Hệ thống ngân hàng Trung Quốc sắp trải qua cuộc sát hạch lớn

06:10' - 21/04/2021
BNEWS PBoC đã tiến hành các bài sát hạch đối với các ngân hàng thương mại lớn của quốc gia kể từ năm 2012. Phạm vi của những bài sát hạch này dần được mở rộng trong những năm gần đây.

Theo thông tin từ tạp chí China Finance của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC), Bắc Kinh sẽ kiểm tra tính ổn định hệ thống (stress test) đối với toàn bộ 4.024 ngân hàng của nước này trong năm nay, giữa bối cảnh có nhiều lo ngại về việc mức nợ của các công ty và căng thẳng tài chính ở một số ngành đang gia tăng.

PBoC đã tiến hành các bài sát hạch đối với các ngân hàng thương mại lớn của quốc gia kể từ năm 2012. Phạm vi của những bài sát hạch này dần được mở rộng trong những năm gần đây, với số ngân hàng tham gia lên tới 1.550 vào năm 2020.

Trong một báo cáo công bố hồi tháng 11/2020, PBoC chỉ ra rằng 1/3 trong số 30 ngân hàng quy mô vừa và lớn tham gia bài sát hạch đã không đạt yêu cầu, ngay cả trong kịch bản giả định mức độ nhẹ.

China Finance cho biết rằng đợt sát hạch năm 2020 cho thấy các ngân hàng nông thôn dễ bị tổn thương nhất trong điều kiện xuất hiện căng thẳng, trong khi một số ngân hàng ở các khu vực kinh tế kém phát triển hơn như Đông Bắc hoặc Tây Nam sẽ ghi nhận tỷ lệ an toàn vốn giảm mạnh hơn nếu các khoản nợ xấu tăng đáng kể.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh PBoC đã và đang thúc đẩy việc xây dựng nhanh chóng các quy tắc trong lĩnh vực ngân hàng để chống lại các rủi ro tài chính mang tính hệ thống. Đây cũng là một chương trình nghị sự quan trọng của Chính phủ Trung Quốc trên phương diện kinh tế.

Mặc dù nền kinh tế của quốc gia tỷ dân này đã phục hồi nhanh chóng sau đại dịch COVID-19, mức nợ tại đây đã tăng lên và một số công ty, đặc biệt là những công ty nhỏ hơn, tiếp tục đối mặt với nhiều căng thẳng tài chính.

Vào đầu tháng Tư, PBoC đã ban hành các dự thảo quy tắc áp đặt các yêu cầu bổ sung về an toàn vốn, tỷ lệ đòn bẩy và quản lý thanh khoản đối với các ngân hàng lớn đóng vai trò quan trọng đối với hệ thống tài chính.

Ngoài ra, PBoC cũng sẽ giám sát chặt chẽ các rủi ro tài chính liên quan đến biến đổi khí hậu và tiến hành các cuộc kiểm tra tính ổn định hệ thống vào thời điểm thích hợp./.

>>PBoC nghiên cứu quy định quản lý với bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục