Hàn Quốc và Campuchia tổ chức vòng đàm phán FTA thứ hai

10:37' - 31/08/2020
BNEWS Hàn Quốc sẽ khởi động vòng đàm phán thứ hai Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với Campuchia trong tuần này trong bối cảnh Seoul mở rộng danh mục xuất khẩu để giảm bớt ảnh hưởng kinh tế do dịch COVID-19

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, Seoul và Phnom Penh sẽ bắt đầu cuộc đàm phán trực tuyến kéo dài bốn ngày vào chiều cùng ngày để thống nhất các chi tiết cụ thể hơn trong một FTA đã được hai bên phác thảo.

Tại cuộc họp lần này, Hàn Quốc và Campuchia cũng sẽ trao đổi ý kiến về việc thiết lập phạm vi hàng hóa, cũng như các biện pháp để tăng cường mối quan hệ kinh tế song phương.
Hai nước đã tổ chức vòng đàm phán đầu tiên vào cuối tháng Bảy năm nay. Cuộc đàm phán diễn ra hơn một năm sau khi Thủ tướng Campuchia Hun Sen đề xuất một FTA song phương trong Hội nghị thượng đỉnh giữa ông với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Phnom Penh hồi tháng 3/2019.
Hàn Quốc có FTA với Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), song nước này đang tìm kiếm các thỏa thuận riêng với từng thành viên để tùy chỉnh hiệp định chung. Hàn Quốc đã và đang có các động thái để giảm bớt sự phụ thuộc quá lớn vào Trung Quốc và Mỹ về xuất khẩu khi hai nền kinh tế này chiếm tới 40% tổng lượng hàng xuất khẩu của Hàn Quốc. Campuchia hiện là điểm đến xuất khẩu lớn thứ 58 của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.
Theo số liệu của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA), giá trị thương mại giữa Hàn Quốc và Campuchia đã đạt mức cao kỷ lục một tỷ USD trong năm 2019, tăng 6% so với năm trước đó.
Xuất khẩu của Hàn Quốc sang quốc gia Đông Nam Á này đã đạt 697 triệu USD trong năm 2019, tăng 5,5% so với năm trước đó. Thặng dư thương mại đạt 361 triệu USD. Hàn Quốc chủ yếu xuất khẩu xe tải chở hàng, đồ uống và hàng dệt may từ Campuchia, trong khi nhập khẩu quần áo và giày dép.
Một khi hiệp định được ký kết, Campuchia sẽ được bổ sung vào danh sách đối tác FTA của Hàn Quốc tại khu vực Đông Nam Á, hiện có cả Việt Nam và Singapore.
Ngoài ra, cuộc đàm phán FTA giữa Hàn Quốc và Malaysia cũng có tiến triển và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) với Indonesia cũng đang chờ đợi một lễ ký kết chính thức./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục