Hội nghị thượng đỉnh G20: Tổng thống Mỹ Donald Trump hối thúc Nhật Bản mở cửa thị trường

17:08' - 09/07/2017
BNEWS Nhật Bản cần mở cửa thị trường đối với hàng hóa Mỹ để từng bước cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) ngày 8/7 đưa ra lời đề nghị Nhật Bản mở cửa thị trường với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Hamburg, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/7 đưa ra lời đề nghị này với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong một cuộc gặp riêng rẽ bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Hamburg, Đức.

Theo một quan chức cấp cao của Nhật Bản, trong cuộc gặp, Tổng thống Trump đã đề cập vấn đề thâm hụt thương mại của Washington với Tokyo và tầm quan trọng phải đảm đảm bảo quyền lợi của cả hai bên thông qua "cách thức tiếp cận thị trường chung".

Giới chức Nhật Bản từ chối công khai nội dung chi tiết cuộc gặp, song quan chức này cho biết nhà lãnh đạo Mỹ không đưa ra bất cứ tuyên bố nào liên quan đến khả năng hai nước ký kết một hiệp định thương mại tự do.

Cho đến nay, Nhật Bản vẫn luôn thận trọng xem xét để thúc đẩy một hiệp định thương mại tự do song phương với Mỹ do lo ngại chính quyền Tổng thống Donald Trump có thể gia tăng sức ép buộc Tokyo mở cửa thị trường đối với hai ngành hàng "nhạy cảm" là nông sản và xe hơi.

Theo số liệu thống kê của Washington, năm 2016, thâm hụt thương mại của Mỹ với Nhật Bản vào khoảng 69 tỷ USD.

Về phần mình, Thủ tướng Abe bày tỏ hi vọng sẽ có được các cuộc thảo luận "mang tính xây dựng" với Mỹ trong quá trình thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nước tại vòng 2 đối thoại kinh tế cấp cao giữa Tokyo và Washington, dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Ngoài vấn đề thương mại song phương, tuyên bố của Nhà Trắng và giới chức Nhật Bản cho biết tại cuộc gặp này, Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Shinzo Abe đã tái khẳng định tiếp tục phối hợp trong nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố nhấn mạnh cộng động quốc tế cần giải quyết một cách nhanh chóng và quyết đoán chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Theo các nguồn tin của Nhật Bản, Tổng thống Trump đã hoan nghênh nỗ lực của Tokyo và Bắc Kinh xây dựng các mối quan hệ "ổn định".

Ông Donnlad Trump khẳng định mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á này góp phần quan trọng vào hòa bình và ổn định của khu vực. Ông cũng bày tỏ mong chờ chuyến công du tới Nhật Bản sắp tới, có khả năng diễn ra vào tháng 11 năm nay./.

Xem thêm:

>>>Hội nghị G20 trong năm nay đã đạt kết quả thành công hơn dự đoán

>>>Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác với các quốc gia trong nhiều lĩnh vực

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục