Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh ​

17:56' - 24/10/2023
BNEWS Ngày 24/10, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng- doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2023.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Đồng Nai cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 60 chi nhánh của 42 ngân hàng, 34 quỹ tín dụng nhân dân, 5 chi nhánh tổ chức tài chính vi mô CEP. 

 

Tính cuối tháng 9/2023, dư nợ tín dụng toàn địa bàn Đồng Nai đạt gần 354 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 6,1% so với đầu năm nay, tỉnh tiếp tục giữ vị thế là một trong những địa phương có tăng trưởng tín dụng ở nhóm đầu của cả nước.

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp, hội/hiệp hội đã nêu các ý kiến, đặt câu hỏi liên quan đến các vấn đề tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, nhất là đối với các lĩnh vực ưu tiên, vay vốn trung và dài hạn để đổi mới công nghệ sản xuất, đầu tư hệ thống bảo vệ môi trường. Các doanh nghiệp cũng nêu lên một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến vay vốn trong một số lĩnh vực như gỗ xuất khẩu, xây dựng. 

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai đề xuất thúc đẩy cơ chế hợp nhất và tối ưu tài chính trong hệ thống ngân hàng là một bước quan trọng để tạo ra nền kinh tế mạnh hơn.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước phải có những gói vay tín chấp lãi suất thấp để doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận được nguồn vốn, có thể cho vay theo đoàn, hội. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới khởi nghiệp không có tài sản để thế chấp mà vay làm dự án, dẫn đến doanh nghiệp mất cơ hội phát triển.

Doanh nghiệp bị khủng hoảng kinh tế rất khó tăng trưởng tăng doanh thu, nhưng khi doanh nghiệp muốn đáo hạn hoặc tăng hạn mức vay thêm, các ngân hàng đều bắt buộc doanh nghiệp tăng doanh số so với năm 2022. Về việc này đã gây ra một số khó khăn và áp lực cho doanh nghiệp muốn hoạt động để tồn tại và phát triển.

Trong khi đó lĩnh vực bất động sản hiện giờ đang xuống rất thấp, khi cá nhân hoặc doanh nghiệp muốn định giá lại qua ngân hàng khác để vay thêm hoặc đáo hạn hưởng lãi suất thấp hiện nay, thì việc thẩm định giá lại thẩm định giá thấp hơn ngân hàng đang cho vay nên vấn đề này cần được Ngân hàng nhà nước xem xét lại.

Tại hội nghị, đại diện các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai khẳng định đủ vốn để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp nhưng phải đáp ứng theo các quy định hiện hành và phù hợp với từng đơn vị. 

Theo ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc BIDV chi nhánh Đồng Nai cho biết, ngoài vốn thông thường tại ngân hàng, các doanh nghiệp còn có thể có nhiều kênh huy động vốn khác cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Sau khi nghe đại diện các doanh nghiệp và ngân hàng trao đổi ý kiến, Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai và các sở, ngành, đơn vị chức năng có liên quan đã giải đáp, bổ sung, cung cấp thêm thông tin nhằm góp phần làm rõ hơn những vấn đề bất cập mà các doanh nghiệp đặt ra, cũng như ghi nhận các ý kiến còn vướng mắc để tiếp tục kiến nghị đến các cấp, các ngành cùng phối hợp giải quyết, vì mục tiêu phát triển cộng động doanh nghiệp.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng cho biết, lãnh đạo tỉnh luôn sẵn sàng tạo điều kiện và đồng hành để các doanh nghiệp, kinh doanh thuận lợi tại tỉnh; qua đó đồng cảm với những khó khăn của các doanh nghiệp; khẳng định thành công của các doanh nghiệp là thành công của tỉnh, mất mát, thiệt thòi của các doanh nghiệp cũng là mất mát, thiệt thòi của tỉnh.

UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Đồng Nai, chủ động triển khai các giải pháp, điều hành tín dụng trọng tâm theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, góp phần thúc đẩy phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh; bám sát mục tiêu tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, kiểm soát nợ xấu; tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện tiếp tục giảm lãi suất các khoản vay hiện hữu và các khoản vay mới, hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn.

Đối với các khó khăn vướng mắc trong quá trình hoạt động, đề nghị các doanh nghiệp kịp thời phản ánh với lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành để kịp thời phối hợp xử lý.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục