Hàng chục nghìn người Tây Ban Nha tuần hành đòi tăng lương, đảm bảo việc làm

16:38' - 28/05/2017
BNEWS Ngày 27/5, hàng chục nghìn người từ khắp nơi trên cả nước đã kéo về trung tâm thủ đô Madrid tham gia cuộc tuần hành yêu cầu tăng lương và đảm bảo việc làm...
Những người biểu tình mang theo nhiều biểu ngữ như "bánh mì, công việc, nhà ở và bình đẳng". Ảnh: EPA

Ngày 27/5, hàng chục nghìn người từ khắp nơi trên cả nước đã kéo về trung tâm thủ đô Madrid tham gia cuộc tuần hành yêu cầu tăng lương và đảm bảo việc làm trong bối cảnh nền kinh tế Tây Ban Nha đã cải thiện sau cuộc khủng hoảng nợ từng có nguy cơ đầy nền kinh tế lớn thứ ba Khu vực đồng euro (Eurozone) đến bờ vực phá sản.

Các nhà tổ chức ước tính khoảng 200.000 người từ khắp mọi miền trong cả nước đã tuần hành tại đại lộ chính của Madrid.

Những người biểu tình mang theo nhiều biểu ngữ như "bánh mì, công việc, nhà ở và bình đẳng".

Hàng chục nghiệp đoàn cùng các tổ chức cánh tả cũng tham gia cuộc tuần hành.

Việc chính phủ của Thủ tướng Mariano Rajoy thông qua luật cải cách lao động năm 2012, giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Tây Ban Nha và giảm tỷ lệ thất nghiệp từ mức 27% đầu năm 2013 - thời điểm nước này rơi vào cuộc khủng hoảng nợ, xuống còn 18,7% trong Quý I năm nay.

Mặc dù vậy, các nhà phân tích cho rằng xu hướng giảm này không chắc chắn bởi lẽ nhiều việc làm chưa ổn định, giờ làm việc không được đảm bảo và mức lương rất thấp.

Trước đó, ngày 20/5, hàng nghìn người dân Tây Ban Nha cũng xuống đường tuần hành tại Madrid nhằm phản đối tình trạng tham nhũng trong chính phủ do đảng Nhân dân (PP) cầm quyền.

Tham nhũng được xem là vấn đề nhức nhối ở Tây Ban Nha, khiến người dân phẫn nộ và nhiều cử tri chuyển sang ủng hộ các đảng mới thành lập, như đảng Podemos (cực tả) và đảng Ciudadanos (trung hữu).

Kết quả là trong cuộc tổng tuyển cử hồi năm 2016, dù PP vẫn thắng nhưng không giành được đa số tuyệt đối như trong cuộc bầu cử năm 2011. Hiện Thủ tướng Rajoy đang điều hành một chính phủ thiểu số.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục