IATA: 2015 là năm khá an toàn của ngành hàng không thế giới

19:01' - 16/02/2016
BNEWS Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho hay năm 2015 là một "năm an toàn một cách khác thường" của ngành hàng không, với số vụ tai nạn và số người chết đều giảm.
IATA: 2015 là năm khá an toàn của ngành hàng không thế giới. Ảnh: travelpulse.com

Theo báo cáo thường niên mới nhất về an toàn hàng không của IATA, có 68 vụ tai nạn trong năm 2015, thấp hơn so với con số 77 vụ năm 2014, trong đó có bốn vụ gây chết nhiều người, cũng thấp hơn nhiều so với con số 12 của năm trước đó.

Theo Tổng Giám đốc đồng thời là Giám đốc điều hành IATA Tony Tyler, xét về số vụ tai nạn có người thiệt mạng, năm 2015 là năm an toàn một cách khác thường.

IATA cho biết, có 136 người chết, không tính các vụ tai nạn của Germanwings và Metrojet - hai vụ được xem là do những hành động cố ý. (Nếu tính cả hai vụ này, số người bị thiệt mạng là 510). Số người tử vong trong các vụ tai nạn năm ngoái là thấp hơn con số 641 của năm trước đó và cũng thấp hơn so với con số trung bình trong 5 năm qua là 504.

IATA cho biết thêm, tỷ lệ tai nạn máy bay (tính trên số vụ hư hại thân máy bay trên 1 triệu chuyến bay) trên toàn cầu năm 2015 là 0,32, tăng nhẹ so với mức 0,27 trong năm 2014, nhưng thấp hơn mức trung bình 0,46 của 5 năm trước đó.

Tại Triển lãm hàng không Singapore Airshow, nhiều chuyên gia đã đưa ra các đề xuất về giải pháp nâng cao năng suất và xử lý hàng hóa; trong đó nhấn mạnh việc các trang thiết bị hiện đại, tiện nghi và một lực lượng lao động dồi dào được đào tạo chuyên môn cao sẽ là các điều kiện cần thiết để có thể quản lý một bầu trời ngày càng phức tạp và bận rộn hơn.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Singapore Khaw Boon Wan nhấn mạnh rằng chính phủ các nước cần phải tăng cường tự do hóa các chính sách để thúc đẩy hội nhập hàng không.

Theo Bộ trưởng Khaw Boon Wan, bất chấp những bất ổn kinh tế ngắn hạn, vẫn có những điểm sáng trong triển vọng dài hạn cho ngành hàng không toàn cầu, nhất là ở châu Á, nơi vẫn còn "hàng triệu người chưa được bay".
Ông Khaw Boon Wan dẫn chứng số lượng hành khách hàng không trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tăng gấp ba lần trong thập niên qua, trong khi số lượng các đường bay đã tăng gần 40%.

Du lịch bằng đường không trong khu vực ASEAN sẽ tăng ở mức 6,5% trong vòng 20 năm tới, vượt xa nhịp độ tăng trưởng trung bình 4,9% trên toàn cầu. Điều này là do chính sách hàng không tự do trong khu vực, dẫn đến sự gia tăng của hãng hàng không giá rẻ và cho phép ngày càng nhiều người được bay hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục