IMF: Giá nhà tại Australia tăng ngoài tầm kiểm soát

16:25' - 24/09/2021
BNEWS IMF cảnh báo Australia phải hành động để kiềm chế giá nhà đang tăng ngoài tầm kiểm soát mặc dù dịch bệnh COVID-19 tiếp diễn, trong đó ở các thành phố lớn giá nhà tăng hơn 20% trong 1 năm qua.

Quĩ tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 24/9 cảnh báo Australia cần phải hành động để kiềm chế giá nhà đang tăng ngoài tầm kiểm soát mặc dù dịch bệnh COVID-19 tiếp diễn, trong đó ở các thành phố lớn giá nhà tăng hơn 20% trong 1 năm qua. 

Trong một đánh giá định kỳ về nền kinh tế Australia, IMF cảnh báo :”Giá nhà tăng mạnh gây quan ngại về khả năng chi trả và sự ổn định tài chính”.

Theo đó, IMF kêu gọi Australia cải tổ cơ cấu để tăng nguồn cung nhà ở và hỗ trợ người thu nhập thấp không mua được nhà.

IMF nhấn mạnh cần phải siết chặt giám sát tài chính đồng thời theo dõi sát sao các tiêu chuẩn cho vay.

Hoạt động đầu cơ bất động sản đang tràn lan ở Australia, nơi báo chí thường xuyên đăng tải các vụ bán đấu giá các nhà ở cao cấp mới nhất.

Theo số liệu từ công ty cung cấp thông tin tài chính CorelLogic, trên cả nước, giá nhà tăng hơn 18% trong 1 năm qua, mặc dù các thành phố lớn trong tình trạng phong tỏa để phòng dịch trong phần lớn thời gian này. 

Giá nhà tại thành phố Hobart thuộc bang Tasmania tăng 25% trong 1 năm qua. Số liệu từ website bất động sản Domain cho thấy giá nhà ở thành phố Sydney tăng khoảng 1.200 đô la Australia (875 USD) mỗi ngày trong 3 tháng tính đến tháng 6.

Giá nhà trung bình ở thành phố lớn nhất Australia này hiện khoảng hơn 1 triệu USD.

IMF cho rằng sự bùng nổ giá nhà này là do những người mua nhà lợi dụng lãi suất vay thế chấp thấp và các chương trình hỗ trợ tài chính.

Lãi suất chuẩn của Ngân hàng dự trữ Australia hiện ở mức 0,1% và dự báo sẽ vẫn ở mức thấp cho đến năm 2024. Tuy nhiên ngày càng có nhiều ý kiến quan ngại về mức nợ và khả năng xảy ra bong bóng nhà ở./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục