Hàng không châu Âu đứng trước triển vọng phục hồi ảm đạm
Tuy nhiên, trong khi các thị trường trong nước của Mỹ và Trung Quốc bắt đầu phục hồi, thì triển vọng của ngành hàng không châu Âu lại “ảm đạm” hơn.
Sự thận trọng trong việc đi ra nước ngoài đang ảnh hưởng nhiều hơn đến các hãng hàng không châu Âu, vốn có thị trường trong nước nhỏ và sinh lời ít hơn các đối thủ ở Mỹ và châu Á, cũng như chịu sự cạnh tranh mạnh hơn từ giao thông đường bộ và đường sắt.Bên cạn đó, họ còn phải tuân thủ các quy định giới hạn khác nhau của các nước châu Âu, như quy định cách ly 14 ngày của Anh. Điều này trái với các thị trường thống nhất rộng lớn hơn ở châu Á và châu Mỹ. Ở Brazil và Ấn Độ, hoạt động bay nội địa đang phục hồi dù tốc độ lây nhiễm COVID-19 còn nhanh hơn châu Âu.
Các hãng hàng không EasyJet và Brussels Airlines đã tái khởi động trong tuần này khi các biên giới ở châu Âu được mở cửa trở lại. Các hãng khác như Air France, British Airways và Wizz Air cũng đang nâng tần suất bay.Giám đốc điều hành (CEO) của Brussels Airlines, Dieter Vranckx, cho biết hãng này đang tập trung vào chất lượng các chuyến bay và đảm bảo rằng hãng có các chuyến bay đến những nơi mà người Bỉ muốn đến.
Tuy nhiên, vấn đề là nhiều người Bỉ không quá mong muốn được bay đến bất cứ đâu. Theo kết quả một cuộc khảo sát được đăng trên báo du lịch Pagtour, với 63% người dân Bỉ vẫn có kế hoạch đi nghỉ trong năm 2020, điểm đến hàng đầu là Bỉ.Các điểm đến được ưa chuộng tiếp theo là Pháp và Hà Lan, song những nơi này đều có thể đến bằng đường bộ hay đường sắt.
Đối các các hãng hàng không châu Âu, được dự đoán thiệt hại 21,5 tỷ USD trong năm nay, việc nối lại hoạt động không hứa hẹn họ sẽ nhanh chóng có lãi trở lại, khi nhiều chuyến bay được dự báo sẽ chỉ vận hành dưới 2/3 công suất. Niềm hy vọng hiện giờ chỉ là việc bay trở lại sẽ giúp họ đốt ít tiền hơn so với việc “đắp chiếu” trên mặt đất.Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư của ngành hàng không châu Âu được dự đoán ở mức âm 14,3% trong năm nay, trong khi con số này ở châu Á là âm 12,7% và ở Bắc Mỹ là âm 10,5%.
Bên cạnh đó, áp lực cạnh tranh về giá có thể gây thêm nhiều thiệt hại cho các hãng hàng không châu Âu. CEO của Ryanair Michael O'Leary dự đoán sẽ có một cuộc chiến giá cả. Và ý kiến này nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia.Theo số liệu của công ty Skytra, giá vé cho giai đoạn từ tháng 7-9/2020 giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái tại Anh, 8% tại Pháp, 10% tại Italy và 12% tại Đức. Chuyên gia Matthew Tringham của Skytra cho rằng các nước nới lỏng các biện pháp hạn chế nhiều hơn sẽ có giá thấp hơn, có thể là để kích thích nhu cầu./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
IEA: Khủng hoảng của ngành hàng không có thể cản trở giá dầu phục hồi
18:21' - 16/06/2020
IEA lưu ý rằng lượng dầu mỏ tiêu thụ so với cùng kỳ năm ngoái đang tăng lên đều đặn kể từ "Tháng Tư đen tối" khi các biện pháp phong tỏa được áp đặt.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng không Mỹ có thể cấm bay những hành khách không đeo khẩu trang
12:35' - 16/06/2020
Những hành khách sử dụng dịch vụ hàng không của Mỹ nhưng từ chối đeo khẩu trang khi đại dịch COVID-19 vẫn còn tiếp diễn có thể bị tước quyền bay.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành hàng không Mỹ Latinh hậu COVID-19: Khi các đại gia gục ngã
06:00' - 16/06/2020
Hai "ông lớn" của ngành hàng không Mỹ Latinh là LATAM Airlines và Avianca Holdings từng sống sót qua cuộc đại khủng hoảng tài chính thế giới năm 1929 nhưng đã phải tuyên bố phá sản do COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc chuẩn bị ban hành chính sách mới thúc đẩy đầu tư tư nhân
15:40'
Trung Quốc đang nghiên cứu, chuẩn bị ban hành văn bản chính sách mới nhằm tiếp tục thúc đẩy phát triển đầu tư tư nhân, để mở rộng không gian đầu tư và gỡ bỏ những rào cản tiềm ẩn.
-
Kinh tế Thế giới
Đà tăng chậm lại của kinh tế Trung Quốc chưa có dấu hiệu đảo chiều
15:40'
Theo số liệu do Cơ quan Thống kê Quốc gia (NBS) công bố ngày 15/9, doanh số bán lẻ tháng trước đã tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo tăng 3,9% của các nhà phân tích.
-
Kinh tế Thế giới
Fitch hạ bậc tín nhiệm của Pháp xuống mức thấp nhất trong lịch sử
13:02'
Việc Fitch hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của Pháp đã gây áp lực lớn đối với Thủ tướng mới nhậm chức Sebastien Lecornu, trong bối cảnh ông bắt đầu các cuộc đàm phán xây dựng ngân sách.
-
Kinh tế Thế giới
Cuộc chiến kim cương: Khi hàng thật lép vế
08:03'
Những nước đã xây dựng phần lớn sự thịnh vượng của mình dựa trên kim cương, đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn tài nguyên thay thế khi những viên kim cương nhân tạo rẻ hơn đang đe dọa nền kinh tế của họ.
-
Kinh tế Thế giới
Gần 60% FDI của Ấn Độ chảy vào các “thiên đường thuế”
08:02'
Các công ty Ấn Độ ngày càng tận dụng những “thiên đường thuế” để điều hướng vốn đầu tư ra nước ngoài, qua đó mở rộng hiện diện toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Việt Nam là đối tác ưu tiên hàng đầu của Belarus tại Đông Nam Á
18:10' - 14/09/2025
Phó Thủ tướng Belarus Anatoly Aleksandrovich Sivak khẳng định Việt Nam luôn là đối tác ưu tiên hàng đầu của Belarus tại khu vực Đông Nam Á.
-
Kinh tế Thế giới
Tân Thủ tướng Thái Lan thúc đẩy chương trình nghị sự 120 ngày
17:35' - 14/09/2025
Ngày 13/9, tân Thủ tướng Thái Lan Anutin Charnvirakul đã triệu tập cuộc họp chính sách cấp cao trong bối cảnh chính phủ mới chuẩn bị trình bày chương trình nghị sự 120 ngày lên Quốc hội.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc: GDP bình quân đầu người dự kiến sắp vượt 40.000 USD
16:37' - 14/09/2025
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người của Hàn Quốc dự kiến sẽ vượt qua mốc 40.000 USD lần đầu tiên, đạt 40.526 USD vào năm 2027.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản đẩy mạnh sử dụng năng lượng tái tạo cho hệ thống tàu điện
16:01' - 14/09/2025
Các tuyến tàu điện tại Nhật Bản đang ngày càng được vận hành bằng nguồn năng lượng tái tạo, trong nỗ lực góp phần hiện thực hóa mục tiêu đạt trung hòa carbon vào năm 2050.