Hàng không châu Âu đứng trước triển vọng phục hồi ảm đạm
Tuy nhiên, trong khi các thị trường trong nước của Mỹ và Trung Quốc bắt đầu phục hồi, thì triển vọng của ngành hàng không châu Âu lại “ảm đạm” hơn.
Sự thận trọng trong việc đi ra nước ngoài đang ảnh hưởng nhiều hơn đến các hãng hàng không châu Âu, vốn có thị trường trong nước nhỏ và sinh lời ít hơn các đối thủ ở Mỹ và châu Á, cũng như chịu sự cạnh tranh mạnh hơn từ giao thông đường bộ và đường sắt.Bên cạn đó, họ còn phải tuân thủ các quy định giới hạn khác nhau của các nước châu Âu, như quy định cách ly 14 ngày của Anh. Điều này trái với các thị trường thống nhất rộng lớn hơn ở châu Á và châu Mỹ. Ở Brazil và Ấn Độ, hoạt động bay nội địa đang phục hồi dù tốc độ lây nhiễm COVID-19 còn nhanh hơn châu Âu.
Các hãng hàng không EasyJet và Brussels Airlines đã tái khởi động trong tuần này khi các biên giới ở châu Âu được mở cửa trở lại. Các hãng khác như Air France, British Airways và Wizz Air cũng đang nâng tần suất bay.Giám đốc điều hành (CEO) của Brussels Airlines, Dieter Vranckx, cho biết hãng này đang tập trung vào chất lượng các chuyến bay và đảm bảo rằng hãng có các chuyến bay đến những nơi mà người Bỉ muốn đến.
Tuy nhiên, vấn đề là nhiều người Bỉ không quá mong muốn được bay đến bất cứ đâu. Theo kết quả một cuộc khảo sát được đăng trên báo du lịch Pagtour, với 63% người dân Bỉ vẫn có kế hoạch đi nghỉ trong năm 2020, điểm đến hàng đầu là Bỉ.Các điểm đến được ưa chuộng tiếp theo là Pháp và Hà Lan, song những nơi này đều có thể đến bằng đường bộ hay đường sắt.
Đối các các hãng hàng không châu Âu, được dự đoán thiệt hại 21,5 tỷ USD trong năm nay, việc nối lại hoạt động không hứa hẹn họ sẽ nhanh chóng có lãi trở lại, khi nhiều chuyến bay được dự báo sẽ chỉ vận hành dưới 2/3 công suất. Niềm hy vọng hiện giờ chỉ là việc bay trở lại sẽ giúp họ đốt ít tiền hơn so với việc “đắp chiếu” trên mặt đất.Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư của ngành hàng không châu Âu được dự đoán ở mức âm 14,3% trong năm nay, trong khi con số này ở châu Á là âm 12,7% và ở Bắc Mỹ là âm 10,5%.
Bên cạnh đó, áp lực cạnh tranh về giá có thể gây thêm nhiều thiệt hại cho các hãng hàng không châu Âu. CEO của Ryanair Michael O'Leary dự đoán sẽ có một cuộc chiến giá cả. Và ý kiến này nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia.Theo số liệu của công ty Skytra, giá vé cho giai đoạn từ tháng 7-9/2020 giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái tại Anh, 8% tại Pháp, 10% tại Italy và 12% tại Đức. Chuyên gia Matthew Tringham của Skytra cho rằng các nước nới lỏng các biện pháp hạn chế nhiều hơn sẽ có giá thấp hơn, có thể là để kích thích nhu cầu./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
IEA: Khủng hoảng của ngành hàng không có thể cản trở giá dầu phục hồi
18:21' - 16/06/2020
IEA lưu ý rằng lượng dầu mỏ tiêu thụ so với cùng kỳ năm ngoái đang tăng lên đều đặn kể từ "Tháng Tư đen tối" khi các biện pháp phong tỏa được áp đặt.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng không Mỹ có thể cấm bay những hành khách không đeo khẩu trang
12:35' - 16/06/2020
Những hành khách sử dụng dịch vụ hàng không của Mỹ nhưng từ chối đeo khẩu trang khi đại dịch COVID-19 vẫn còn tiếp diễn có thể bị tước quyền bay.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành hàng không Mỹ Latinh hậu COVID-19: Khi các đại gia gục ngã
06:00' - 16/06/2020
Hai "ông lớn" của ngành hàng không Mỹ Latinh là LATAM Airlines và Avianca Holdings từng sống sót qua cuộc đại khủng hoảng tài chính thế giới năm 1929 nhưng đã phải tuyên bố phá sản do COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Đóng cửa chính phủ Mỹ tạo "vùng sương mù" cho hoạch định chính sách toàn cầu
16:33'
Việc Chính phủ Mỹ đóng cửa đã đột ngột cắt đứt dòng dữ liệu kinh tế chính thức từ nền kinh tế lớn nhất thế giới, tạo ra vùng "sương mù" thông tin lên việc hoạch định chính sách trên toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Lạm phát lõi của Trung Quốc tăng mạnh nhất trong gần 2 năm
11:34'
Giá tiêu dùng và giá sản xuất của Trung Quốc trong tháng 9 vừa qua tiếp tục phản ánh bức tranh kinh tế hai chiều: lạm phát lõi tăng mạnh nhất trong gần hai năm.
-
Kinh tế Thế giới
EU hối thúc Mỹ loại bỏ thuế quan với các sản phẩm làm từ thép
10:15'
Ngày 14/10, Ủy viên phụ trách thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Maros Sefcovic cho biết Ủy ban châu Âu (EC) đang gây sức ép buộc Mỹ loại bỏ thuế quan đối với các sản phẩm được chế tạo từ thép.
-
Kinh tế Thế giới
Sản lượng mật ong của Pháp năm 2025 dự kiến tăng gấp đôi năm ngoái
09:39'
Năm 2025, sản lượng mật ong của Pháp dự kiến đạt từ 23.000 tấn đến 25.000 tấn, cao gần gấp đôi so với năm 2024, đáp ứng hơn một nửa nhu cầu tiêu thụ trong nước.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ dọa “đáp trả” Trung Quốc về vấn đề đậu tương
09:31'
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/10 đã một lần nữa chỉ trích Trung Quốc, cho rằng nước này đang "cố tình" không mua đậu tương của Mỹ và ông đang cân nhắc các biện pháp "đáp trả".
-
Kinh tế Thế giới
Thượng viện Mỹ lần thứ 8 bác bỏ dự luật mở cửa lại chính phủ
07:43'
Phần lớn chính phủ liên bang Mỹ đã đóng cửa kể từ ngày 1/10 do hai đảng Cộng hòa và Dân chủ không thể thống nhất về một dự luật ngân sách tạm thời.
-
Kinh tế Thế giới
EU phối hợp G7 phản ứng với biện pháp kiểm soát đất hiếm của Trung Quốc
05:30'
EU đang phối hợp với G7 để phản ứng trước việc Trung Quốc siết xuất khẩu đất hiếm, ảnh hưởng sản xuất châu Âu, đồng thời duy trì liên lạc với Bắc Kinh để tìm giải pháp.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan sắp cán đích xuất khẩu 7,5 triệu tấn gạo năm 2025
16:24' - 14/10/2025
Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết, xuất khẩu gạo của nước này đang trên đà đạt mục tiêu 7,5 triệu tấn trong năm nay, mặc dù giá trị dự kiến sẽ giảm 40% so với năm ngoái.
-
Kinh tế Thế giới
Vì sao xuất khẩu sản phẩm công nghệ của Hàn Quốc tăng hai con số?
16:23' - 14/10/2025
Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) của Hàn Quốc trong tháng 9 đã tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ hiệu suất bán dẫn đạt mức cao kỷ lục.