Hàng không châu Âu đứng trước triển vọng phục hồi ảm đạm
Tuy nhiên, trong khi các thị trường trong nước của Mỹ và Trung Quốc bắt đầu phục hồi, thì triển vọng của ngành hàng không châu Âu lại “ảm đạm” hơn.
Sự thận trọng trong việc đi ra nước ngoài đang ảnh hưởng nhiều hơn đến các hãng hàng không châu Âu, vốn có thị trường trong nước nhỏ và sinh lời ít hơn các đối thủ ở Mỹ và châu Á, cũng như chịu sự cạnh tranh mạnh hơn từ giao thông đường bộ và đường sắt.Bên cạn đó, họ còn phải tuân thủ các quy định giới hạn khác nhau của các nước châu Âu, như quy định cách ly 14 ngày của Anh. Điều này trái với các thị trường thống nhất rộng lớn hơn ở châu Á và châu Mỹ. Ở Brazil và Ấn Độ, hoạt động bay nội địa đang phục hồi dù tốc độ lây nhiễm COVID-19 còn nhanh hơn châu Âu.
Các hãng hàng không EasyJet và Brussels Airlines đã tái khởi động trong tuần này khi các biên giới ở châu Âu được mở cửa trở lại. Các hãng khác như Air France, British Airways và Wizz Air cũng đang nâng tần suất bay.Giám đốc điều hành (CEO) của Brussels Airlines, Dieter Vranckx, cho biết hãng này đang tập trung vào chất lượng các chuyến bay và đảm bảo rằng hãng có các chuyến bay đến những nơi mà người Bỉ muốn đến.
Tuy nhiên, vấn đề là nhiều người Bỉ không quá mong muốn được bay đến bất cứ đâu. Theo kết quả một cuộc khảo sát được đăng trên báo du lịch Pagtour, với 63% người dân Bỉ vẫn có kế hoạch đi nghỉ trong năm 2020, điểm đến hàng đầu là Bỉ.Các điểm đến được ưa chuộng tiếp theo là Pháp và Hà Lan, song những nơi này đều có thể đến bằng đường bộ hay đường sắt.
Đối các các hãng hàng không châu Âu, được dự đoán thiệt hại 21,5 tỷ USD trong năm nay, việc nối lại hoạt động không hứa hẹn họ sẽ nhanh chóng có lãi trở lại, khi nhiều chuyến bay được dự báo sẽ chỉ vận hành dưới 2/3 công suất. Niềm hy vọng hiện giờ chỉ là việc bay trở lại sẽ giúp họ đốt ít tiền hơn so với việc “đắp chiếu” trên mặt đất.Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư của ngành hàng không châu Âu được dự đoán ở mức âm 14,3% trong năm nay, trong khi con số này ở châu Á là âm 12,7% và ở Bắc Mỹ là âm 10,5%.
Bên cạnh đó, áp lực cạnh tranh về giá có thể gây thêm nhiều thiệt hại cho các hãng hàng không châu Âu. CEO của Ryanair Michael O'Leary dự đoán sẽ có một cuộc chiến giá cả. Và ý kiến này nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia.Theo số liệu của công ty Skytra, giá vé cho giai đoạn từ tháng 7-9/2020 giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái tại Anh, 8% tại Pháp, 10% tại Italy và 12% tại Đức. Chuyên gia Matthew Tringham của Skytra cho rằng các nước nới lỏng các biện pháp hạn chế nhiều hơn sẽ có giá thấp hơn, có thể là để kích thích nhu cầu./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
IEA: Khủng hoảng của ngành hàng không có thể cản trở giá dầu phục hồi
18:21' - 16/06/2020
IEA lưu ý rằng lượng dầu mỏ tiêu thụ so với cùng kỳ năm ngoái đang tăng lên đều đặn kể từ "Tháng Tư đen tối" khi các biện pháp phong tỏa được áp đặt.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng không Mỹ có thể cấm bay những hành khách không đeo khẩu trang
12:35' - 16/06/2020
Những hành khách sử dụng dịch vụ hàng không của Mỹ nhưng từ chối đeo khẩu trang khi đại dịch COVID-19 vẫn còn tiếp diễn có thể bị tước quyền bay.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành hàng không Mỹ Latinh hậu COVID-19: Khi các đại gia gục ngã
06:00' - 16/06/2020
Hai "ông lớn" của ngành hàng không Mỹ Latinh là LATAM Airlines và Avianca Holdings từng sống sót qua cuộc đại khủng hoảng tài chính thế giới năm 1929 nhưng đã phải tuyên bố phá sản do COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ thành lập lực lượng đặc nhiệm bảo vệ chuỗi cung ứng thực phẩm
06:30'
Tổng thống Mỹ đã ký sắc lệnh hành pháp về việc thành lập các lực lượng đặc nhiệm phụ trách an ninh chuỗi cung ứng thực phẩm nhằm đối phó với các rủi ro từ hành vi ấn định giá và phản cạnh tranh.
-
Kinh tế Thế giới
Brazil chuyển hướng sang trồng cà phê Robusta khi khí hậu khắc nghiệt
20:05' - 07/12/2025
Nông dân Brazil đang chuyển hướng sang trồng cà phê Robusta khi khí hậu ngày càng khắc nghiệt.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
08:43' - 07/12/2025
Tuần qua, kinh tế toàn cầu chịu tác động từ biến đổi khí hậu, tăng trưởng ảm đạm, nợ công Mỹ lập kỷ lục, trong khi thương mại, sản xuất và tiêu dùng tiếp tục diễn biến trái chiều.
-
Kinh tế Thế giới
Thâm Quyến - thành phố phát triển công nghiệp robot hàng đầu tại Trung Quốc
06:30' - 07/12/2025
Khi robot trở thành tâm điểm mới của cuộc cạnh tranh công nghệ toàn cầu, Thâm Quyến - một thành phố nổi tiếng với tinh thần tiên phong - một lần nữa lại dẫn đầu Trung Quốc trong lĩnh vực này.
-
Kinh tế Thế giới
UAE hướng tới mục tiêu trở thành "công xưởng trí tuệ của thế giới"
05:30' - 07/12/2025
UAE dự định sản xuất 60.000 tỷ token AI qua trung tâm dữ liệu Stargate, tương đương 60% sản lượng toàn cầu, nhằm trở thành trung tâm công nghệ và “công xưởng trí tuệ” của thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Kênh đào Panama đặt mục tiêu tăng mạnh doanh thu
20:01' - 06/12/2025
Kênh đào Panama triển khai 4 dự án trị giá 8,5 tỷ USD, gồm hồ chứa, đường ống khí đốt và hai cảng mới, kỳ vọng giúp tăng 20–25% doanh thu và nâng độ tin cậy tuyến hàng hải chiến lược.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Đảng Cộng hòa tung sáng kiến mới cạnh tranh với Obamacare
15:21' - 06/12/2025
Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đưa ra dự luật thay thế Obamacare bằng mô hình “Health Freedom Accounts”, chuyển trợ cấp y tế vào tài khoản cá nhân để người dân tự chủ chi tiêu.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Chi tiêu tiêu dùng giảm tốc trước áp lực giá cả
13:14' - 06/12/2025
Chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ chỉ tăng ở mức khiêm tốn trong tháng 9/2025 sau ba tháng tăng trưởng mạnh liên tiếp.
-
Kinh tế Thế giới
Quốc hội Đức thông qua gói lương hưu gây tranh cãi
11:28' - 06/12/2025
Thủ tướng Đức Friedrich Merz ngày 5/12 đã giành được đa số phiếu ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Liên bang (Bundestag) cho dự luật lương hưu của chính phủ liên minh.

Máy bay của Hãng hàng không Lufthansa tại sân bay Tegel ở Berlin, Đức, ngày 26/5/2020. Ảnh: THX/TTXVN