J.P.Morgan và Citigroup nâng dự báo tăng trưởng năm 2023 của Trung Quốc

05:30' - 19/04/2023
BNEWS J.P.Morgan và Citigroup đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế hằng năm của Trung Quốc thêm 40 điểm cơ bản lên các mức lần lượt 6,4% và 6,1% so với năm 2022.

Ngày 18/4, hai tập đoàn ngân hàng danh tiếng của Mỹ là J.P.Morgan và Citigroup đã nâng dự báo triển vọng tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2023 của Trung Quốc, viện dẫn việc Bắc Kinh dỡ bỏ các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 nghiêm ngặt đã giúp thúc đẩy tăng trưởng.

 

Cụ thể, J.P.Morgan và Citigroup đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế hằng năm của Trung Quốc thêm 40 điểm cơ bản lên các mức lần lượt 6,4% và 6,1% so với năm 2022.

Số liệu chính thức được chính phủ Trung Quốc công bố cùng ngày cho thấy nền kinh tế thứ hai thế giới tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý I năm nay, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách thúc đẩy tăng trưởng sau khi dỡ bỏ các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19.

J.P.Morgan và Citigroup nêu rõ tín hiệu phục hồi tích cực của các dịch vụ cũng như mảng tiêu dùng liên quan đến du lịch và sự ổn định trong thị trường nhà ở là những yếu tố chính giúp GDP của Trung Quốc tăng trưởng mạnh hơn dự báo.

Nhà kinh tế trưởng Haibin Zhu của tập đoàn J.P.Morgan nhận định quá trình phục hồi hậu mở cửa trở lại sẽ tiếp diễn trong một thời gian ngắn nữa. Giới chuyên gia của tập đoàn này dự đoán đà tăng trưởng của Trung Quốc sẽ giảm dần vào nửa cuối năm nay do những yếu tố bất ổn trong môi trường bên ngoài và các chính sách vĩ mô giảm dần hiệu quả.

Trong khi đó, Citigroup cho rằng Trung Quốc vẫn cần phải giải quyết những thách thức về mặt cấu trúc như tình trạng người trẻ tuổi thất nghiệp và nợ của chính quyền địa phương, cũng như gia tăng hỗ trợ đối với khu vực tư nhân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục