Iraq sẽ không hạn chế sản lượng dầu để giành lại thị phần

07:39' - 26/08/2016
BNEWS Theo các nhà phân tích, Iraq - với 95% chỉ tiêu ngân sách là từ nguồn thu xuất khẩu dầu mỏ - dường như đang chuẩn bị tiếp tục tăng sản lượng hiện ở mức khoảng 4,6 triệu thùng/ngày.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết nước này vẫn chưa giành lại được toàn bộ thị phần dầu mỏ thế giới đã đạt được trước đây và chính phủ nước này sẽ không hạn chế sản lượng dầu thô như một phần trong thỏa thuận mà Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) có thể đạt được trong tương lai nhằm hỗ trợ giá dầu.

Iran nỗ lực giành lại thị phần trên thị trường năng lượng. Ảnh: Reuters

Ông Abadi đưa ra bình luận trên trong bối cảnh các nguồn tin của OPEC và ngành công nghiệp dầu mỏ thế giới cho hay Iran, nước sản xuất dầu lớn ba trong OPEC, đã phát đi "những tín hiệu tích cực" về việc nước này có thể hỗ trợ hành động chung để ổn định thị trường dầu mỏ thế giới.

Trước đó, Iran từng từ chối tham gia nỗ lực chung hồi tháng 4/2016 nhằm “đóng băng” sản lượng ở mức của tháng 1/2016.
Trong khi đó, cũng như Iraq , nền kinh tế Venezuela, chịu ảnh hưởng bất lợi do giá dầu giảm mạnh, trong thời gian qua đã cố gắng hối thúc các nước sản xuất dầu đạt được một thỏa thuận hạn chế sản xuất nhằm nâng giá "vàng đen".

Dù đã tăng trở lại trong năm 2016 song giá dầu được giao dịch trong khoảng 49 USD/thùng hiện nay vẫn chưa bằng 50% mức giá được ghi nhận hồi giữa năm 2014.
Theo kế hoạch, OPEC sẽ họp không chính thức vào tháng Chín tới tại Algeria bên lề Hội nghị Diễn đàn Năng lượng Quốc tế (IEF). Một quốc gia sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới nhưng không thuộc OPEC là Nga dự kiến cũng tham dự hội nghị IEF sắp tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục