Italy mở cửa trở lại cho du khách châu Âu

12:23' - 03/06/2020
BNEWS Italy bắt đầu mở cửa trở lại cho du khách đến từ các nước châu Âu vào ngày 3/6, 3 tháng sau khi nước này áp đặt lệnh phong tỏa nhằm kiềm chế dịch bệnh lây lan.

Ngày 2/6, Hy Lạp thông báo tạm ngừng các chuyến bay đến và đi từ Qatar cho đến ngày 15/6 sau khi phát hiện nhiều ca mắc COVID-19 trên một chuyến bay từ Doha tới Athens.

Cơ quan Bảo vệ dân sự Hy Lạp cho biết có 12 người trong số 91 hành khách trên chuyến bay của hãng hàng không Qatar Airways tới Hy Lạp vào ngày 1/6 có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Những người mắc bệnh sẽ được cách ly tại một khách sạn trong vòng 2 tuần.

Mùa du lịch chính thức ở Hy Lạp bắt đầu từ ngày 15/6, thời điểm các khách sạn hoạt động trong mùa sẽ được mở cửa trở lại và một số chuyến bay thường xuyên từ nước ngoài cũng được nối lại.

Tuy nhiên, các máy bay sẽ chỉ được bay đến Athens và thành phố Thessaloniki ở miền Bắc và chỉ từ những khu vực khác của châu Âu cũng như thế giới đã thoát khỏi thời điểm tồi tệ nhất của dịch bệnh. Các sân bay khác của Hy Lạp sẽ mở cửa trở lại từ 1/7.

Du lịch là một phần quan trọng trong nền kinh tế Hy Lạp khi đóng góp 20% sản lượng kinh tế của đất nước và các biện pháp phong tỏa được áp đặt vào tháng 3 vừa qua đã tác động nghiêm trọng đến nước này.

Hy Lạp ngày 2/6 đã ghi nhận thêm 19 ca nhiễm mới, bao gồm 12 người trên chuyến bay trên, nâng tổng số người mắc bệnh lên 2.937 trường hợp và 179 ca tử vong.

*Trong khi đó, Italy bắt đầu mở cửa trở lại cho du khách đến từ các nước châu Âu vào ngày 3/6, 3 tháng sau khi nước này áp đặt lệnh phong tỏa nhằm kiềm chế dịch bệnh lây lan.

Quyết định này nhằm hồi sinh ngành du lịch đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Italy khi mùa Hè bắt đầu. Du lịch đóng góp khoảng 13% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Italy.

Dự kiến, các chuyến bay quốc tế chỉ được nối lại tại 3 thành phố chính gồm Milan, Rome và Naples.

Italy là quốc gia châu Âu đầu tiên xuất hiện dịch COVID-19 và chịu ảnh hưởng nặng nề với hơn 33.000 ca tử vong.

Để ngăn chặn dịch bệnh, Italy đã áp đặt lệnh phong tỏa làm tê liệt nền kinh tế từ đầu tháng 3.

Tuy nhiên, Italy vẫn ghi nhận thêm hàng chục ca nhiễm mới mỗi ngày, đặc biệt là ở vùng Lombardy ở miền Bắc, do đó các chuyên gia cảnh báo rằng chính phủ có thể đang vội vàng trong việc cho phép đi lại giữa các khu vực và nước ngoài.

Dù có những động thái nhằm tái khởi động nền kinh tế nhưng nhiều nước vẫn đề cao cảnh giác với Italy. Thụy Sĩ cảnh báo công dân nếu đến Italy, họ sẽ phải thực hiện các biện pháp y tế phòng dịch khi trở về.

Thụy Sĩ sẽ mở cửa biên giới với Đức, Pháp và Áo từ ngày 15/6 tới những vẫn đóng cửa với Italy. Trong khi đó, Áo sẽ dỡ bỏ những hạn chế từ trung tuần tháng 6 này đối với Đức, Thụy Sĩ, CH Séc, Slovakia và Hungary nhưng ngược lại với Italy.

Các quốc gia khác như Bỉ và Anh vẫn khuyến cáo công dân không hoặc cấm tất cả các chuyến đi ra nước ngoài không cần thiết.

Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio cho rằng các nước không nên quay lưng lại với nước này. Ông sẽ đến Đức, Slovenia và Hy Lạp để thuyết phục họ rằng Italy là điểm đến an toàn với du khách nước ngoài.

Những người đến Italy từ các nước châu Âu sẽ không phải tự cách ly nếu gần đây họ không di chuyển từ khu vực khác ngoài châu Âu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục