HĐND thành phố Cần Thơ thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng

20:42' - 11/07/2018
BNEWS Sau 3 ngày làm việc, chiều 11/7, kỳ họp lần thứ 9, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Cần Thơ Khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã bế mạc, thông qua nhiều nghị quyết quan trọng.
Một góc thành phố Cần Thơ. Ảnh: TTXVN

Theo ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ, Kỳ họp lần thứ 9 nhằm kiểm điểm tình hình tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND về kinh tế -xã hội, quốc phòng an ninh 6 tháng đầu năm 2018; đề ra những nhiệm vụ giải pháp đúng đắn, sát hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2018, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết đã đề ra.

Trong số 16 Nghị quyết được thông qua tại kỳ họp lần này (cao nhất so với các kỳ họp trước đây), có rất nhiều nghị quyết có nội dung mới nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố trong tình hình mới.

Đó là Nghị quyết về quy định mức đóng học phí đối với chương trình giáo dục đại trà cấp mầm non, giáo dục phổ thông công lập năm học 2018-2019; Nghị quyết về quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp công lập thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của thành phố năm học 2018-2019 đến 2020-2021; Nghị quyết về giao biên chế công chức trong cơ quan, tổ chức hành chính năm 2018; Nghị quyết về phê duyệt số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập, hội có tính chất đặc thù của năm 2018; Nghị quyết về việc phê duyệt chỉ tiêu hợp đồng một số loại công việc theo Nghị định 68 của Thủ tướng Chính phủ trong đơn vị sự nghiệp công lập…

Đặc biệt, tại Kỳ họp lần này, HĐND thành phố lần đầu tiên thông qua nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp lần thứ 9 và Nghị quyết về thông qua Đề án cử cán bộ, công chức, viên chức của thành phố tham gia khóa bồi dưỡng ngắn hạn tại Hoa Kỳ giai đoạn 2018-2020.

Ông Phạm Văn Hiểu cho rằng: Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong những tháng cuối năm 2018, các ngành, các địa phương cần tập trung triển khai, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết.

Các đơn vị chức năng chủ động phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương trình Chính phủ sớm ban hành Nghị định “Quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với thành phố Cần Thơ” theo tinh thần Kết luận số 07 của Bộ Chính trị Khóa XII.

Cần Thơ tiếp tục thực hiện có hiệu quả kế hoạch triển khai đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, cơ chế chính sách ưu đãi, đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn…

Các đại biểu cũng tập trung thảo luận, trao đổi, biểu quyết một số vấn đề quan trọng như trao đổi thảo luận các báo cáo do Thường trực HĐND, Ủy ban Nhân dân (UBND), các ban của HĐND, các cơ quan tư pháp thành phố và thông báo của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố trình bày; thảo luận các tờ trình và Dự thảo Nghị quyết do Thường trực HĐND, UBND trình HĐND thành phố về những vấn đề cần thiết, bức xúc trong công tác điều hành thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước, giải quyết kiến nghị cử tri.

Theo báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện ý kiến, kiến nghị và phản ánh cử tri ở địa phương gửi tới HĐND thành phố trước và sau Kỳ họp lần thứ 7, Khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, cho thấy: Có 73/73 ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri đã được UBND thành phố xem xét, giải quyết hoặc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết theo thẩm quyền, đạt tỷ lệ 100%.

Trong số 73 ý kiến, kiến nghị cử tri, có 70 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành thuộc UBND thành phố quản lý, có 3 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của các quận, huyện. Cụ thể, 15 ý kiến, kiến nghị, phản ánh đã được các sở, ngành, đơn vị có liên quan xem xét, giải quyết dứt điểm, chiếm tỷ lệ 20,55%.

Có 35 ý kiến, kiến nghị, phản ánh được các sở, ngành, đơn vị có liên quan giải trình, cung cấp thông tin để cử tri nắm, chiếm tỷ lệ 47,94%. Có 3 ý kiến, kiến nghị, phản ánh đã được các sở, ngành, đơn vị có liên quan tiếp thu và đang tìm biện pháp giải quyết, chiếm tỷ lệ 4,11%; có 20 ý kiến, kiến nghị, phản ánh đang được các sở, ngành, đơn vị có liên quan xem xét, sẽ giải quyết trong thời gian tới, chiếm tỷ lệ 27,40%.

Nội dung phản ánh kiến nghị của cử tri tập trung vào 4 vấn đề trọng tâm là pháp chế, kinh tế, văn hóa - xã hội và đô thị…/.

Xem thêm:

>>>Khai mạc Ngày hội Du lịch “Văn hóa chợ nổi Cái Răng” năm 2018

>>>Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan mở rộng quan hệ thương mại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục