JP Morgan khuyến nghị về những vấn đề quan trọng của nền kinh tế Argentina

08:10' - 11/01/2024
BNEWS Ngày 10/1, Chủ tịch Chiến lược Thị trường và Đầu tư Ngân hàng JP Morgan, Michael Cembalest, cảnh báo phương án đô la hóa kinh tế của Tổng thống Argentina Javier Milei “sẽ thất bại nếu thực hiện”.

Một trong những chuyên gia kinh tế hàng đầu của JP Morgan, ông Cembalest tuyên bố mô hình kinh tế “tự do” mà Tổng thống Milei theo đuổi "chỉ khả thi" ở những quốc gia có những điều kiện nhất định, điều mà "Argentina không có”.

 

Trong một báo cáo về tình hình thị trường tài chính, ông Cembalest cho rằng Chính phủ của Tổng thống Milei, chiếm thiểu số ở Quốc hội, cần tới 2/3 số phiếu ủng hộ “để thông qua những cải cách cần thiết cho khả năng chuyển đổi để sử dụng đồng đô la" trong nền kinh tế nước Nam Mỹ. Ông cũng nhấn mạnh để có thể thực hiện được kế hoạch này, đòi hỏi Argentina cần có nguồn "dự trữ ngoại hối đáng kể và với mức lãi suất tiết kiệm cao hơn rất nhiều".

Chuyên gia Cembalest cũng cho rằng: "Ngay cả khi những mục tiêu này đạt được, quá trình đô la hóa nền kinh tế tại Argentina vẫn sẽ thất bại một khi được thực hiện".

Phân tích về những quan điểm này, ông Cembalest nhận định “khả năng chuyển đổi sang loại tiền tệ khác thường chỉ khả thi ở những nơi có sự kết hợp của nhiều yếu tố” như hiệu suất hoạt động của nền kinh tế ở mức cao, tính linh hoạt và tính năng động trong kinh doanh cho phép nền kinh tế đó đương đầu và đứng vững với các cú sốc của thị trường nội địa và thị trường nước ngoài.

Bên cạnh đó, cần có sự hỗ trợ và ủng hộ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ủy ban châu Âu, đồng thời cần có một nguồn dự trữ ngoại hối được đảm bảo và được bảo vệ bằng một nguồn nguyên liệu và hàng hóa dồi dào để bảo vệ tỷ giá tiền tệ khi cần thiết, ông Cembalest khẳng định.

Chuyên gia tài chính Cembalest kết luận “Argentina không có bất cứ điều kiện cần thiết nào”, đồng thời cho rằng nếu Buenos Aires nhất quyết đô la hóa nền kinh tế thì “chỉ trong một thời gian rất ngắn” sẽ phải từ bỏ chính sách này.

Báo cáo của ông Cembalest cũng đưa ra các chỉ số "thể chế, tính linh hoạt của thị trường lao động, quyền tự do và tính năng động trong kinh doanh", liên quan đến một trong những khía cạnh và điều kiện khi đánh giá tình trạng đô la hóa nền kinh tế Argentina, lớn thứ ba Mỹ Latinh.

JP Morgan cũng công bố một biểu đồ đánh giá thang điểm các nền kinh tế trong đó Mỹ đứng đầu với 85 điểm, trong khi Mexico, nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh, được 64 điểm; Brazil (Bra-xin), kinh tế số một khu vực với 57 điểm và Argentina, 55 điểm.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Milei, 53 tuổi, thuộc đảng Tự do tiến lên (LLA), tuyên bố nếu thắng cử sẽ đô la hóa nền kinh tế; tư nhân hóa Tập đoàn năng lượng quốc gia YPF, hãng hàng không Aerolíneas Argentinas, cũng như các công ty cấp thoát nước, viễn thông, đường sắt thuộc sở hữu nhà nước; cắt giảm 20 tỷ USD thâm hụt ngân sách nhà nước; thả nổi giá điện, thực phẩm và dịch vụ y tế; cắt giảm 5.000 lao động thuộc khu vực nhà nước và hợp pháp hóa sử dụng tiền điện tử.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục