HoREA: Cho phép nhà đầu tư được thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

07:39' - 17/01/2024
BNEWS Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) tiếp tục có ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất Đai (sửa đổi).

Tiếp tục góp ý cho Dự thảo Luật Đất Đai (sửa đổi), tại Văn bản số 12/2024/CV-HoREA, Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đề nghị cho phép nhà đầu tư được thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất hoặc được cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với “đất ở” hoặc “đất ở và đất khác” hoặc “đất khác không phải là đất ở” để thực hiện dự án nhà ở thương mại theo quy định tại Điều 127 và Điều 122 Dự thảo Luật.

Theo đó, Hiệp hội nhận thấy, điểm b khoản 1 Điều 127 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định “Đối với trường hợp sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại thì chỉ được thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất ở” sẽ chấm dứt ngay tình trạng một số nhà đầu tư tư nhân “mua gom, thâu tóm” đất đai để trục lợi hoặc chiếm hưởng không chính đáng.

Tuy nhiên, điểm b khoản 1 Điều 127 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có một số hạn chế, quy định “chỉ được thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất ở” cũng chưa “thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 16/06/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

 

Nội dung tại điểm này đã giữ nguyên như quy định tại khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 quy định về hình thức sử dụng đất của nhà đầu tư chỉ được “4. Nhận chuyển quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai để xây dựng nhà ở thương mại”, mà quy định tại khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 đã không đồng bộ, thống nhất với các quy định tại khoản 1 Điều 73, điểm b khoản 1 Điều 169, khoản 2 Điều 191 và khoản 1 Điều 193 Luật Đất đai 2013.

Bên cạnh đó, khoản 6 Điều 127 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định “Trường hợp để thực hiện dự án nhà ở thương mại thì phải đang có quyền sử dụng đất ở hoặc đất ở và đất khác” đã giữ nguyên như quy định tại Điều 4 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 luật 2022 sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở 2014. Do đó, Hiệp hội đề nghị bổ sung thêm “trường hợp để thực hiện dự án nhà ở thương mại thì phải đang có quyền sử dụng đất khác không phải là đất ở” vào khoản 6 Điều 127 để đồng bộ với điểm b khoản 1 Điều 127 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) theo đề xuất của Hiệp hội.

Ngoài ra, Hiệp hội đề nghị bổ sung trường hợp nhà đầu tư “đang có quyền sử dụng đất khác không phải là đất ở” vào điểm b khoản 3 Điều 122 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của các quy định pháp luật về đất đai.

Trong trường hợp Quốc hội quyết định giữ nguyên nội dung khoản 6 Điều 127 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), không bổ sung trường hợp nhà đầu tư “đang có quyền sử dụng đất khác không phải là đất ở” để thực hiện dự án nhà ở thương mại và không sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 3 Điều 122 (theo đề nghị của Hiệp hội), Hiệp hội đề nghị bổ sung khoản 16 (mới) Điều 259 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) như sau:

“16. Đối với trường hợp tổ chức kinh tế đã nhận chuyển quyền sử dụng đất khác không phải là đất ở phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện dự án nhà ở thương mại, không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì được tiếp tục thực hiện dự án theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan”.

Hiệp hội cũng đề xuất bổ sung khoản 8 Điều 4 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định về “người sử dụng đất”, như sau: “8. Cá nhân nước ngoài trong thời gian được sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở” để đảm bảo tính đồng bộ với các khoản 7 Điều 4 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và các điều luật có liên quan.

Nguồn https://baoxaydung.com.vn/horea-cho-phep-nha-dau-tu-duoc-thoa-thuan-ve-nhan-quyen-su-dung-dat-368386.html

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục