Hoa Kỳ là thị trường đứng đầu trong xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, 8 tháng năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản ước đạt gần 46 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu ước đạt 26,1 tỷ USD, giảm 0,9% so với cùng kỳ năm 2019; nhập khẩu ước khoảng 19,9 tỷ USD, giảm 2,5%.
Như vậy, giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản đạt khoảng 6,2 tỷ USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2019. Đặc biệt, về thị trường xuất khẩu, tính chung 8 tháng, Hoa Kỳ đã trở thành thị trường chiếm thị phần lớn nhất với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 6,3 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ và chiếm 24,13% thị phần. Tiếp đến là Trung Quốc ước đạt 6,28 tỷ USD, giảm 10,1% so với cùng kỳ và chiếm 24% thị phần. Xuất khẩu sang các nước EU đạt khoảng 2,5 tỷ USD, giảm 2,2% và chiếm 9,7% thị phần; sang thị trường ASEAN ước đạt 2,24 tỷ USD, giảm 11,4% và chiếm 8,6% thị phần; sang Nhật Bản đạt 2,2 tỷ USD, giảm 1,8%, chiếm gần 8,4% thị phần. Về xuất khẩu, trong tháng 8, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 3,6 tỷ USD, tăng 3,5% so với tháng 7/2020; trong đó, giá trị xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt khoảng 1,6 tỷ USD, tăng 7,8%; lâm sản chính trên 1,2 tỷ USD, tăng 1%; thủy sản đạt 800 triệu USD, tăng 0,5% và chăn nuôi đạt 31 triệu USD, giảm 18,4%,… Tính chung 8 tháng, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 26,15 tỷ USD, giảm 0,9% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó, nhóm nông sản chính ước đạt gần 12 tỷ USD, giảm 3,2%; chăn nuôi ước đạt 250 triệu USD, giảm 25%; thủy sản ước đạt 5,2 tỷ USD, giảm 5,3%; lâm sản chính đạt trên 7,8 tỷ USD, tăng 10,3%; Trong 8 tháng, dù còn nhiều các mặt hàng xuất khẩu giảm nhưng gạo, rau, sắn, tôm, gỗ và sản phẩm gỗ, quế, mây tre vẫn có giá trị xuất khẩu tăng so với cùng kỳ. Cụ thể, giá trị xuất khẩu gạo đạt 2,2 tỷ USD, tăng 10,4%, đây cũng là mặt hàng tuy có khối lượng xuất khẩu giảm 1,7% nhưng giá trị xuất khẩu vẫn tăng khá nhờ giá xuất khẩu tăng cao, bình quân đạt 488 USD/tấn; rau đạt 487 triệu USD, tăng 12,8%; sắn đạt 108 triệu USD, tăng gần 95%; tôm gần 2,4 tỷ USD, tăng 11,4%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 7,3 tỷ USD, tăng 9,6%... Đến thời điểm này, ngành nông nghiệp hiện đã có 7 nhóm, mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD, đứng đầu là sản phẩm gỗ với trên 5,4 tỷ USD. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp cũng có những mặt hàng có giá trị xuất khẩu giảm nhiều, như: cao su đạt gần 1,2 triệu USD, giảm gần 13%; hồ tiêu đạt 445 triệu USD, giảm 20%; hoa quả đạt khoảng 1,7 tỷ USD, giảm gần 18%; cá tra đạt 959 triệu USD, giảm 26%. Về nhập khẩu, tính chung 8 tháng, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản ước khoảng 19,9 tỷ USD, giảm 2,5% so với cùng kỳ năm 2019. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bộ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu nông sản trước diễn biến mới của dịch COVID-19 trên thế giới, tập trung vào các thị trường trọng điểm. Ngành kịp thời thông tin, cảnh báo các quy định mới của thị trường xuất khẩu, đặc biệt là thị trường Trung Quốc để doanh nghiệp, người dân chủ động trong điều chỉnh sản xuất kinh doanh, hạn chế việc gây áp lực cho tiêu thụ trong nước khi xuất khẩu gặp khó khăn. Các đơn vị chức năng tập trung giải quyết các rào cản kỹ thuật, đàm phán mở rộng thị trường sang các nước: Trung Quốc, EU, Liên minh kinh tế Á – Âu, Hoa Kỳ, Brazil… và xuất khẩu thủy sản sang thị trường Saudi Arabia; đồng thời, xây dựng chương trình đoàn công tác của Bộ tại Trung Quốc, Brazil, Liên bang Nga, Nhật Bản, Australia sau khi kết thúc dịch COVID-19./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu Lào Cai
17:45' - 19/08/2020
Theo số liệu của Chi cục Hải quan cửu khẩu Lào Cai, tính đến hết ngày 17/8, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt gần 900.000 USD
-
DN cần biết
Dịch COVID-19: Nhiều triển vọng xuất khẩu cá rô phi
20:38' - 18/08/2020
Sản phẩm cá rô phi Việt Nam hiện đã xuất khẩu sang 68 quốc gia; trong đó, tiêu thụ mạnh nhất là thị trường châu Âu và châu Mỹ.
-
Thị trường
Xuất khẩu nông sản – Bài 1: Dấu chân trên bản đồ thế giới
22:08' - 21/07/2020
Sau thanh long, xoài và chuối, vải thiều là loại hoa quả tươi thứ tư của Việt Nam đã thâm nhập thành công vào thị trường Nhật Bản.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Noel đến sớm trên phố mua sắm Thành phố Hồ Chí Minh
17:49'
Những ngày cận kề Giáng sinh 2025, không khí mua sắm các sản phẩm văn hóa và vật phẩm trang trí Noel tại Thành phố Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp.
-
Thị trường
Công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Singapore
16:54'
Trong thời gian tới, C.P. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các thực hành sản xuất bền vững, đồng thời nâng cao năng lực xuất khẩu.
-
Thị trường
OPEC dự báo về thị trường dầu mỏ toàn cầu năm 2026
07:34'
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu ở mức 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2025 và 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2026.
-
Thị trường
Mỹ miễn thuế đối với rong biển đã qua xử lý của Hàn Quốc
21:29' - 14/12/2025
Thị trường Mỹ chiếm hơn 20% lượng rong biển xuất khẩu của Hàn Quốc.
-
Thị trường
Xuất khẩu gạo đạt trên 7,5 triệu tấn
17:38' - 14/12/2025
Lũy kế xuất khẩu gạo đến 30/11 đạt 7,535 triệu tấn, trị giá 3,851 tỷ USD, so với cùng kỳ 2024 giảm 10,88% về số lượng và giảm 27,37% về trị giá, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan cao nhất sáu tháng, đậu tương tiếp tục giảm
17:10' - 13/12/2025
Thị trường gạo châu Á ghi nhận những diễn biến trái chiều trong tuần qua, khi giá gạo Thái Lan tăng lên mức cao nhất hơn sáu tháng, trong khi giá tại Ấn Độ và Việt Nam nhìn chung đi ngang.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tung hàng Tết
15:24' - 13/12/2025
Thị trường cuối năm đang bước vào giai đoạn sôi động nhất, khi nhu cầu mua sắm phục vụ Tết tăng nhanh ở hầu hết nhóm hàng thực phẩm chế biến, bánh kẹo, đồ uống, hàng gia dụng và may mặc.
-
Thị trường
Dồn lực chặn hàng lậu trước Tết
09:59' - 13/12/2025
Cuối năm là thời điểm tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới tăng mạnh, đặt ra áp lực lớn cho lực lượng hải quan trên cả nước.
-
Thị trường
Mùa lịch Tết 2026: Sức mua tăng sớm, xu hướng mới lên ngôi
17:10' - 12/12/2025
Thị trường lịch Tết 2026 tại TP. Hồ Chí Minh bước vào cao điểm từ cuối quý IV/2025 với sức mua tăng sớm do Tết Bính Ngọ rơi vào giữa tháng 2.

Xuất khẩu thủy sản vẫn giảm so với cùng kỳ. Ảnh minh họa: TTXVN