Tồn kho bất động sản vẫn tập trung ở đất nền, nhà ở riêng lẻ

16:13' - 15/01/2024
BNEWS Mặc dù lượng tồn kho bất động sản năm 2023 có xu hướng giảm nhưng tính theo tỷ trọng thì tồn kho chủ yếu vẫn tập trung ở phân khúc đất nền và nhà ở riêng lẻ.
Bộ Xây dựng nhận định, nhìn chung, lượng tồn kho bất động sản năm 2023 trong các dự án đối với phân khúc nhà ở chung cư, nhà ở riêng lẻ và đất nền có xu hướng giảm. Nhưng tính theo tỷ trọng thì tồn kho chủ yếu vẫn tập trung ở phân khúc đất nền và nhà ở riêng lẻ.

Báo cáo thường kỳ về thị trường bất động sản quý IV/2023 vừa được Bộ Xây dựng công bố cho thấy, có 53/63 địa phương cập nhật số liệu với lượng hàng tồn kho bất động sản tại các dự án vào khoảng 16.315 căn.

 
Con số này bao gồm cả chung cư, nhà ở riêng lẻ và đất nền; trong đó, chung cư 2.826 căn, nhà ở riêng lẻ 5.173 căn và dẫn đầu là đất nền với 8.316 sản phẩm. Điều này cho thấy, tỷ trọng tồn kho chủ yếu ở phân khúc bất động sản nhà ở riêng lẻ và đất nền của các dự án.

Hiện lượng tồn kho thuộc phân khúc nhà chung cư trong quý IV/2023 chỉ bằng khoảng 88,42% so với quý III; tương tự, lượng tồn kho thuộc phân khúc nhà ở riêng lẻ bằng khoảng 78,93%. Riêng lượng tồn kho thuộc phân khúc đất nền tăng 15,66% so với quý III.

Như vậy, nhìn chung tổng số tồn kho bất động sản vẫn đang giảm dần. Trong khi đó, Bộ Xây dựng cho biết, nguồn cung bất động sản của dự án nhà ở thương mại, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng để chuyển nhượng quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở có sự chuyển biến theo xu hướng tăng ở quý cuối của năm 2023.

Cụ thể, số lượng dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai tăng 4,26% và số lượng dự án nhà ở thương mại hoàn thành trong quý III cũng tăng 19,05% so với quý III.

Bên cạnh đó, số lượng dự án đầu tư xây dựng hạ tầng để chuyển nhượng quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở hoàn thành tăng tới 88% so với quý III. Số lượng dự án nhà ở thương mại được cấp phép xây dựng mới trong quý IV là 20 dự án, cũng nhiều hơn so với con số 15 dự án của quý III. Nhưng về tổng thể, nguồn cung bất động sản trong năm 2023 cũng vẫn hạn chế so với năm 2022 – Bộ Xây dựng khẳng định.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục