Hàng không châu Âu đứng trước triển vọng phục hồi ảm đạm
Tuy nhiên, trong khi các thị trường trong nước của Mỹ và Trung Quốc bắt đầu phục hồi, thì triển vọng của ngành hàng không châu Âu lại “ảm đạm” hơn.
Sự thận trọng trong việc đi ra nước ngoài đang ảnh hưởng nhiều hơn đến các hãng hàng không châu Âu, vốn có thị trường trong nước nhỏ và sinh lời ít hơn các đối thủ ở Mỹ và châu Á, cũng như chịu sự cạnh tranh mạnh hơn từ giao thông đường bộ và đường sắt.Bên cạn đó, họ còn phải tuân thủ các quy định giới hạn khác nhau của các nước châu Âu, như quy định cách ly 14 ngày của Anh. Điều này trái với các thị trường thống nhất rộng lớn hơn ở châu Á và châu Mỹ. Ở Brazil và Ấn Độ, hoạt động bay nội địa đang phục hồi dù tốc độ lây nhiễm COVID-19 còn nhanh hơn châu Âu.
Các hãng hàng không EasyJet và Brussels Airlines đã tái khởi động trong tuần này khi các biên giới ở châu Âu được mở cửa trở lại. Các hãng khác như Air France, British Airways và Wizz Air cũng đang nâng tần suất bay.Giám đốc điều hành (CEO) của Brussels Airlines, Dieter Vranckx, cho biết hãng này đang tập trung vào chất lượng các chuyến bay và đảm bảo rằng hãng có các chuyến bay đến những nơi mà người Bỉ muốn đến.
Tuy nhiên, vấn đề là nhiều người Bỉ không quá mong muốn được bay đến bất cứ đâu. Theo kết quả một cuộc khảo sát được đăng trên báo du lịch Pagtour, với 63% người dân Bỉ vẫn có kế hoạch đi nghỉ trong năm 2020, điểm đến hàng đầu là Bỉ.Các điểm đến được ưa chuộng tiếp theo là Pháp và Hà Lan, song những nơi này đều có thể đến bằng đường bộ hay đường sắt.
Đối các các hãng hàng không châu Âu, được dự đoán thiệt hại 21,5 tỷ USD trong năm nay, việc nối lại hoạt động không hứa hẹn họ sẽ nhanh chóng có lãi trở lại, khi nhiều chuyến bay được dự báo sẽ chỉ vận hành dưới 2/3 công suất. Niềm hy vọng hiện giờ chỉ là việc bay trở lại sẽ giúp họ đốt ít tiền hơn so với việc “đắp chiếu” trên mặt đất.Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư của ngành hàng không châu Âu được dự đoán ở mức âm 14,3% trong năm nay, trong khi con số này ở châu Á là âm 12,7% và ở Bắc Mỹ là âm 10,5%.
Bên cạnh đó, áp lực cạnh tranh về giá có thể gây thêm nhiều thiệt hại cho các hãng hàng không châu Âu. CEO của Ryanair Michael O'Leary dự đoán sẽ có một cuộc chiến giá cả. Và ý kiến này nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia.Theo số liệu của công ty Skytra, giá vé cho giai đoạn từ tháng 7-9/2020 giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái tại Anh, 8% tại Pháp, 10% tại Italy và 12% tại Đức. Chuyên gia Matthew Tringham của Skytra cho rằng các nước nới lỏng các biện pháp hạn chế nhiều hơn sẽ có giá thấp hơn, có thể là để kích thích nhu cầu./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
IEA: Khủng hoảng của ngành hàng không có thể cản trở giá dầu phục hồi
18:21' - 16/06/2020
IEA lưu ý rằng lượng dầu mỏ tiêu thụ so với cùng kỳ năm ngoái đang tăng lên đều đặn kể từ "Tháng Tư đen tối" khi các biện pháp phong tỏa được áp đặt.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng không Mỹ có thể cấm bay những hành khách không đeo khẩu trang
12:35' - 16/06/2020
Những hành khách sử dụng dịch vụ hàng không của Mỹ nhưng từ chối đeo khẩu trang khi đại dịch COVID-19 vẫn còn tiếp diễn có thể bị tước quyền bay.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành hàng không Mỹ Latinh hậu COVID-19: Khi các đại gia gục ngã
06:00' - 16/06/2020
Hai "ông lớn" của ngành hàng không Mỹ Latinh là LATAM Airlines và Avianca Holdings từng sống sót qua cuộc đại khủng hoảng tài chính thế giới năm 1929 nhưng đã phải tuyên bố phá sản do COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
07:57' - 14/12/2025
Tuần qua, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều diễn biến đáng chú ý, từ điều chỉnh dự báo tăng trưởng, chính sách tiền tệ, thương mại, đến đầu tư công nghệ và biến động mạnh của thị trường hàng hóa.
-
Kinh tế Thế giới
Bà Kamala Harris “tái xuất”, để ngỏ khả năng tái tranh cử Tổng thống Mỹ 2028
07:44' - 14/12/2025
Đây là màn tái xuất chính trị đáng chú ý của bà Harris trong bối cảnh nội bộ đảng Dân chủ vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng sau thất bại năm 2024.
-
Kinh tế Thế giới
Bất an tài chính khiến người dân thắt chặt chi tiêu dịp Giáng Sinh
07:43' - 14/12/2025
Các hộ gia đình tại Anh đang có xu hướng tích trữ tiền mặt thay vì chi tiêu, do cảm giác bất an về tài chính sau hàng loạt cú sốc trong 5 năm qua.
-
Kinh tế Thế giới
“Bến đỗ” mới cho nhân sự AI
07:43' - 14/12/2025
Cuộc đua AI khiến các ngân hàng lớn chi hàng tỷ USD và sẵn sàng trả lương triệu USD để hút nhân tài công nghệ, đẩy vị trí kỹ sư AI lên hàng “nóng” nhất tại Phố Wall.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Mỹ tăng trưởng tích cực dưới áp lực giá cả
12:44' - 13/12/2025
Trong tuần qua, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã vẽ nên một bức tranh vĩ mô tích cực với các chỉ số thương mại và tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
-
Kinh tế Thế giới
Những rủi ro với nền kinh tế Hàn Quốc trong năm 2026
10:57' - 13/12/2025
Kinh tế Hàn Quốc được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi và đạt tốc độ tăng trưởng tích cực trong năm 2026 nhờ sự gia tăng đầu tư vào các cơ sở trí tuệ nhân tạo và việc kết thúc đàm phán thuế quan với Mỹ
-
Kinh tế Thế giới
Thâm hụt thương mại Mỹ bất ngờ giảm xuống mức thấp nhất kể từ 2020
10:57' - 13/12/2025
Thâm hụt thương mại của Mỹ trong tháng 9 bất ngờ giảm mạnh gần 11% so với tháng trước, xuống còn 52,8 tỷ USD, thấp nhất kể từ giữa năm 2020, nhờ xuất khẩu tăng vọt.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Anh nguy cơ không đạt kỳ vọng tăng trưởng trong quý IV/2025
05:30' - 13/12/2025
Theo số liệu chính thức công bố ngày 12/12, nền kinh tế Anh đã suy giảm trong 3 tháng tính đến tháng 10, làm tăng kỳ vọng về việc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) cắt giảm lãi suất.
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ nới lỏng quy định thị thực cho chuyên gia Trung Quốc
18:09' - 12/12/2025
Hai quan chức Ấn Độ cho biết nước này đã cắt giảm các thủ tục hành chính để đẩy nhanh quá trình cấp thị thực (visa) doanh nghiệp cho các chuyên gia Trung Quốc.

Máy bay của Hãng hàng không Lufthansa tại sân bay Tegel ở Berlin, Đức, ngày 26/5/2020. Ảnh: THX/TTXVN