IATA: Các hãng hàng không cần thêm 70-80 tỷ USD để sống sót qua đại dịch
Trả lời phỏng vấn nhật báo La Tribune của Pháp ngày 20/11, người đứng đầu Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Alexandre de Juniac nhận định các hãng hàng không cần thêm tới 80 tỷ USD để sống sót, trong bối cảnh nhiều nước thắt chặt các biện pháp hạn chế để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.
Cụ thể, ông Alexandre de Juniac nói rằng ngành hàng không ước tính cần thêm khoản viện trợ khoảng 70-80 tỷ USD trong vài tháng tới. Nếu không họ sẽ không thể sống sót. Hàng không là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi các biện pháp hạn chế do các chính phủ áp đặt để làm giảm sự lây lan của dịch bệnh, dù cho ngành này cũng đã nhận được khoản cứu trợ ước tính lên tới 160 tỷ USD. Theo ông de Juniac, cuộc khủng hoảng sức khoẻ cộng đồng này càng kéo dài, thì nguy cơ ngành "sụp đổ" càng lớn. Gần 40 hãng hàng không đang trong tình trạng rất khó khăn hoặc trong tình trạng bảo hộ phá sản. Những hạn chế đi lại được áp đặt trong đợt bùng phát dịch bệnh thứ nhất đã buộc nhiều hãng hàng không phải cho gần như cả đội máy bay "đắp chiếu". Nhiều chính phủ đã triển khai nhiều hình thức cứu trợ như cho vay, bơm tiền và hỗ trợ nhân viên nghỉ việc. Mặc dù lưu lượng đi lại có tăng lên sau khi các biện pháp hạn chế được nới lỏng, song hoạt động đi lại có dấu hiệu tăng chậm lại một lần nữa khi số ca mắc COVID-19 tăng đột biến ở nhiều nước. IATA dự kiến lưu lượng đi lại giảm khoảng 66% cho cả năm 2020. Hiệp hội này tin rằng lưu lượng đi lại sẽ chưa trở về mức của năm 2019 trước năm 2024, ước tính này dựa trên dự báo vắc-xin ngừa COVID-19 sẽ được phổ cập rộng rãi vào giữa năm 2021. IATA cũng dự đoán doanh thu của các hãng hàng không sẽ ở mức 419 tỷ USD, bằng một nửa so với mức của năm 2019. Ông de Juniac hiện dự kiến các hãng hàng không sẽ chịu lỗ lên tới 100 tỷ USD, tăng so với mức ước tính lỗ 87 tỷ USD đưa ra trước đó. Khi được hỏi về việc liệu cuộc khủng hoảng có thúc đẩy các thương vụ sáp nhập trong ngành hay không, ông de Juniac nói rằng để thực hiện được điều đó "các công ty cần có vốn", nhưng hiện tại "họ đang trong trạng thái sống sót". Tuy nhiên, ông cho biết có khả năng sẽ có ít hãng hàng không hơn do nhiều hãng rơi vào cảnh phá sản, còn những hãng còn tồn tại có khả năng sẽ bị thu hẹp quy mô khi phải ngừng nhiều đường/tuyến bay và bán bớt máy bay. Các bình luận của ông de Juniac được đưa ra vài ngày trước cuộc họp thường niên của IATA, nơi sẽ quy tụ đại diện của 290 hãng hàng không trên toàn thế giới./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Ngành hàng không Brazil phục hồi sau ảnh hưởng của dịch COVID-19
07:30' - 21/11/2020
Theo một số nguồn tin, ngành hàng không Brazil dường như đã phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và dự kiến vào tháng tới sẽ hoạt động với 80% công suất đã đăng ký vào cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất đưa sân bay Phù Cát vào quy hoạch tổng thể phát triển hàng không, sân bay
12:50' - 20/11/2020
Bình Định vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đưa nội dung chuyển Cảng hàng không Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.
-
Chuyển động DN
Hãng hàng không Finnair bán suất ăn hạng thương gia trong siêu thị
07:59' - 18/11/2020
Hãng hàng không quốc gia Phần Lan Finnair đã bắt đầu bán suất ăn hạng thương gia trong siêu thị nhằm tránh việc cắt giảm nhân công tại Finnair Kitchen.
-
Kinh tế Thế giới
Anh và Mỹ ký Thỏa thuận Dịch vụ Hàng không mới
22:16' - 17/11/2020
Ngày 17/11, Anh và Mỹ đã ký thỏa thuận hàng không nhằm đảm bảo duy trì các chuyến bay giữa hai nước vào năm 2021, trong bối cảnh London chuẩn bị bước tới điểm cuối trong lộ trình quá độ hậu Brexit.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Quản lý tốt thị trường dược phẩm: Cần sự chung tay của cả cộng đồng
11:39'
Sự chung tay của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội sẽ thúc đẩy việc quản lý thuốc một cách hiệu quả để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân và sự phát triển bền vững của ngành dược.
-
Doanh nghiệp
Hai hãng bay giá rẻ Mexico sáp nhập theo mô hình công ty mẹ
08:56'
Hai hãng hàng không giá rẻ Volaris và VivaAerobus của Mexico hôm 19/12 đạt thỏa thuận sáp nhập theo mô hình công ty mẹ, hình thành một tập đoàn để mở rộng kết nối hàng không trong nước và quốc tế.
-
Doanh nghiệp
ESG mở lối phát triển bền vững cho Cần Thơ
18:57' - 19/12/2025
ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) là xu hướng toàn cầu mang tính chiến lược và cấp thiết cho hầu hết các doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển bền vững dài hạn.
-
Doanh nghiệp
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới sân bay Long Thành
16:24' - 19/12/2025
Dự án hangar kỹ thuật của Vietjet, khởi công ngày 19/8/2025, thuộc Tổ hợp Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành.
-
Doanh nghiệp
Đà Nẵng: Hơn 3.370 tỷ đồng đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Nam Thăng Bình
15:10' - 19/12/2025
Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, kinh doanh bất động sản công nghiệp, dịch vụ kho bãi và các dịch vụ hỗ trợ khác với quy mô hơn 346 ha.
-
Doanh nghiệp
Thuế TP. Hồ Chí Minh vinh danh 262 doanh nghiệp tiêu biểu
14:52' - 19/12/2025
Kết quả thu ngân sách nhà nước năm 2025 ấn tượng với dấu mốc về đích trước 2 tháng không chỉ là thành quả của ngành Thuế mà còn là sự đồng hành, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.
-
Doanh nghiệp
Khánh thành tàu chở dầu, hóa chất "BS-DAESAN” trọng tải 13.000 DWT
14:44' - 19/12/2025
Công trình tàu BS-DAESAN được thi công gần 20 tháng.
-
Doanh nghiệp
Ngành than khởi công hai dự án chiến lược hơn 2.000 tỷ đồng
13:56' - 19/12/2025
Sáng ngày 19/12 tại Quảng Ninh, TKV đã tổ chức khởi công hai dự án mang tầm chiến lược có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
Gần 3.000 tỷ đồng xây dựng Nhà máy điện sinh khối Yên Bái 1
11:27' - 19/12/2025
Đây là dự án tiêu biểu và cần thiết góp phần thực hiện mục tiêu chung của 2 nước Việt Nam - Nhật Bản trong việc trung hòa carbon.

Hàng không là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi các biện pháp hạn chế do các chính phủ áp đặt để làm giảm sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. Ảnh minh họa: TTXVN