Indonesia muốn xây nhà máy điện hạt nhân sử dụng thorium

14:44' - 21/03/2023
BNEWS Chính quyền tỉnh Quần đảo Bangka Belitung của Indonesia đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy điện hạt nhân sử dụng thorium trên đảo Gelasa, huyện Trung Bangka.

Chính quyền tỉnh Quần đảo Bangka Belitung của Indonesia đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy điện hạt nhân sử dụng thorium trên đảo Gelasa, huyện Trung Bangka, nhằm tăng cường an ninh năng lượng và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Hãng thông tấn chính thức Antara ngày 20/3 dẫn lời quyền Thống đốc tỉnh Quần đảo Bangka Belitung, ông Ridwan Djamaluddin cho hay: “Hiện chúng tôi đang nghiên cứu khả thi dự án nhà máy điện nguyên tử sử dụng thorium trên đảo Gelasa”. Ông Ridwan cho biết thêm rằng dự án sẽ chiết xuất thorium từ cát silic, qua đó có thể giúp Indonesia thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng và cắt giảm sự phụ thuộc vào việc sử dụng năng lượng từ các loại nhiên liệu hóa thạch.

 
Ông Ridwan cho rằng trọng tâm của chương trình chuyển đổi năng lượng không chỉ là đóng cửa các nhà máy nhiệt điện chạy than, mà là Indonesia cam kết đóng góp như thế nào để hỗ trợ các ngành công nghiệp khác chuyển sang năng lượng mới và tái tạo.

Quyền Thống đốc Ridwan bày tỏ hy vọng rằng nếu thành công trong việc phát triển nhà máy điện sử dụng thorium, tỉnh này sẽ trở thành “vựa năng lượng mới” với giá bán điện rẻ hơn so với điện do các nhà máy nhiệt điện chạy than cung cấp.

Trang web chính thức của chính quyền tỉnh Quần đảo Bangka Belitung cho hay địa phương này rất giàu tiềm năng nhôm, thiếc, cát silic, đá granit, cao lanh và đất sét. Theo ông Ridwan, để đẩy nhanh việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân sử dụng thorium, cần có các cuộc thảo luận nghiêm túc và sự hỗ trợ từ tất cả các bên liên quan và cộng đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục