IATA: Ngành hàng không toàn cầu tăng trưởng ấn tượng trong năm 2016

07:09' - 03/02/2017
BNEWS Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết số hành khách sử dụng dịch vụ hàng không đã tăng 6,3% trong năm 2016, cao hơn mức trung bình 5,5% của 10 năm qua, nhờ giá vé giảm.
IATA: Ngành hàng không toàn cầu tăng trưởng ấn tượng trong năm 2016. Ảnh minh họa: Tiên Minh–TTXVN

Tuy nhiên, IATA cũng cảnh báo chủ nghĩa bảo hộ sẽ kìm hãm sự phát triển của ngành hàng không trong năm 2017.

Theo ông Alexandre de Juniac, người đứng đầu IATA, việc mở thêm 700 đường bay trong năm ngoái cùng với giá vé khứ hồi giảm xuống mức trung bình 44 USD (41 euro) đã giúp nhiều người tiếp cận được với loại hình vận tải này hơn.

Số lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không trên toàn cầu trong năm vừa qua cũng đạt mức cao kỷ lục là 3,7 tỷ lượt.

Công suất vận tải hàng không cũng tăng 6,2%, với tỷ lệ ghế được lấp đầy nhích thêm 0,1% lên 80,5% - mức cao kỷ lục trong cả năm vừa qua

Tăng trưởng vận tải hàng không quốc tế đặc biệt cao trong năm ngoái khi đạt mức 6,7% nhờ nhu cầu di chuyển trên toàn cầu tăng mạnh. Con số này lớn hơn so với mức tăng trưởng 5,7% của vận tải nội địa.

Các hãng hàng không Trung Đông có mức tăng trưởng vận tải hàng không quốc tế cao nhất với 11,8%, theo sau là khu vực châu Á- Thái Bình Dương (8,3%), Mỹ Latinh và châu Phi (7,4%) so với 4,8% của các hãng hàng không châu Âu và 2,6% của Bắc Mỹ.

Tuy vậy, ông De Juniac cũng lên tiếng cảnh báo về làn sóng bảo hộ mậu dịch đang dâng cao tại các nền kinh tế phát triển, đặc biệt là ở Mỹ sau khi tân Tổng thống Donald Trump chính thức lên nắm quyền.

Chủ tịch De Juniac nhấn mạnh rằng việc tạo điều kiện phát triển cho ngành hàng không sẽ mang lại nhiều lợi ích về cả kinh tế lẫn xã hội.

Ông hối thúc các chính phủ hợp tác với ngành hàng không nhằm xây dựng các cơ sở hạ tầng đáp ứng được nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân, đồng thời đưa ra các chính sách phù hợp và không bóp nghẹt sự phát triển của ngành này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục