Họp báo Chính phủ tháng 11 giải đáp nhiều vấn đề "nóng"

20:24' - 03/12/2018
BNEWS Nhiều vấn đề “nóng” đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và đại diện các bộ, ngành giải đáp tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời câu hỏi của phóng viên các cơ quan báo chí. Ảnh: Dương Giang - TTXVN 

Chiều ngày 3/12, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, nhiều vấn đề “nóng” được dư luận quan tâm như: dự án metro của Tp. Hồ Chí Minh, tình trạng khai thác quặng lậu...đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng như đại diện các bộ, ngành giải đáp.
Về câu hỏi liên quan đến các tuyến metro của Tp. Hồ Chí Minh, đặc biệt là lá thư cảnh báo của Đại sứ Nhật Bản gửi Thủ tướng về việc chậm tiến độ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, dự án này đã được phê duyệt tổng mức đầu tư 17.388 tỷ đồng.

Tuy nhiên sau đó, Tp. Hồ Chí Minh đã thuê tư vấn chung và thẩm định độc lập, lấy ý kiến của đơn vị cung cấp ODA và điều chỉnh vốn lên 47.325 tỷ đồng.
"Do đó, theo quy định đây là nhóm dự án đặc biệt quan trọng của quốc gia, nên phải báo cơ quan có thẩm quyền.

Hiện, Chính phủ đã giao cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải báo cáo các vấn đề liên quan; trong đó, ngày 5/11 đã báo cáo Bộ Chính trị và hiện vẫn chờ kết quả", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.
Về vấn đề chậm thanh toán cho nhà thầu được nêu trong thư của Đại sứ Nhật Bản, Bộ trưởng Mai Tiến dũng cho biết, trong tổng số 17.388 tỷ đồng vốn dự án được phê duyệt ban đầu, hiện đã giải ngân 13.630 tỷ đồng, đạt 52%.
"Số nợ nhà thầu có nhưng không phải là quá nhiều. Tinh thần Chính phủ là tiếp tục chỉ đạo để rà soát và làm các văn bản liên quan để báo cáo cơ quan có thẩm quyền", Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho hay.
Liên quan đến việc báo chí nêu về thực trạng quặng lậu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, các đại biểu Quốc hội cũng đã có ý kiến về vấn đề này, cụ thể là việc khai thác và xuất khẩu mà thực chất là chuyên chở lậu, xuất ngay tại tỉnh Lào Cai.

Trước hết về quản lý Nhà nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý Nhà nước chung về các tài nguyên khoáng sản.
“Ở đây, chúng tôi nghĩ rằng cần nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương nơi xảy ra sự việc này. Từ khâu khai thác và xuất lậu đi rõ ràng ở ngay tại một địa bàn. Do đó, chắc chắn cần phải nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương.”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.
Về phía Bộ Công Thương, sau khi báo chí nêu về sự việc này, Bộ đã chỉ đạo Tổng Cục Quản lý thị trường trực tiếp xuống chỉ đạo đồng thời có văn bản yêu cầu Cục Quản lý thị trường Lào Cai tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc này, báo báo tỉnh, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389 Lào Cai phối hợp các lực lượng có liên quan như biên phòng, hải quan, công an và chính quyền các cấp, kể cả xã, thôn để kịp thời có các biện pháp khống chế, tiến tới chấm dứt tình trạng này.
Với các câu hỏi liên quan đến việc hai nữ phóng viên điều tra vụ bảo kê ở chợ Long Biên bị đe dọa tính mạng, ông Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, đã trực tiếp nhận được đơn phản ánh và đang giao cho các cơ quan điều tra nghiệp vụ của Hà Nội điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm minh.
"Chúng tôi khẳng định đang điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Vụ việc này được Bộ trưởng chỉ đạo rất quyết liệt và chúng tôi đang trong quá trình điều tra làm rõ", ông Quang nói.
Trước đó, theo đại diện Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội, Cơ quan công an đã nhận được đơn của người dân tố giác một số đối tượng có dấu hiệu hoạt động thu tiền bến bãi trái pháp luật của những người làm ăn buôn bán tại khu vực chợ Long Biên.
Liên quan đến vụ việc này, chiều 1/10/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 223/ PC 02 - Đ3 để điều tra vụ việc xảy ra tại chợ Long Biên (quận Ba Đình, Hà Nội) có dấu hiệu phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an quận Ba Đình tập trung điều tra, làm rõ hoạt động cưỡng đoạt tài sản để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục