Indonesia sẽ cải cách nhằm giảm chênh lệch thuế

09:17' - 29/06/2021
BNEWS Việc giảm khoảng chênh lệch thuế của Indonesia xuống 5% GDP có thể đạt được nếu tuân thủ 100% các quy định về thuế.

Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati ngày 28/6 cho biết, nước này sẽ tiến hành một cuộc cải cách thuế do chính phủ thực hiện nhằm mục đích giảm chênh lệch thuế của Indonesia. Từ năm 2019 đến nay, thuế vẫn ở mức 8,5%.

Theo bà Sri Mulyani, mức chênh lệch thuế của Indonesia vẫn còn xa so với mức thuế thông thường của các nước thuộc Tổ chức và Hợp tác Kinh tế (OECD) và các nước phát triển khác ở mức 3,6%. Đây là một khoảng chênh lệch về thuế mà Indonesia phải giảm gần 5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Việc giảm khoảng chênh lệch thuế của Indonesia xuống 5% GDP có thể đạt được nếu tuân thủ 100% các quy định về thuế. Điều này có nghĩa là cách xử lý thuế đối với tất cả lĩnh vực là như nhau, không có ưu đãi về cơ sở vật chất, chênh lệch thuế quan và không có quỹ ủy thác miễn thuế hoặc thu nhập không chịu thuế (PTKP).

Vấn đề này sẽ được thảo luận thêm với Hạ viện về nền tảng kinh tế quốc gia thông qua việc giảm chênh lệch thuế xuống mức bình thường.

Cũng theo bà Sri Mulyani, việc đưa Indonesia đến gần hơn với các thông lệ diễn ra trên toàn cầu trong khi vẫn bảo vệ lợi ích của quốc gia và nền kinh tế cũng như đứng về phía các nhóm yếu thế, dễ bị tổn thương.

Cải cách thuế thực sự đã được thực hiện từ năm 1983 cho đến nay thông qua nhiều nỗ lực khác nhau bằng cách theo sát các diễn biến toàn cầu. Cải cách thuế từ cả khía cạnh chính sách và hành chính sẽ có thể cải thiện việc tuân thủ và thu thuế, do đó giảm chênh lệch thuế xuống mức bình thường.

Năm 1992, thuế bắt đầu trở thành “xương sống” của nguồn thu ngân sách nhà nước. Cải cách thuế cũng đã làm tăng số lượng người nộp thuế đăng ký (WP) lên 20 lần trong 20 năm.

Điều này được thể hiện qua số lượng người nộp thuế đăng ký năm 2002 là 2,59 triệu và đã tăng mạnh lên 49,82 triệu người nộp thuế vào năm 2021. Tỷ lệ người nộp thuế cá nhân (OP) trên dân số lao động cũng tăng từ 1,82% lên 34,66%./.

>>Indonesia gia hạn ưu đãi thuế để hỗ trợ ngành sản xuất ô tô trong nước

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục