“Hồ sơ Panama”: Australia điều tra công dân liên quan thiên đường trốn thuế

18:59' - 04/04/2016
BNEWS Văn phòng thuế liên bang Australia (ATO) đang điều tra 800 công dân nước này liên quan đến hoạt động trốn thuế và rửa tiền với sự trợ giúp của Công ty luật Mossack Fonseca ở Panama.
Australia điều tra công dân liên quan thiên đường trốn thuế “Panama Papers”. Ảnh: commondreams.org

Trong một tuyên bố, Phó Giám đốc ATO, Michael Cranston cho biết một số công dân trong danh sách này đã bị điều tra trước đây, cũng như một số đã cung cấp thông tin các giao dịch thuế và tài chính của họ cho ATO.

Tuy nhiên một vài nhân vật, trong đó có nhiều người giàu có, chưa kê khai đầy đủ các giao dịch tài chính của họ và ATO đã bắt đầu điều tra. Theo văn phòng này, trong số 800 công dân Australia được nhận dạng, 120 người có liên hệ với một công ty dịch vụ tài chính có trụ sở tại Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc).

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi 11,5 triệu tài liệu của Công ty luật Mossack Fonseca ở Panama và có văn phòng tại hơn 35 nước trên thế giới, được cung cấp giấu tên cho báo “Sueddeutsche Zeitung" (Nam Đức, SZ).

Số tài liệu này, còn gọi là "Panama Papers", ghi lại hoạt động hàng ngày của Công ty luật Mossack Fonseca trong suốt 40 năm (từ năm 1975), trong đó cho thấy công ty này đã giúp khách hàng trốn thuế và rửa tiền thông qua việc lập 214.000 công ty ma.

SZ sau đó đã chia sẻ thông tin với Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) và một số tập đoàn truyền thông thế giới, trong đó có tổ hợp truyền thông ABC của Australia, để huy động các báo cùng điều tra.

ABC đã tìm thấy hơn 1.000 đầu mối có liên quan đến công dân nước này, bao gồm chi tiết cá nhân và bản sao hộ chiếu của hàng trăm người. Theo phân tích của ABC thì 418 bản sao hộ chiếu được lưu trong số hồ sơ bị tiết lộ có dính líu đến hàng trăm công ty thông qua vài chục công ty cung cấp dịch vụ tài chính ở nước ngoài.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 4/4, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng những tiết lộ trong tài liệu "Panama Papers" liên quan tới hoạt động trốn thuế ở nước ngoài sẽ giúp tăng nguồn thu thuế từ những đối tượng trốn thuế.

Nhà lãnh đạo Pháp khẳng định một khi có thông tin liên quan tới những người trốn thuế ở Pháp, nước này sẽ mở các cuộc điều tra và đưa ra toà xét xử.

Xem thêm:

Đức: Rò rỉ hàng triệu tài liệu mật liên quan tới trốn thuế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục