Hoạt động chốt lời đầy giá dầu thế giới đi xuống

08:04' - 27/03/2018
BNEWS Quan ngại về căng thẳng giữa Saudi Arabia với Iran phần nào hạn chế đà tăng của thị trường.
Hoạt động chốt lời đầy giá dầu thế giới đi xuống. Ảnh: Reuters

Cụ thể, khép lại phiên này, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ giao tháng 5/2018 giảm 0,33 USD (hay 0,5%), xuống 65,55 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn cũng giảm 0,33 USD (hay 0,5%) xuống 70,12 USD/thùng.
Tuần trước giá dầu Brent tăng 6,4% và giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ tăng 5,7%, đều là mức tăng mạnh nhất tính từ tháng 7/2017.
Giám đốc phụ trách mảng thị trường năng lượng kỳ hạn của Mizuho tại New York, ông Bob Yawger, cho rằng diễn biến trên thị trường trong phiên không có gì bất thường khi nhà đầu tư đua nhau bán ra chốt lời.
Thị trường chứng khoán toàn cầu lấy lại đà sau khi có tin Mỹ và Trung Quốc sẽ tiến hành đàm phán thương mại, qua đó lại dịu bớt nguy cơ diễn ra một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai bên. Theo nhiều chuyên gia, một cuộc chiến thương mại sẽ làm giảm nhu cầu đối với dầu thô.
Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế đối với lượng hàng hóa trị giá lên tới 60 tỷ USD của Trung Quốc, đồng thời áp dụng giới hạn đầu tư đối với cường quốc châu Á này. Các nhà phân tích dự báo một thỏa thuận sau cùng sẽ chưa thể có trong 45 ngày tới, trước khi danh sách các mặt hàng đánh thuế của Mỹ bắt đầu có hiệu lực.

Các chuyên gia nhấn mạnh Trung Quốc cũng đang chờ đợi danh sách đánh thuế của Mỹ để đưa ra giải pháp ứng phó toàn diện hơn. Trước đó, Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố kế hoạch áp thuế đánh vào lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, có trị giá 3 tỷ USD, nhằm trả đũa quyết định “trừng phạt” thương mại của Washington.
Theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) trong tuần qua, số lượng giàn khoan dầu của Mỹ đã tăng lên mức cao kỷ lục trong 3 năm qua, ở mức 804 giàn.
Các chuyên gia của JBC cho rằng sản lượng khai thác dầu thô của Mỹ hiện đang iến sát kỷ lục 10,5 triệu thùng/ngày và sản lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng cũng tăng cao. Do đó tăng trưởng nguồn cung so với cùng kỳ năm ngoái có thể lên tới 2 triệu thùng/ngày trong những tháng mùa Hè tới.
Thị trường dầu châu Á đón nhận một sự kiện có thể sẽ ảnh hưởng đến thị trường dầu nói chung trong tương lai. Đó là sự ra mắt hợp đồng dầu thô kỳ hạn trên sàn Giao dịch Năng lượng Quốc tế Thượng Hải, sự kiện có thể đánh dấu bước khởi đầu của một loại giá dầu tiêu chuẩn mới bên cạnh hai loại giá đang phổ biến hiện nay là giá dầu Brent biển Bắc và dầu thô ngọt nhẹ Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục