Hội đồng thương mại và công nghệ giữa EU và Mỹ sẽ ra mắt vào ngày 29/9

17:41' - 24/09/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Ủy ban châu Âu (EC) đã xác nhận hội đồng thương mại và công nghệ giữa Liên minh châu Âu và Mỹ sẽ chính thức ra mắt vào ngày 29/9 tại Pittsburgh, Mỹ.

Người phát ngôn của EC, Miriam García Ferrer nêu rõ ủy ban này xác nhận rằng Hội đồng Thương mại và Công nghệ (TTC) sẽ ra mắt ở Pittsburgh vào tuần tới.

Trước đó, phản ứng dữ dội gần đây của Pháp đối với liên minh an ninh Mỹ-Anh-Australia  (AUKUS) đã làm dấy lên hoài nghi về việc TTC được cho ra mắt đúng kế hoạch.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tìm cách xoa dịu căng thẳng vào ngày 22/9 vừa qua trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong đó ông Biden thừa nhận Washington nên tham khảo ý kiến của Paris về một hiệp ước an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đặc biệt liên quan đến thỏa thuận trước đó về cung cấp tàu ngầm giữa Pháp và Australia.

Cao ủy châu Âu về thương mại, Valdis Dombrovskis cho biết thêm ông và Phó Chủ tịch điều hành EC Margrethe Vestager sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng như Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo. Ông Dombrovskis nhấn mạnh các liên minh chiến lược là để định hình các cách tiếp cận chung và cùng vượt qua khó khăn.

Sáng kiến thành lập TTC được Mỹ và EU nhất trí tại Hội nghị thượng đỉnh song phương hồi tháng 6 vừa qua với mục đích mở rộng và làm sâu sắc thêm mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai bên.

Dự kiến, cuộc họp đầu tiên của Hội đồng sẽ do Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo và Đại diện thương mại Katherine Tai đồng chủ trì.

Phó Chủ tịch điều hành EC Margrethe Vestager và Cao ủy châu Âu về thương mại Valdis Dombrovskis sẽ tham dự cuộc họp này. Theo EC, cuộc họp này sẽ tập trung vào vấn đề thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn trên toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục