Hàng không châu Âu đứng trước triển vọng phục hồi ảm đạm
Tuy nhiên, trong khi các thị trường trong nước của Mỹ và Trung Quốc bắt đầu phục hồi, thì triển vọng của ngành hàng không châu Âu lại “ảm đạm” hơn.
Sự thận trọng trong việc đi ra nước ngoài đang ảnh hưởng nhiều hơn đến các hãng hàng không châu Âu, vốn có thị trường trong nước nhỏ và sinh lời ít hơn các đối thủ ở Mỹ và châu Á, cũng như chịu sự cạnh tranh mạnh hơn từ giao thông đường bộ và đường sắt.Bên cạn đó, họ còn phải tuân thủ các quy định giới hạn khác nhau của các nước châu Âu, như quy định cách ly 14 ngày của Anh. Điều này trái với các thị trường thống nhất rộng lớn hơn ở châu Á và châu Mỹ. Ở Brazil và Ấn Độ, hoạt động bay nội địa đang phục hồi dù tốc độ lây nhiễm COVID-19 còn nhanh hơn châu Âu.
Các hãng hàng không EasyJet và Brussels Airlines đã tái khởi động trong tuần này khi các biên giới ở châu Âu được mở cửa trở lại. Các hãng khác như Air France, British Airways và Wizz Air cũng đang nâng tần suất bay.Giám đốc điều hành (CEO) của Brussels Airlines, Dieter Vranckx, cho biết hãng này đang tập trung vào chất lượng các chuyến bay và đảm bảo rằng hãng có các chuyến bay đến những nơi mà người Bỉ muốn đến.
Tuy nhiên, vấn đề là nhiều người Bỉ không quá mong muốn được bay đến bất cứ đâu. Theo kết quả một cuộc khảo sát được đăng trên báo du lịch Pagtour, với 63% người dân Bỉ vẫn có kế hoạch đi nghỉ trong năm 2020, điểm đến hàng đầu là Bỉ.Các điểm đến được ưa chuộng tiếp theo là Pháp và Hà Lan, song những nơi này đều có thể đến bằng đường bộ hay đường sắt.
Đối các các hãng hàng không châu Âu, được dự đoán thiệt hại 21,5 tỷ USD trong năm nay, việc nối lại hoạt động không hứa hẹn họ sẽ nhanh chóng có lãi trở lại, khi nhiều chuyến bay được dự báo sẽ chỉ vận hành dưới 2/3 công suất. Niềm hy vọng hiện giờ chỉ là việc bay trở lại sẽ giúp họ đốt ít tiền hơn so với việc “đắp chiếu” trên mặt đất.Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư của ngành hàng không châu Âu được dự đoán ở mức âm 14,3% trong năm nay, trong khi con số này ở châu Á là âm 12,7% và ở Bắc Mỹ là âm 10,5%.
Bên cạnh đó, áp lực cạnh tranh về giá có thể gây thêm nhiều thiệt hại cho các hãng hàng không châu Âu. CEO của Ryanair Michael O'Leary dự đoán sẽ có một cuộc chiến giá cả. Và ý kiến này nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia.Theo số liệu của công ty Skytra, giá vé cho giai đoạn từ tháng 7-9/2020 giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái tại Anh, 8% tại Pháp, 10% tại Italy và 12% tại Đức. Chuyên gia Matthew Tringham của Skytra cho rằng các nước nới lỏng các biện pháp hạn chế nhiều hơn sẽ có giá thấp hơn, có thể là để kích thích nhu cầu./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
IEA: Khủng hoảng của ngành hàng không có thể cản trở giá dầu phục hồi
18:21' - 16/06/2020
IEA lưu ý rằng lượng dầu mỏ tiêu thụ so với cùng kỳ năm ngoái đang tăng lên đều đặn kể từ "Tháng Tư đen tối" khi các biện pháp phong tỏa được áp đặt.
-
Kinh tế tổng hợp
Hàng không Mỹ có thể cấm bay những hành khách không đeo khẩu trang
12:35' - 16/06/2020
Những hành khách sử dụng dịch vụ hàng không của Mỹ nhưng từ chối đeo khẩu trang khi đại dịch COVID-19 vẫn còn tiếp diễn có thể bị tước quyền bay.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành hàng không Mỹ Latinh hậu COVID-19: Khi các đại gia gục ngã
06:00' - 16/06/2020
Hai "ông lớn" của ngành hàng không Mỹ Latinh là LATAM Airlines và Avianca Holdings từng sống sót qua cuộc đại khủng hoảng tài chính thế giới năm 1929 nhưng đã phải tuyên bố phá sản do COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Nền kinh tế Đức giảm đà cạnh tranh trên thị trường toàn cầu
21:12' - 14/07/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, báo cáo đánh giá, do Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank) công bố ngày 14/7, cho thấy nền kinh tế đầu tàu châu Âu đang mất dần cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
EU sẵn sàng các biện pháp thuế đáp trả Mỹ
16:20' - 14/07/2025
Liên minh châu Âu (EU) đã chuẩn bị một danh sách thuế quan trị giá 21 tỷ euro (tương đương 24,52 tỷ USD) để đáp trả Mỹ nếu hai bên thất bại trong đàm phán thuế quan.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu của Trung Quốc tháng 6/2025 tăng vượt dự báo
15:42' - 14/07/2025
Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 6/2025 đã tăng trưởng mạnh hơn dự kiến, sau khi Mỹ và Trung Quốc đạt được một thỏa thuận sơ bộ nhằm hạ nhiệt căng thẳng từ các mức thuế quan đáp trả lẫn nhau.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Đạo luật thuế và chi tiêu mới gây khó cho các trường đại học
15:24' - 14/07/2025
Đạo luật thuế và chi tiêu mà Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký có thể cắt giảm mạnh các chương trình cho vay sinh viên liên bang – nguồn hỗ trợ tài chính cho nhiều sinh viên.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc để ngỏ khả năng mở cửa thị trường nông sản
14:32' - 14/07/2025
Hàn Quốc có thể đạt được một thỏa thuận thương mại “trên nguyên tắc” với Mỹ trước hạn chót ngày 1/8 và rằng nước này có thể để ngỏ khả năng mở thêm thị trường nông sản cho hàng hóa Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Vụ rơi máy bay tại Ấn Độ: FAA, Boeing bác khả năng lỗi khóa nhiên liệu
12:49' - 14/07/2025
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và hãng sản xuất máy bay Boeing đã ban hành thông báo riêng rẽ, trong đó đều khẳng định khóa công tắc nhiên liệu trên máy bay Boeing là an toàn.
-
Kinh tế Thế giới
Thị trường việc làm Anh bắt đầu "ngấm đòn" vì AI
11:23' - 14/07/2025
Theo một nghiên cứu, các doanh nghiệp tại Vương quốc Anh đang thu hẹp quy mô tuyển dụng đối với những công việc có khả năng bị ảnh hưởng bởi sự triển khai của trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Kinh tế Thế giới
New Zealand đặt mục tiêu tăng gấp đôi nguồn thu từ giáo dục quốc tế
11:17' - 14/07/2025
Ngày 14/7, Chính phủ New Zealand công bố kế hoạch tăng gấp đôi nguồn thu từ lĩnh vực giáo dục quốc tế lên 7,2 tỷ NZD (tương đương 4,32 tỷ USD) vào năm 2034.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ sẽ giáng một đòn mạnh vào ngành nông nghiệp Pháp
10:55' - 14/07/2025
Các nhà sản xuất phô mai và rượu vang của Pháp đã cảnh báo về những thiệt hại cho ngành nông nghiệp mà mức thuế 30% do Tổng thống Mỹ cảnh báo áp đặt lên hàng nhập khẩu từ EU.