IMF cảnh báo nguy cơ sản lượng kinh tế toàn cầu giảm mạnh

07:11' - 30/09/2023
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhấn mạnh mối lo ngại nguy cơ thương mại toàn cầu bị phân mảnh thành các khối riêng biệt, cho rằng những diễn biến như vậy có thể làm giảm tới 7% sản lượng kinh tế toàn cầu.

Trả lời họp báo thường kỳ, người phát ngôn của IMF Julie Kozack nhận định: “Chúng tôi tin rằng điều đó sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu… Phân tích của chúng tôi chỉ ra rằng sự phân mảnh đó có thể làm giảm 7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, tương đương với quy mô kinh tế của Đức và Nhật Bản”.

Trong một quyết định khác cùng ngày, Ban điều hành IMF đã phê duyệt khoản vay 1,3 tỷ USD cho Maroc từ Quỹ Tín thác Phục hồi và Bền vững (RST) mới để tăng cường khả năng phục hồi của nước này trước thảm họa liên quan đến khí hậu.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi, Maroc đã yêu cầu tài trợ từ quỹ tín thác mới do IMF thành lập vào năm 2022, rất lâu trước khi trận động đất kinh hoàng ngày 8/9 xảy ra ở dãy núi High Atlas, khiến hơn 2.900 người thiệt mạng.

Sự chấp thuận nói trên được đưa ra chỉ vài tuần trước khi Maroc tổ chức các cuộc họp thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới tại Marrakech./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục