IATA: 2015 là năm khá an toàn của ngành hàng không thế giới
Theo báo cáo thường niên mới nhất về an toàn hàng không của IATA, có 68 vụ tai nạn trong năm 2015, thấp hơn so với con số 77 vụ năm 2014, trong đó có bốn vụ gây chết nhiều người, cũng thấp hơn nhiều so với con số 12 của năm trước đó.
Theo Tổng Giám đốc đồng thời là Giám đốc điều hành IATA Tony Tyler, xét về số vụ tai nạn có người thiệt mạng, năm 2015 là năm an toàn một cách khác thường.
IATA cho biết, có 136 người chết, không tính các vụ tai nạn của Germanwings và Metrojet - hai vụ được xem là do những hành động cố ý. (Nếu tính cả hai vụ này, số người bị thiệt mạng là 510). Số người tử vong trong các vụ tai nạn năm ngoái là thấp hơn con số 641 của năm trước đó và cũng thấp hơn so với con số trung bình trong 5 năm qua là 504.
IATA cho biết thêm, tỷ lệ tai nạn máy bay (tính trên số vụ hư hại thân máy bay trên 1 triệu chuyến bay) trên toàn cầu năm 2015 là 0,32, tăng nhẹ so với mức 0,27 trong năm 2014, nhưng thấp hơn mức trung bình 0,46 của 5 năm trước đó.
Tại Triển lãm hàng không Singapore Airshow, nhiều chuyên gia đã đưa ra các đề xuất về giải pháp nâng cao năng suất và xử lý hàng hóa; trong đó nhấn mạnh việc các trang thiết bị hiện đại, tiện nghi và một lực lượng lao động dồi dào được đào tạo chuyên môn cao sẽ là các điều kiện cần thiết để có thể quản lý một bầu trời ngày càng phức tạp và bận rộn hơn.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Singapore Khaw Boon Wan nhấn mạnh rằng chính phủ các nước cần phải tăng cường tự do hóa các chính sách để thúc đẩy hội nhập hàng không.
Theo Bộ trưởng Khaw Boon Wan, bất chấp những bất ổn kinh tế ngắn hạn, vẫn có những điểm sáng trong triển vọng dài hạn cho ngành hàng không toàn cầu, nhất là ở châu Á, nơi vẫn còn "hàng triệu người chưa được bay".
Ông Khaw Boon Wan dẫn chứng số lượng hành khách hàng không trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tăng gấp ba lần trong thập niên qua, trong khi số lượng các đường bay đã tăng gần 40%.Du lịch bằng đường không trong khu vực ASEAN sẽ tăng ở mức 6,5% trong vòng 20 năm tới, vượt xa nhịp độ tăng trưởng trung bình 4,9% trên toàn cầu. Điều này là do chính sách hàng không tự do trong khu vực, dẫn đến sự gia tăng của hãng hàng không giá rẻ và cho phép ngày càng nhiều người được bay hơn.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Cạnh tranh gay gắt làm giảm lợi nhuận của ngành hàng không Đông Nam Á
14:40' - 15/02/2016
Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Tyler cho hay: "Các hãng hàng không trong khu vực này đang chứng kiến lợi nhuận ở mức khá thấp do áp lực cạnh tranh gay gắt".
-
Kinh tế Thế giới
Một số hãng hàng không châu Âu sẽ nối lại các chuyến bay tới Iran
17:30' - 29/01/2016
Một số hãng hàng không châu Âu sẽ nối lại các chuyến bay tới Iran sau gần 5 năm gián đoạn, sau khi Iran và các cường quốc thế giới đạt thỏa thuận lịch sử về chương trình hạt nhân của nước này.
-
Kinh tế Thế giới
Năm hãng hàng không hàng đầu châu Âu thành lập liên minh
11:01' - 21/01/2016
Trong một động thái chưa từng có, 5 tập đoàn hàng không hàng đầu châu Âu đã liên kết nhằm ngăn chặn tình trạng tăng phí sân bay, tạo ưu thế cạnh tranh với các đối thủ Vùng Vịnh.
-
Kinh tế & Xã hội
IATA: Các hãng hàng không sẽ "kiếm bộn" trong năm 2016
15:45' - 11/12/2015
IATA ước tính lợi nhuận ròng của các hãng hàng không sẽ “leo” lên mức kỷ lục 36,3 tỷ USD trong năm 2016 nhờ khung hướng du lịch đang ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ cho phép đẩy mạnh khai thác khoáng sản dưới đáy biển sâu
10:58'
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/4 đã ký một sắc lệnh hành pháp mới, mở đường cho việc đẩy mạnh khai thác khoáng sản dưới đáy biển sâu.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc và Mỹ nhất trí soạn thảo thỏa thuận gói thuế quan mới
09:49'
Sau các cuộc đàm phán thương mại, Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí thực hiện các nỗ lực chung để soạn thảo thỏa thuận gói thuế quan mới cùng các vấn đề hợp tác kinh tế và công nghiệp trước đầu tháng 7 tới.
-
Kinh tế Thế giới
(Interactive) Những nhà xuất khẩu nhôm, thép hàng đầu sang Mỹ
09:21'
Mỹ hiện nhập khẩu nhôm chủ yếu từ Canada, Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE) và Trung Quốc; nhập khẩu thép chủ yếu từ Canada, Brazil và Mexico.
-
Kinh tế Thế giới
Châu Âu siết chặt quy định an toàn đường bộ và khí thải
08:07'
EC thể hiện quyết tâm trong việc cải thiện chất lượng không khí bằng cách triển khai các phương pháp kiểm tra khí thải tân tiến.
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia kỳ vọng kinh tế tăng trưởng 5% bất chấp dự báo của IMF
22:24' - 24/04/2025
Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati tự tin rằng nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng tới 5% trong năm 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Fed: Bất ổn chính sách tạo đang đè nặng lên kinh tế Mỹ
15:25' - 24/04/2025
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 23/4 cảnh báo chính sách thương mại thiếu nhất quán của chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tạo áp lực cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Trump: Tăng thuế sẽ khiến nhiều người giàu rời khỏi Mỹ
10:45' - 24/04/2025
Theo ông Trump, dựa trên kinh nghiệm của các quốc gia khác, việc tăng thuế suất sẽ gây ra sự gián đoạn lớn và khiến những triệu phú rời khỏi Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
WB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ Latinh năm 2025
08:36' - 24/04/2025
Tổng Sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực sẽ lần lượt đạt mức tăng trưởng 2,1% và 2,4% trong năm 2025 và 2026.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ tìm kiếm "thỏa thuận công bằng" về thương mại với Trung Quốc
08:35' - 24/04/2025
Ngày 23/4 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cao triển vọng về một "thỏa thuận công bằng" về thương mại với Trung Quốc.