Hàn Quốc và giới phân tích đánh giá cao RCEP

17:31' - 05/11/2019
BNEWS Hàn Quốc ngày 5/11 nhận định Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP) sẽ cải thiện môi trường xuất khẩu của nước này.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Cấp cao Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) lần thứ 3. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Phát biểu tại cuộc gặp các quan chức và giới lãnh đạo doanh nghiệp, Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Sung Yun-mo nhấn mạnh RCEP sẽ cải thiện cơ hội của các công ty trong việc tiếp cận các thị trường khu vực.

Ông cho biết chương về thương mại điện tử trong Hiệp định này có thể giúp các công ty Hàn Quốc thâm nhập vào thị trường thương mại điện tử tại các nước châu Á.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Rajiv Biswas của hãng phân tích thị trường IHS Markit nhận định RCEP sẽ mang tới một sáng kiến tích cực giúp thúc đẩy tự do hóa thương mại trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và thu hút các dòng vốn đầu tư.

Các nhận định trên được đưa ra một ngày sau khi Hàn Quốc, Trung Quốc, cùng Nhật Bản và 12 quốc gia đối tác khác trong khu vực đã nhất trí với các điều khoản của Hiệp định RCEP trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 diễn ra tại Bangkok (Thái Lan).

Theo Tuyên bố chung của hội nghị, 15 quốc gia tham gia đàm phán RCEP, không bao gồm Ấn Độ, đã hoàn tất giai đoạn đàm phán dựa trên văn bản của 20 chương trong hiệp định và hầu như toàn bộ các vấn đề tiếp cận thị trường và hướng tới mục tiêu ký kết hiệp định vào năm 2020.

Ấn Độ vẫn còn một số vấn đề quan tâm chưa được tháo gỡ và quyết định của Ấn Độ phụ thuộc vào biện pháp giải quyết những vấn đề này một cách thỏa đáng.

Thời gian qua, Hàn Quốc không ngừng củng cố mạnh mẽ mối quan hệ với các quốc gia Đông Nam Á nhằm giảm sự phụ thuộc vào các thị trường lớn như Mỹ và Trung Quốc, cũng như nhằm khuyến khích các động lực phát triển mới.

Trong những năm gần đây, Hàn Quốc đã ký kết hàng loạt thỏa thuận tự do thương mại với các đối tác thương mại lớn, gồm Mỹ, Trung Quốc, Chile, Peru, Colombia và ASEAN.

Đây là minh chứng cho những nỗ lực của nước này nhằm thúc đẩy nền kinh tế định hướng xuất khẩu, cũng như đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu.

Tuy nhiên, tháng 10 vừa qua, giá trị xuất khẩu của Hàn Quốc đã lao dốc 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái, nối dài chuỗi sụt giảm tháng thứ 11 liên tiếp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục