Indonesia dự báo nguồn thu từ thuế sẽ thấp nhất thế giới năm 2020

09:20' - 31/08/2020
BNEWS Với nguồn thu từ thuế được dự báo chỉ ở mức 8,57%, Indonesia sẽ là quốc gia có doanh thu thuế thấp nhất thế giới trong năm nay.

Chính phủ Indonesia vừa cho biết nước này đang gặp nhiều khó khăn trong việc thu thuế nhằm gia tăng nguồn thu ngân sách, do đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự vận hành của nền kinh tế quốc gia. Dự kiến, tỷ lệ thuế năm nay của Indonesia có thể chỉ đạt 8,57% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu đề ra.

Người đứng đầu Cơ quan Chính sách Tài khóa Quốc gia Indonesia (BKF), ông Febrio Kacaribu, cho biết căn cứ vào tình hình hiện nay, giới chức nước này đã tính toán và đưa ra dự báo nguồn thu thuế năm 2020 sẽ chỉ đạt khoảng 1.669,1 nghìn tỷ rupiah, chưa đến 9% GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra ban đầu là hơn 10,57-11,18% GDP.

Theo ông Kacaribu, nguyên nhân khiến Indonesia không thể đạt mục tiêu thu thuế là vì nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19. Dịch bệnh đã làm tê liệt các hoạt động kinh tế của Indonesia.

Người dân không có khả năng chi tiêu, còn doanh nghiệp không thể kinh doanh một cách thuận lợi, trong khi giá cả các mặt hàng luôn ở mức thấp nhưng không có người mua… Tất cả điều này đã tạo nên những khó khăn lớn cho nền kinh tế, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu thuế của chính phủ.

Ông Kacaribu cho hay nguồn thu từ thuế của Indonesia trong năm 2019 đã đạt 12,2% GDP, đóng góp rất lớn cho ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, với nguồn thu từ thuế được dự báo chỉ ở mức 8,57%, Indonesia sẽ là quốc gia có doanh thu thuế thấp nhất thế giới trong năm nay. Do vậy, Chính phủ Indonesia sẽ thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện nền kinh tế và cải cách tỷ lệ thuế hiện nay.

Chính phủ Indonesia xác định trong 1-2 năm tới, nước này sẽ vẫn chưa thể đạt được tỷ lệ doanh thu từ thuế 10,57%-11,18% GDP. Phải tới năm 2024, Indonesia mới có thể đạt tỷ lệ thuế ở mức hai con số như những năm trước đây.

Trong bối cảnh hiện nay, Chính phủ Indonesia cần tăng cường quản lý và vực dậy nền kinh tế để các doanh nghiệp có thể hoạt động trở lại. Đây sẽ là ưu tiên chính của Chính phủ Indonesia trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Chính phủ Indonesia dự kiến sẽ chỉ đặt chỉ tiêu doanh thu từ thuế ở mức 8,39% GDP trong năm 2021. Đây là mức vừa phải và có tính khả thi cao trong bối cảnh dịch bệnh chưa có dấu hiệu được kiểm soát hoàn toàn./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục