Hàn Quốc: Ưu tiên hàng đầu là phục hồi nền kinh tế đang trì trệ

20:57' - 30/12/2019
BNEWS Trong cuộc họp báo cuối cùng của năm 2019 tổ chức ngày 30/12, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki cho biết việc phục hồi nền kinh tế đang trì trệ là ưu tiên hàng đầu của Bộ này trong năm 2020.
Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki. Ảnh: Yonhap/TTXVN
Bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc cùng sự suy giảm theo chu kỳ trong lĩnh vực chip nhớ, nền kinh tế của Hàn Quốc đang trên đà ghi nhận mức tăng trưởng hàng năm yếu nhất trong thập kỷ qua.

Theo các ước tính, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á dự kiến sẽ tăng trưởng 2,4% trong năm 2020, sau khi ước tính đạt mức tăng 2% trong năm nay. Sự hồi phục này là nhờ vào lĩnh vực chip nhớ dự kiến khởi sắc hơn cũng một loạt các biện pháp chính sách từ Chính phủ Hàn Quốc.

Khi được hỏi liệu nền kinh tế có thể tăng trưởng 2% trong năm 2019 hay không, Bộ trưởng Hong trả lời rằng điều đó còn phụ thuộc vào cách khu vực tư nhân đóng góp vào tăng trưởng quý IV năm nay.

Như một phần trong sáng kiến của chính phủ nhằm thúc đẩy nền kinh tế thông qua đầu tư, các tổ chức tổ chức nhà nước sẽ tăng đầu tư lên 60.000 tỷ won (51,9 tỷ USD) vào năm tới từ mức 55.000 tỷ won trong năm nay.

Ngoài ra, Chính phủ sẽ khuyến khích các công ty tư nhân chi 25.000 tỷ won cho các dự án đầu tư quy mô lớn. Bộ trưởng Hong khẳng định nếu Chính phủ cung cấp những hỗ trợ về chính sách và các doanh nghiệp tích cực tham gia vào hoạt động đầu tư, nền kinh tế Hàn Quốc chắc chắn sẽ phục hồi trong năm tới.

Trong một dấu hiệu cho thấy tình trạng suy giảm kinh tế có thể đã vượt qua thời kỳ tồi tệ nhất, sản lượng công nghiệp của Hàn Quốc trong tháng 11/2019 đã tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước. Con số này đảo ngược từ mức giảm 0,4% trong tháng 10/2019, với cả doanh số bán lẻ và đầu tư vào nhà xưởng đều tăng.

Bộ trưởng Hong đã viện dẫn sự phục hồi ở ba chỉ số chế tạo, tiêu dùng và đầu tư trong tháng 11/2019 là "những con số tích cực tạo ra kỳ vọng về động lực phục hồi cho nền kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục