Israel nới lỏng lệnh phong tỏa, một số doanh nghiệp hoạt động trở lại

11:53' - 17/04/2020
BNEWS Bộ Tài chính Israel sẽ tiến hành thí điểm cho phép một số doanh nghiệp hoạt động trở lại trong 48 giờ theo các hướng dẫn của Bộ Y tế Israel.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 16/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ nới lỏng lệnh phong tỏa và thông qua một kế hoạch hồi phục hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn đang hoành hành. 

Theo thông báo của Văn phòng Thủ tướng Israel, kế hoạch này dựa trên các nguyên tắc do Hội đồng An ninh Quốc gia Israel (NSC) đề xuất. Thông báo nêu rõ Thủ tướng đã vạch ra một kế hoạch cẩn trọng và sẽ triển khai dần bao gồm việc mở lại các doanh nghiệp, nhưng vẫn phải nằm trong sự kiểm soát và giới hạn cho phép.

Bộ Tài chính Israel sẽ tiến hành thí điểm cho phép một số doanh nghiệp hoạt động trở lại trong 48 giờ theo các hướng dẫn của Bộ Y tế Israel. 

Bên cạnh đó, người dân có thể tập thể thao đơn lẻ hoặc nhóm 2 người, và phải trong vòng bán kính 500 mét với nhà. Tuy nhiên, các trường học, mẫu giáo và các trung tâm thương mại vẫn bị đóng cửa.

Cập nhật mới nhất dịch COVID-19 tính hết ngày 16/4, Bộ Y tế Israel đã ghi nhận 12.758 ca mắc COVID-19 và 143 ca tử vong. Hiện có 181 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch và 2.818 người đã phục hồi.

* Trong khi đó, người đứng đầu Cơ quan tiền tệ Palestine (PMA) Azzam Shawa tuyên bố Palestine đang chuẩn bị một kế hoạch phát triển để phục hồi kinh tế.

Phát biểu tại một cuộc họp báo trực tuyến, ông Shawa nêu rõ Palestine đang triển khai kế hoạch lưu thông vốn để phục hồi nền kinh tế đang bị khủng hoảng do dịch COVID-19.

Các cuộc thảo luận với Ngân hàng Thế giới (WB), Liên minh châu Âu (EU) và các ngân hàng phát triển quốc tế đang diễn ra để hỗ trợ chính quyền Palestine bơm tiền vào thị trường. Số tiền này sẽ dựa trên nhu cầu của thị trường và năng lực ngân sách.

PMA đang chuẩn bị nhận khoản vay trị giá 400 triệu USD từ tất cả các ngân hàng của Palestine để hỗ trợ ngân sách chính quyền. Ước tính tổng số nợ của chính quyền Palestine sẽ lên tới 2.000 tỷ USD. Ông Shawa nhấn mạnh rằng kinh tế Palestine đang phải đối mặt thách thức lớn sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, cũng như các cuộc khủng hoảng tài chính trước đó.

* Cùng ngày, Saudi Arabia - nước đang giữ vai trò Chủ tịch Nhóm Các nước phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) - đã cam kết hỗ trợ 500 triệu USD cho những nỗ lực toàn cầu nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19.

Riyadh cho biết sẽ phân bổ 150 triệu USD cho Liên minh vì Đổi mới và ứng phó dịch bệnh (CEPI), 150 triệu USD cho Liên minh Toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI), và 200 triệu USD cho các tổ chức và chương trình y tế khác.

Trong tuyên bố, Saudi Arabia cũng kêu gọi tất cả các quốc gia, tổ chức phi chính phủ, tổ chức từ thiện và lĩnh vực tư nhân hỗ trợ lấp đầy khoản tiền thiếu hụt lên tới 8 tỷ USD để đối phó với đại dịch COVID-19.

* Trong khi đó, trong thư điện tử gửi đến các nhân viên, hãng hàng không Saudi Arabian Airlines nhận định các chuyến bay của hãng sẽ không hoạt động bình thường lại cho đến tháng 12 tới.

Do đó, hãng đã yêu cầu các nhân viên phi hành đoàn tạm ngừng hợp đồng từ tháng này cho đến cuối năm Theo thống kê, mỗi năm Saudi Arabian Airlines vận chuyển hơn 34 triệu hành khách tới hơn 95 điểm đến.

Về phần mình, hãng hàng không Etihad Airways có trụ sở tại Abu Dhabi tuyên bố sẽ nối lại hoạt động từ ngày 1/5 tới.

Để phòng ngừa nguy cơ dịch bệnh lây lan, Saudi Arabia đã tạm dừng các chuyến bay quốc tế và việc hành hương tới các thành phố thánh địa của người Hồi giáo là Mecca và Medina.

Ngày 29/3 vừa qua, Saudi Arabia đã kéo dài vô thời hạn lệnh cấm các chuyến bay quốc tế, dù nước này vẫn cung cấp dịch vụ đưa công dân nước ngoài rời khỏi đây./.

>>>CẬP NHẬT MỚI NHẤT DỊCH COVID-19 TẠI ĐÂY

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục