Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ chính thức giao dịch trên HNX

11:33' - 04/07/2019
BNEWS Ngày 4/7, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà nội (HNX) tổ chức lễ khai trương giao dịch Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 5 năm.
Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 5 năm chính thức giao dịch trên HNX. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN
Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 5 năm ra đời hứa hẹn là một công cụ phòng ngừa rủi ro hữu hiệu, đa dạng hóa sản phẩm. Từ đó, tạo cơ hội đầu tư, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, tăng cường hội nhập quốc tế và góp phần thúc đẩy vào quá trình nâng hạng thị trường.
Tại lễ khai trương, ông Nguyễn Như Quỳnh, thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Điều hành HNX cho rằng, thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam chính thức khai trương vào ngày 10/8/2017 với sản phẩm đầu tiên là Hợp đồng tương lai chỉ số VN30. Sau gần 2 năm hoạt động, thị trường chứng khoán phái sinh đã được cộng đồng nhà đầu tư đón nhận và có những bước phát triển ấn tượng.
Thị trường chứng khoán phái sinh không những thể hiện tốt vai trò kênh đầu tư hấp dẫn mà còn giúp nhà đầu tư phòng ngừa rủi ro khi thị trường cơ sở có biến động mạnh. Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ được triển khai trên cơ sở đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm từ sản phẩm chứng khoán phái sinh đầu tiên là Hợp đồng tương lai chỉ số VN30 và trên cơ sở cân nhắc thận trọng của các cơ quan quản lý. Đặc biệt, sản phẩm Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ được thực hiện trong giai đoạn thị trường trái phiếu Chính phủ đã có những bước phát triển ấn tượng cả về quy mô và độ sâu của thị trường.
Ông Nguyễn Như Quỳnh, thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Điều hành HNX. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN
Ông Nguyễn Như Quỳnh cho rằng, song hành với sự tăng trưởng ấn tượng của thị trường trái phiếu Chính phủ thì cần có công cụ để phòng ngừa rủi ro với giao dịch trên thị trường. Việc xây dựng sản phẩm Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ  nằm trong lộ trình xây dựng và phát triển của thị trường chứng khoán phái sinh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thực hiện từ đơn giản đến phức tạp. Từ đó, đảm bảo khả năng quản lý, cũng như phòng ngừa rủi ro trên thị trường.
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải, thị trường chứng khoán phái sinh tuy mới ra đời được gần 2 năm nhưng đã đạt được những kết quả tích cực. Nhà đầu tư ngày càng thể hiện sự quan tâm và tham gia giao dịch. Việc Bộ Tài chính cho phép triển khai giao dịch Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 5 năm tạo nên sự đa dạng các công cụ đầu tư phái sinh để thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước; đồng thời, đem lại cho nhà đầu tư, các tổ chức kinh doanh chứng khoán, ngân hàng thương mại và các tổ chức tài chính công cụ phòng ngừa rủi ro quan trọng và hiệu quả đối với giao dịch trái phiếu Chính phủ. Từ đó, thúc đẩy sự phát triển của thị trường trái phiếu Chính phủ cơ sở.
Trong thời gian tới, Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tiếp tục chỉ đạo hai Sở giao dịch chứng khoán và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán vận hành an toàn các thị trường chứng khoán, nhất là với sản phẩm Chứng quyền có bảo đảm và sản phẩm Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ; tiếp tục nghiên cứu để đưa các sản phẩm mới vào giao dịch theo lộ trình đã được Chính phủ phê duyệt về xây dựng và phát triển thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam.
“Chúng ta cần phải tính toán để có những bước đi thận trọng, chính xác, nhằm đảm bảo mục tiêu quan trọng là vận hành thị trường hoạt động thông suốt, an toàn, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư. Từng bước nâng cao kinh nghiệm, trình độ, nhận thức của các nhà đầu tư và thành viên thị trường, tiếp cận dần với các thông lệ quốc tế”, Thứ trưởng Bộ tài Chính Huỳnh Quang Hải nhấn mạnh.
Theo HNX, trong thời gian đầu triển khai sản phẩm Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ, đối tượng tham gia giao dịch sản phẩm này chỉ giới hạn trong phạm vi các nhà đầu tư tổ chức. HNX cho rằng, trong điều kiện cụ thể của Việt Nam, việc lựa chọn tài sản cơ sở cho Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ 5 năm do Kho bạc Nhà nước phát hành là phù hợp với nhu cầu và định hướng phát hành. Theo đó, trái phiếu do Kho bạc Nhà nước phát hành có khối lượng niêm yết lớn, tính thanh khoản cao hơn so với các loại trái phiếu khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục