Indonesia khởi công giai đoạn 3 dự án thủ đô mới

16:59' - 20/12/2023
BNEWS Ngày 20/12, Indonesia đã khởi công xây dựng giai đoạn 3 dự án thủ đô mới (IKN) Nusantara ở tỉnh Đông Kalimantan trên đảo Borneo. Tổng thống Indonesia Joko Widodo dự lễ khởi công.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, phát biểu tại lễ khởi công Bệnh viện Đa khoa Trung ương chuyên chữa trị các bệnh tim mạch và đột quỵ, Tổng thống Joko Widodo nêu rõ đây là bệnh viện thứ 4 được xây dựng tại Nusantara trong 3 tháng qua. 

 

Ông bày tỏ hy vọng rằng một khi tất cả các bệnh viện này đi vào hoạt động, người dân sẽ không phải sang các nước láng giềng như Malaysia, Singapore, hay tới Nhật Bản và Mỹ để chữa bệnh.

Người đứng đầu Chính phủ Indonesia cũng đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào sử dụng 4 bệnh viện này vào giữa năm 2024, trước thềm Lễ kỷ niệm 79 năm Ngày Độc lập của Indonesia vào ngày 17/8.

Trước đó, Cơ quan Quản lý IKN (OIKN) cho biết lễ khởi công giai đoạn 3 của đại dự án trị giá hơn 30 tỷ USD sẽ được tổ chức vào ngày 20-21/12 tại 3 khu vực là khu vực xanh, khu vực các tổ chức nhà nước, và khu vực sinh thái.

Theo người phát ngôn OIKN Troy Pantouw, giai đoạn 3 bao gồm các dự án trồng rừng, hệ thống giao thông chạy điện, khách sạn, bệnh viện, cùng nhiều dự án khác, với tổng kinh phí khoảng 645 triệu USD.

Indonesia lần đầu tiên công bố kế hoạch chuyển thủ đô khỏi đảo Java đông dân nhất thế giới vào tháng 4/2019. Vài tháng sau đó, Tổng thống Joko Widodo công bố 2 huyện Bắc Penajam Paser và Kutai Kertanegara thuộc tỉnh Đông Kalimantan được lựa chọn là địa điểm đặt IKN.

Theo quy hoạch, Nusantara sẽ đóng vai trò là trung tâm hành chính của Indonesia, trong khi thủ đô Jakarta hiện tại sẽ vẫn là trung tâm kinh tế và tài chính. Nusantara sẽ được quản lý như một khu tự trị trên cơ sở Hiến pháp, trong đó người đứng đầu mang hàm bộ trưởng nội các.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục