Italy, Mỹ xét nghiệm máu tìm kháng thể miễn nhiễm với SARS-CoV-2

08:24' - 08/04/2020
BNEWS Italy, Mỹ bắt đầu khởi động chiến dịch xét nghiệm máu tìm kiếm những người đã có sự miễn dịch với virus SARS-CoV-2.

Ngày 6/4, giới chức vùng Veneto ở miền Đông Bắc Italy, nơi cũng là tâm dịch COVID-19 tại nước này, đã bắt đầu xét nghiệm máu cho các nhân viên y tế, dự kiến từ 2.000 - 3.000 người.

Sau khi tiến trình này hoàn tất, việc xét nghiệm sẽ được mở rộng sang các nhân viên và cư dân ở các viện dưỡng lão và những người lao động công cộng.

Thống đốc Veneto Luca Zaia cho biết mục tiêu của chiến dịch này là tìm ra những cá thể "miễn dịch" với virus SARS-CoV-2, từ đó cấp phép để họ quay lại làm việc.

Bước đi trên được triển khai trong bối cảnh số ca tử vong và ca mắc COVID-19 tại Italy có dấu hiệu "ổn định" và chính phủ đã bắt đầu cân nhắc về giai đoạn 2 của khủng hoảng y tế, khi các doanh nghiệp cũng như các ngành nghề kinh doanh vốn phải đóng cửa vì lệnh phong tỏa có thể hoạt động trở lại.

Trong ngày 6/4, tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Italy là 132.547 ca, tăng 3.599 ca - mức tăng trong ngày thấp nhất được ghi nhận kể từ ngày 17/3 vừa qua.

Trong khi đó, số ca tử vong trong cùng ngày là 636 ca, nâng tổng số lên 16.523 ca.

Bên cạnh Italy, Mỹ cũng đã bắt đầu khởi động chiến dịch xét nghiệm máu tìm kiếm những người đã có sự miễn dịch với virus SARS-CoV-2.

Hãng tin AFP dẫn thông báo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết cơ quan này đã bắt đầu tiến hành xét nghiệm và sẽ sớm công bố kết quả.

CDC sẽ tổ chức 3 cuộc khảo sát, trong đó cuộc đầu tiên là xét nghiệm máu đối với những người chưa được chẩn đoán COVID-19 ở một số điểm nóng dịch bệnh tại Mỹ; thứ hai là khảo sát trên toàn quốc tại nhiều vùng khác nhau; thứ ba là xét nghiệm đối với các nhân viên y tế.

Cuộc khảo sát đầu tiên đã được tiến hành vào cuối tuần qua song hiện chưa có lịch trình cụ thể về việc tiến hành 2 cuộc khảo sát còn lại.

Khác với việc lấy dịch mũi để xác định virus SARS-CoV-2, các chuyên gia CDC sẽ tìm kiếm những kháng thể nhất định hiện diện trong máu cho thấy cơ thể người nhiễm virus đã tự chiến đấu và phục hồi thậm chí ngay cả khi họ không xuất hiện triệu chứng.

Thử nghiệm này được đánh giá đóng vai trò then chốt giúp giới chức Mỹ cân nhắc từng bước nới lỏng các biện pháp phong tỏa, bằng cách cho phép những người đã có miễn dịch tái hòa nhập cộng đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục