Italy: Thâm hụt ngân sách lớn hỗ trợ đà tăng trưởng mạnh vào năm tới

08:03' - 07/10/2020
BNEWS Theo báo cáo, thâm hụt ngân sách năm nay của Italy - một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19 - sẽ ở mức tương đương 10,8% GDP.

Báo cáo mới về triển vọng quốc gia của Chính phủ Italy công bố ngày 6/10 cho biết nước này dự kiến sẽ thâm hụt ngân sách lớn trong năm nay, nhưng điều này sẽ giúp hỗ trợ cho đà tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2021.
Theo báo cáo, thâm hụt ngân sách năm nay của Italy - một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19 - sẽ ở mức tương đương 10,8% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Con số trên sẽ giảm xuống còn tương đương 7% GDP vào năm tới.
Chính phủ Italy ước tính nền kinh tế quốc gia sẽ tăng trưởng mạnh ở mức 6% vào năm 2021, nhờ vào gói viện trợ trị giá hơn 200 tỷ euro (khoảng 235 tỷ USD) do Liên minh châu Âu (EU) hậu thuẫn.

Tuy nhiên, báo cáo cho biết thêm tăng trưởng kinh tế Italy vào năm 2022 sẽ chỉ ở mức 3,8%, rồi 2,5% vào năm 2023. Dù vậy, Ngân hàng Intesa Sapaolo cho biết trong một ghi chú gửi tới khách hàng rằng họ khác nghi ngờ về những con số "lạc quan" như vậy.
Mới đây, Chính phủ Italy đã công bố kế hoạch về một chương trình hiện đại hóa lớn nhằm tạo một nền tảng vững chắc hơn cho nền kinh tế sau nhiều năm chìm trong tình trạng ảm đạm. Kinh tế Italy càng trở nên tồi tệ hơn do các yêu cầu đóng cửa gần như hoàn toàn trong đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất vào đầu năm nay.
Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho biết khoảng 37% quỹ trên sẽ được “rót” vào các dự án Xanh theo yêu cầu của Brussels, để mở đường cho một nền kinh tế bền vững hơn, ít phụ thuộc hơn vào các nguồn năng lượng hóa thạch truyền thống./.

>>Italy hy vọng AI giúp phục hồi kinh tế hậu đại dịch COVID-19


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục