Hơn 70 doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội nghị và Triển lãm thương mại lữ hành hàng đầu thế giới
Hội nghị và Triển lãm thương mại lữ hành hàng đầu thế giới – ITB Berlin 2024 với chủ đề “Tiên phong trong quá trình chuyển đổi trong ngành Lữ hành và Du lịch” đang diễn ra tại Trung tâm hội chợ triển lãm Messe Berlin từ ngày 5-7/3/2024.
Tại cuộc họp báo khai mạc ngày 5/3, Tiến sĩ Mario Tobias, Giám đốc điều hành của Messe Berlin GmbH, lạc quan rằng ngành du lịch toàn cầu đang trên đà tăng trưởng ổn định.
Số liệu được các chuyên gia trong ngành đưa đến ITB Berlin cho thấy năm 2023, thị trường du lịch toàn cầu không chỉ phục hồi sau khi sụt giảm nghiêm trọng trong đại dịch COVID-19 mà thậm chí còn vượt qua mức của năm 2019, đạt doanh thu gần 2.000 tỷ USD, theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường du lịch Phocuswright.
Tuy nhiên, ngành du lịch vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Lạm phát đã giảm nhưng các điểm nóng toàn cầu tiềm ẩn những rủi ro mới. Thêm vào đó, có thể nói một trong những thách thức lớn nhất là biến đổi khí hậu, dẫn đến thay đổi môi trường du lịch, đòi hỏi ngành lữ hành phải hành động và tích cực tham gia vào mọi sáng kiến bền vững.
ITB 2024 có hơn 5.500 gian trưng bày từ 170 quốc gia và khu vực, trong đó có sự tham gia của hơn 70 doanh nghiệp lữ hành Việt Nam, với những tên tuổi lớn trong ngành như Vietnam Airlines, Saigontourist, Vidotour, Viettravel…
Ông Cao Chinh Miên, Trưởng chi nhánh Vietnam Airlines tại CHLB Đức, cho biết Vietnam Airlines năm nào cũng tham gia hội chợ ITB. Việc tham gia ITB Berlin là một cơ hội rất lớn để Vietnam Airlines quảng bá hình ảnh của Việt Nam cũng như hình ảnh của hãng hàng không quốc gia tại một trong những thị trường năng động nhất thế giới.
Hội chợ cũng giúp Vietnam Airlines nhìn nhận và đánh giá về các xu hướng du lịch trong năm 2024 và 2025. Theo ông Miên, qua hai ngày tham gia hội chợ và dự nhiều hội thảo và sự kiện, ông nhận thấy xu hướng du lịch toàn cầu nói chung và tại Đức nói riêng đang có dấu hiệu phục hồi khá tích cực. Đến thời điểm này, du lịch từ Đức về Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng phục hồi được khoảng 95% so với trước đại dịch COVID-19.
Phó tổng Giám đốc Saigontourist Nguyễn Đông Hòa đánh giá ITB là hội chợ quan trọng của ngành du lịch thế giới nên Saigontourist năm nào cũng tham gia, không chỉ ITB Berlin mà còn cả ITB Singapore.
Ông Hoà nhận định trong năm nay, sự phục hồi của châu Âu có tăng hơn nhưng vẫn chưa được như kỳ vọng, có thể vì lý do khách quan liên quan đến yếu tố địa chính trị. Ông kỳ vọng trong năm 2024 này, thị trường Đức nói riêng và châu Âu nói chung của Saigontourist sẽ tăng trưởng tốt hơn.
Ngày 6/3, tại ITB Berlin, trước sự chứng kiến của Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức Vũ Quang Minh, bà Phạm Thị Nguyệt, Trưởng ban Tiếp thị và Bán sản phẩm của Vietnam Airlines đã cùng ông Oliver Dersch, Phó chủ tịch phụ trách phát triển của Sân bay Munich (München) ký Bản ghi nhớ về việc mở đường bay thẳng Munich-Việt Nam kể từ ngày 1/10 năm nay, với tần suất ba chuyến/tuần và mục tiêu đến cuối năm sẽ tăng lên bốn chuyến/tuần.
Phát biểu sau lễ ký, bà Phạm Thị Nguyệt cho biết, thị trường châu Âu là thị trường tiềm năng. Ngay từ sau giai đoạn COVID-19, nhóm khu vực thị trường châu Âu có sự phục hồi mạnh mẽ nhất, bởi vì các quốc gia châu Âu nới lỏng chính sách visa sớm nhất và cũng khuyến khích người dân đi du lịch.
Đây cũng là khu vực thị trường khách có kế hoạch từ sớm, chấp nhận mức giá vé bình quân cao và thích du lịch khám phá, trong đó điểm đến Việt Nam gần đây và trong tương lai được đánh giá là điểm đến được ưa thích và được lựa chọn của người châu Âu bên cạnh điểm đến Thái Lan.
Theo bà Nguyệt, khi mở đường bay Munich, Vietnam Airlines hy vọng phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân giữa Đức và Việt Nam và các khu vực lân cận, bao gồm các thị trường như Áo, Thụy Sỹ và Italy (I-ta-li-a). Vietnam Airlines cũng nhìn nhận trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng hiện nay đã cao hơn 20% so với trước đại dịch COVID-19, với việc mở đường bay mới, nhu cầu đi lại giữa châu Âu và Việt Nam cũng như nhu cầu du lịch khách châu Âu vào Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam tham gia Hội chợ du lịch và lữ hành lớn nhất Nam Á
21:15' - 22/02/2024
Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Hội chợ Du lịch và Lữ hành Nam Á (SATTE) lần thứ 31 diễn ra tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Greater Noida, Ấn Độ trong thời gian từ ngày 22-24/2.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp du lịch - lữ hành công bố loạt ưu đãi, kích cầu thị trường
12:58' - 21/11/2023
Cùng với chiến lược tung sản phẩm tour du lịch Tết 2024, nhiều doanh nghiệp du lịch - lữ hành tại Thành phố Hồ Chí Minh đã lần lượt công bố hoạt động ưu đãi kích cầu thị trường.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều hãng lữ hành muốn thúc đẩy lượng khách Pháp đến với Việt Nam
12:24' - 17/11/2023
Nhiều hãng lữ hành muốn thúc đẩy lượng khách Pháp đến với Việt Nam, đồng thời kiến nghị và chia sẻ những ý kiến giúp du lịch Việt Nam phát triển không chỉ ở thị trường Pháp và cả trên trường quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
Công ty lữ hành Bỉ quan tâm tới thị trường du lịch MICE tại Việt Nam
08:20' - 10/11/2023
Sáng 9/11 tại thành phố Anvers của Bỉ, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ đã phối hợp với công ty du lịch Asian Trail Vietnam tổ chức hội thảo xúc tiến du lịch tại thị trường Bỉ.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16' - 22/11/2024
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.
-
DN cần biết
Kết luận của Phó Thủ tướng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
21:28' - 22/11/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 530/TB-VPCP ngày 22/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06.
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26' - 22/11/2024
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
“Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến
16:16' - 19/11/2024
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2024 từ ngày 25/11-1/12, trưng bày sản phẩm chất lượng cao, khẳng định cam kết của Bộ Công Thương đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.