Indonesia phê duyệt hai đặc khu kinh tế mới

06:14' - 21/06/2021
BNEWS Tổng thống Indonesia Joko Widodo vừa chính thức cấp quy chế đặc khu kinh tế (SEZ) cho một khu công nghệ và một cơ sở bảo dưỡng máy bay ở thành phố Batam, tỉnh Quần đảo Riau.

Cụ thể, công viên kỹ thuật số Nongsa nằm ở phía Đông Bắc của thành phố đảo giáp với Singapore này sẽ tập trung vào công nghệ kỹ thuật số và các hoạt động du lịch. Trong khi đó, Batam Aero Technic - cơ sở của hãng hàng không Lion Air Group - sẽ chuyên bảo trì, sửa chữa và đại tu các máy bay chở khách.

Với diện tích 166,45 ha, công viên kỹ thuật số Nongsa hướng tới mục tiêu thu hút các khoản đầu tư trị giá 16.000 tỷ rupiah (1,12 tỷ USD) và tạo ra 16.500 việc làm, trong khi cơ sở bảo dưỡng và sửa chữa máy bay rộng 30 ha dự kiến sẽ thu về khoản đầu tư trị giá 7.200 tỷ rupiah và tạo ra 9.976 việc làm.

Thông báo trên được Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề kinh tế Airlangga Hartarto công bố sau chuyến thăm và làm việc tại Batam hôm 12/6.

Trong một tuyên bố, ông Airlangga nhấn mạnh: "Mục tiêu chính phát triển các SEZ là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển công bằng và nâng cao khả năng cạnh tranh quốc gia. Các SEZ tại Batam có thể là một dự án thử nghiệm và là một ngọn hải đăng cho nền kinh tế kỹ thuật số ở Indonesia".

Năm 2020, đại dịch COVID-19 đã tác động nặng nề đến nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á khi lần đầu tiên rơi vào cuộc suy thoái kể từ hơn hai thập kỷ qua. Nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa và hàng triệu người bị mất việc làm.

Batam và hai hòn đảo lân cận là Bintan và Karimun là khu thương mại tự do từ năm 2009, song đã phải đối mặt với tăng trưởng trì trệ và đầu tư suy giảm trong những năm gần đây. Hồi năm 2017, Tổng thống Widodo đã tìm cách thúc đẩy sự phát triển của Batam bằng cách phê duyệt các SEZ vốn được hưởng nhiều ưu đãi tài chính hơn, cũng như được giảm thuế kinh doanh và giảm thuế thu nhập cho người lao động.

Tổng thống Widodo cũng cam kết cải thiện kết nối tại tỉnh Quần đảo Riau và tìm các cơ hội hợp tác thương mại với Singapore.

Công viên kỹ thuật số Nongsa được khai trương vào tháng 3/2018 và là kết quả của các cuộc thảo luận song phương nhằm phát triển Batam thành cầu nối kỹ thuật số giữa Singapore và Indonesia. Hiện địa điểm này đã thu hút hơn 100 công ty công nghệ chủ yếu có trụ sở tại Singapore và hơn 1.200 lao động./.

             

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục