IMF hối thúc các cơ quan thống kê Campuchia nhất quán dữ liệu kinh tế vĩ mô

20:36' - 31/10/2020
BNEWS Ngày 31/10, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hối thúc sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các cơ quan thực hiện thống kê tại Campuchia nhằm cải thiện chất lượng thống kê kinh tế vĩ mô.

Trong thông cáo phát đi từ Washington (Mỹ), IMF cho rằng điều mấu chốt là các cơ quan nhà nước Campuchia như Bộ Kinh tế-Tài chính, Viện Thống kê Quốc gia (NIS), Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) và Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) cần nhất trí về nhu cầu tăng cường hợp tác.

Thông cáo cho biết từ tháng 12/2019, một cuộc hội thảo liên ngành của Campuchia đã nhất trí về thỏa thuận về nhất quán các dữ liệu thống kê kinh tế vĩ mô Campuchia.

Phái bộ của IMF tại Campuchia khuyến nghị rằng các cơ quan đã nhất trí về một bảng thống kê chung của tất cả các cơ quan chính phủ và hành chính công.

Phái bộ này cũng kêu gọi các thống kê tài chính của chính phủ với dữ liệu chung cần phải được hợp nhất với các bộ dữ liệu kinh tế vĩ mô khác.

Văn phòng IMF cũng khuyến nghị sự hợp tác liên ngành phải được chính thức hóa bằng việc thành lập nhóm công tác chung với một biên bản ghi nhớ chính thức.

Thông cáo của IMF nêu rõ: “Sự thiếu nhất quán giữa các bộ dữ liệu kinh tế vĩ mô thường xuyên xảy ra do những khác biệt về quy mô, phân khu vực, phân loại, định giá và thời gian ghi thống kê. Bước đi đầu tiên là cần điều phối quy mô triển khai thống kê giữa các cơ quan chính phủ và đơn vị hành chính công”.

IMF cho biết đã đề xuất “hợp nhất các bảng thống kê cơ bản” cho các cơ quan Chính phủ Campuchia và những dữ liệu này có thể được cung cấp thông qua hệ thống tài khoản quốc gia, cán cân thanh toán, đầu tư quốc tế và các thống kê tài chính tiền tệ để hỗ trợ việc việc thảo luận kỹ lưỡng hơn về tính nhất quán dữ liệu.

Hồi đầu tháng 10/2020, IMF dự báo Campuchia sẽ là nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ ba trong ASEAN vào năm 2021 và tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực này vào năm 2025.

Trong triển vọng trung hạn năm 2025, IMF dự báo Campuchia sẽ đi đầu về tốc độ tăng trưởng kinh tế trong khu vực với mức tăng 6,9%, vượt Việt Nam (6,6%), Myanmar và Philippines (6,5%), Lào (6,1%), Indonesia (5,1%), Malaysia (5,0%), Thái Lan (3,7%), Singapore (2,5%) và Brunei (1,8%)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục