Hơn 70 doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội nghị và Triển lãm thương mại lữ hành hàng đầu thế giới

07:55' - 07/03/2024
BNEWS Hơn 70 doanh nghiệp lữ hành Việt Nam, với những tên tuổi lớn như Vietnam Airlines, Saigontourist, Vidotour, Viettravel… tham gia hội nghị và triển lãm thương mại lữ hành hàng đầu thế giới tại Đức.

Hội nghị và Triển lãm thương mại lữ hành hàng đầu thế giới – ITB Berlin 2024 với chủ đề “Tiên phong trong quá trình chuyển đổi trong ngành Lữ hành và Du lịch” đang diễn ra tại Trung tâm hội chợ triển lãm Messe Berlin từ ngày 5-7/3/2024.

 

Tại cuộc họp báo khai mạc ngày 5/3, Tiến sĩ Mario Tobias, Giám đốc điều hành của Messe Berlin GmbH, lạc quan rằng ngành du lịch toàn cầu đang trên đà tăng trưởng ổn định.

Số liệu được các chuyên gia trong ngành đưa đến ITB Berlin cho thấy năm 2023, thị trường du lịch toàn cầu không chỉ phục hồi sau khi sụt giảm nghiêm trọng trong đại dịch COVID-19 mà thậm chí còn vượt qua mức của năm 2019, đạt doanh thu gần 2.000 tỷ USD, theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường du lịch Phocuswright.

Tuy nhiên, ngành du lịch vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Lạm phát đã giảm nhưng các điểm nóng toàn cầu tiềm ẩn những rủi ro mới. Thêm vào đó, có thể nói một trong những thách thức lớn nhất là biến đổi khí hậu, dẫn đến thay đổi môi trường du lịch, đòi hỏi ngành lữ hành phải hành động và tích cực tham gia vào mọi sáng kiến bền vững.

ITB 2024 có hơn 5.500 gian trưng bày từ 170 quốc gia và khu vực, trong đó có sự tham gia của hơn 70 doanh nghiệp lữ hành Việt Nam, với những tên tuổi lớn trong ngành như Vietnam Airlines, Saigontourist, Vidotour, Viettravel…

Ông Cao Chinh Miên, Trưởng chi nhánh Vietnam Airlines tại CHLB Đức, cho biết Vietnam Airlines năm nào cũng tham gia hội chợ ITB. Việc tham gia ITB Berlin là một cơ hội rất lớn để Vietnam Airlines quảng bá hình ảnh của Việt Nam cũng như hình ảnh của hãng hàng không quốc gia tại một trong những thị trường năng động nhất thế giới.

Hội chợ cũng giúp Vietnam Airlines nhìn nhận và đánh giá về các xu hướng du lịch trong năm 2024 và 2025. Theo ông Miên, qua hai ngày tham gia hội chợ và dự nhiều hội thảo và sự kiện, ông nhận thấy xu hướng du lịch toàn cầu nói chung và tại Đức nói riêng đang có dấu hiệu phục hồi khá tích cực. Đến thời điểm này, du lịch từ Đức về Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng phục hồi được khoảng 95% so với trước đại dịch COVID-19.

Phó tổng Giám đốc Saigontourist Nguyễn Đông Hòa đánh giá ITB là hội chợ quan trọng của ngành du lịch thế giới nên Saigontourist năm nào cũng tham gia, không chỉ ITB Berlin mà còn cả ITB Singapore.

Ông Hoà nhận định trong năm nay, sự phục hồi của châu Âu có tăng hơn nhưng vẫn chưa được như kỳ vọng, có thể vì lý do khách quan liên quan đến yếu tố địa chính trị. Ông kỳ vọng trong năm 2024 này, thị trường Đức nói riêng và châu Âu nói chung của Saigontourist sẽ tăng trưởng tốt hơn.

Ngày 6/3, tại ITB Berlin, trước sự chứng kiến của Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức Vũ Quang Minh, bà Phạm Thị Nguyệt, Trưởng ban Tiếp thị và Bán sản phẩm của Vietnam Airlines đã cùng ông Oliver Dersch, Phó chủ tịch phụ trách phát triển của Sân bay Munich (München) ký Bản ghi nhớ về việc mở đường bay thẳng Munich-Việt Nam kể từ ngày 1/10 năm nay, với tần suất ba chuyến/tuần và mục tiêu đến cuối năm sẽ tăng lên bốn chuyến/tuần.

Phát biểu sau lễ ký, bà Phạm Thị Nguyệt cho biết, thị trường châu Âu là thị trường tiềm năng. Ngay từ sau giai đoạn COVID-19, nhóm khu vực thị trường châu Âu có sự phục hồi mạnh mẽ nhất, bởi vì các quốc gia châu Âu nới lỏng chính sách visa sớm nhất và cũng khuyến khích người dân đi du lịch.

Đây cũng là khu vực thị trường khách có kế hoạch từ sớm, chấp nhận mức giá vé bình quân cao và thích du lịch khám phá, trong đó điểm đến Việt Nam gần đây và trong tương lai được đánh giá là điểm đến được ưa thích và được lựa chọn của người châu Âu bên cạnh điểm đến Thái Lan.

Theo bà Nguyệt, khi mở đường bay Munich, Vietnam Airlines hy vọng phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân giữa Đức và Việt Nam và các khu vực lân cận, bao gồm các thị trường như Áo, Thụy Sỹ và Italy (I-ta-li-a). Vietnam Airlines cũng nhìn nhận trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng hiện nay đã cao hơn 20% so với trước đại dịch COVID-19, với việc mở đường bay mới, nhu cầu đi lại giữa châu Âu và Việt Nam cũng như nhu cầu du lịch khách châu Âu vào Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục