Indonesia có thể xuất khẩu 165.000 tấn sắn sang EU mỗi năm

08:46' - 25/05/2021
BNEWS Indonesia và Liên minh châu Âu (EU) đã thành công trong việc hoàn thành việc sửa đổi lộ trình nhượng bộ hạn ngạch thuế quan (TRQ) đối với sản phẩm sắn sau khi Vương quốc Anh rời EU.

Đại sứ Indonesia tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Syamsul Bahri Sireg và Đại sứ Bồ Đào Nha tại EU Nuno Brito - Đại diện cho EU đã ký kết Thỏa thuận dưới hình thức trao đổi thư (EoL). Theo thỏa thuận, Indonesia có thể xuất khẩu khoảng 165.000 tấn sắn mỗi năm với mức thế 6% sang thị trường EU.
Ông Syamsul Bahri Sireg cho biết, đây là kết quả của quá trình đàm phán từ năm 2018 với sáu vòng đàm phán giữa Chính phủ Indonesia và EU. Thỏa thuận đạt được là cơ hội tốt cho Indonesia trong bối cảnh các cuộc đàm phán về lĩnh vực nông nghiệp khác nhau tại diễn đàn WTO đang bị đình trệ.

Indonesia cũng phải đối mặt với nhiều thách thức để đưa hàng nông sản của nước này vào thị trường EU.
Cơ chế TRQ của WTO nhằm cung cấp mức thuế đặc biệt thấp hơn cho các mặt hàng nhập khẩu theo hạn ngạch nhất định do nước nhập khẩu quyết định. TRQ này dành riêng cho từng quốc gia, có nghĩa là hạn ngạch 165.000 tấn sắn mỗi năm là mức phân bổ đặc biệt của EU cho Indonesia.
Nhờ mức thuế 6%, các sản phẩm sắn của Indonesia được kỳ vọng sẽ cạnh tranh hơn trên thị trường EU và các nhà xuất khẩu sắn Indonesia được khuyến khích tận dụng lợi thế này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục