hộ gia đình ngày càng phình to ở Hàn Quốc được coi là lực cản đối với nền kinh tế đang chật vật thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trì trệ và nhu cầu trong nước èo uột.

Trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được kỳ vọng sẽ nâng lãi suất trong cuộc họp ngày 13-14/6 tới tốc độ tăng nợ gia đình của Hàn Quốc được dự đoán sẽ còn tăng và được coi như "quả bom hẹn giờ" trong nền kinh tế.

Chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in đang nỗ lực quản lý nợ hộ gia đình nhằm ngăn chặn nguy cơ tăng mạnh và gây tác động bất lợi tới nền kinh tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục