Khách du lịch Trung Quốc đến các quốc gia miễn thị thực tăng đột biến

09:02' - 08/04/2024
BNEWS Những quy định mới đó đã tạo điều kiện thuận lợi đáng kể cho du khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài và trao đổi giữa người dân nhiều hơn.

Tết Thanh Minh vừa qua, một lễ hội truyền thống của Trung Quốc để mọi người tỏ lòng thành kính với người đã khuất, đã chứng kiến một làn sóng du khách Trung Quốc tới các điểm đến được miễn thị thực từ Đông Nam Á đến châu Phi, khi một số chính sách nhập cư thuận lợi mới áp dụng cho khách du lịch Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực.

Những quy định mới đó đã tạo điều kiện thuận lợi đáng kể cho du khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài và trao đổi giữa người dân nhiều hơn. Các chuyên gia tin rằng xu hướng du lịch đang diễn ra của Trung Quốc có thể cho thấy triển vọng lạc quan cho du lịch địa phương và toàn cầu.

*Du lịch rộng mở từ khu vực đến toàn cầu

Với linh vật gấu trúc bắt mắt treo trên lá cờ của đội, hướng dẫn viên du lịch Wang Xiaomei đã đưa một nhóm du lịch gồm hơn 20 người từ Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) đến Pattaya, một trong những khu nghỉ mát bên bờ biển được ghé thăm nhiều nhất ở Thái Lan.

Cô Wang làm việc cho tổ chức Dịch vụ Du lịch Thanh niên Trung Quốc tại Tứ Xuyên. Cô đã làm trong ngành này được 15 năm. Kể từ tháng 3/2024, cô chưa hề nghỉ một ngày nào và hầu như ngày nào cũng làm việc kín thời gian.

"Số lượng khách du lịch đã bùng nổ kể từ tháng 3/2024. Chúng tôi thường sắp xếp hai chuyến du lịch hàng tháng, mỗi chuyến sáu ngày, từ Thành Đô đến Thái Lan. Bây giờ chúng tôi có năm chuyến trong tháng này và mỗi hướng dẫn viên du lịch của chúng tôi đều có lịch trình rất bận rộn", cô Wang trả lời phỏng vấn báo chí.

Dữ liệu từ Tổng cục Du lịch Singapore (STB) cho thấy dịch vụ chuyên chở khách qua đường hàng không giữa Trung Quốc và Singapore đã phục hồi về mức trước đại dịch COVID-19. Theo Flight Master, công ty xử lý số liệu du lịch hàng đầu, số vé đặt cho kỳ nghỉ lễ Thanh Minh giữa Trung Quốc đại lục và Singapore tăng 50% so với cùng kỳ năm 2019 và giá vé tăng 15%.

Giám đốc Fiona Ma của EU Holidays kỳ vọng rằng Singapore sẽ là điểm đến phổ biến cho các chuyến du lịch ngắn ngày đối với người dân Trung Quốc trong tháng Năm, một đợt nghỉ lễ khác ở Trung Quốc. "Chúng tôi sẽ bổ sung thêm một số chuyến tham quan bảo tàng và Sentosa Sensoryscape, một điểm thu hút mới vào gói du lịch của chúng tôi".

Chuyên gia Pan Lei của Fashion Tourism, công ty du lịch Trung Quốc đầu tiên ở Tanzania, cho biết, ngay cả ở Tanzania, nơi các chuyến bay thẳng từ Trung Quốc đại lục mất 12 giờ nhưng lượng khách du lịch Trung Quốc đã tăng lên rõ rệt.

Ông nói: “Tanzania có một trong những nơi có hệ động vật hoang dã phong phú nhất trên thế giới và đây cũng là nơi có núi Kilimanjaro, đỉnh núi cao nhất ở châu Phi và Zanzibar, hòn ngọc của Ấn Độ Dương”.

Tổng giám đốc Cơ quan Du lịch Tanzania, Damas Mfugale, cho biết: “Số lượng khách du lịch Trung Quốc đến thăm Tanzania đã tăng 32,4% từ 33.541 lượt trong năm 2019 lên 44.438 lượt vào năm 2023. Tanzania có nền văn hóa tuyệt vời và chúng tôi có thể thu hút bạn bè Trung Quốc".

 

*Chính sách miễn thị thực thuận lợi

Theo dữ liệu từ STB, khi Trung Quốc và Singapore thực hiện miễn thị thực 30 ngày cho công dân của cả hai nước vào ngày 9/2, Trung Quốc đại lục đã đứng đầu về nguồn khách du lịch của Singapore trong tháng đó với gần 327.000 lượt, tăng 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Alvin Tan, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore, cho biết: “Việc miễn thị thực chung giữa Trung Quốc và Singapore là tin tốt cho ngành du lịch”.

Giám đốc Fiona Ma của EU Holidays cho biết: “Việc miễn thị thực cũng khiến du khách đi lại thường xuyên. Dịch vụ trong nước của chúng tôi đã tăng hơn 50%".

Ngoài Singapore, năm nay quốc đảo Antigua & Barbuda và Thái Lan lần lượt ký các thỏa thuận miễn thị thực với Trung Quốc. Hiện tại, có 23 quốc gia có thỏa thuận miễn thị thực toàn diện với Trung Quốc và thời gian lưu trú miễn thị thực theo thỏa thuận đối với người mang hộ chiếu phổ thông của Trung Quốc thông thường là 30 ngày.

Cô Zhang Bingbing đến từ tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, người vừa kết thúc chuyến du lịch Thái Lan tự túc cùng sáu người bạn, cho biết: "Trải nghiệm du lịch Thái Lan lần này rất tốt. Chúng tôi cảm nhận được sự nồng nhiệt và hiếu khách của người dân Thái Lan, đồng thời cũng cảm nhận được sự thuận tiện từ việc miễn thị thực mang lại". Cô Zhang cho biết việc miễn thị thực đã giúp cô tiết kiệm hơn 2.000 baht (55 USD) phí visa khi nhập cảnh và quá trình nhập cảnh diễn ra rất suôn sẻ.

Theo số liệu từ Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, trong 3 tháng đầu năm, Thái Lan đã đón 1,75 triệu lượt du khách từ Trung Quốc, nguồn khách du lịch lớn nhất đến quốc gia Đông Nam Á này. Bộ cũng cho biết số lượng khách du lịch trong nước ngày càng tăng được hỗ trợ bởi thỏa thuận miễn thị thực chung giữa Thái Lan và Trung Quốc, giúp thúc đẩy du lịch giữa hai nước.

Với các chương trình khuyến mãi chung nhằm giới thiệu các điểm đến du lịch và tăng cường các đường bay kết nối Thái Lan với các thành phố lớn nhất của Trung Quốc, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) duy trì mục tiêu thu hút 8 triệu lượt khách du lịch từ Trung Quốc trong năm nay, Tổng giám đốc TAT,  Thapanee Kiatphaibool, cho biết.

Trung Quốc và Singapore thực hiện miễn thị thực 30 ngày cho công dân của cả hai nước vào ngày 9/2. Ảnh: TTXVN

*Triển vọng kinh tế đầy hứa hẹn

Bà Natalia Bayona, Tổng giám đốc Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), cho biết đầu năm nay rằng ngành du lịch đang bùng nổ của Trung Quốc sẽ mang đến cho các nước láng giềng những cơ hội kinh doanh to lớn. Bà cho biết sự trở lại của khách du lịch Trung Quốc đã khiến nhiều người Thái Lan làm việc trong ngành du lịch tin tưởng.

Anh Meta Kaewong, một nhiếp ảnh gia trên đảo Koh Larn gần Pattaya, cho biết, anh đã chứng kiến lượng khách du lịch Trung Quốc tăng mạnh sau khi chính sách miễn thị thực có hiệu lực và hiện anh chụp ảnh cho hơn 20 đoàn du lịch Trung Quốc trong một ngày. Lượng khách du lịch Trung Quốc tới đảo tăng cũng giúp thu nhập của anh tăng lên đáng kể.

Để nâng cấp trải nghiệm du lịch cho du khách Trung Quốc, STB đã ký Biên bản ghi nhớ với WeChat Pay và UnionPay để khuyến khích du khách Trung Quốc đi du lịch và chi tiêu nhiều hơn. Những nỗ lực như vậy đã được đáp ứng khi Trung Quốc đại lục đứng đầu bảng xếp hạng chi tiêu của khách du lịch Singapore với 2,3 tỷ đô la Singapore (1,7 tỷ USD) vào năm ngoái.

STB kỳ vọng thị trường du lịch sẽ tiếp tục phục hồi trong năm 2024, nhờ khả năng kết nối chuyến bay toàn cầu được cải thiện cũng như thỏa thuận miễn thị thực giữa Trung Quốc và Singapore.

Tại Tanzania, chuyên gia Pan Lei của Fashion Tourism, cho biết, kể từ năm ngoái ông đã chứng kiến hơn 20 nhà hàng Trung Quốc mới mở cửa và hơn 10 khách sạn nghỉ dưỡng và nhà nghỉ B&B do các công ty Trung Quốc đầu tư.

Những chính sách miễn thị thực như vậy tạo điều kiện thuận lợi cho giao lưu giữa người dân hai nước, chắc chắn có thể mang lại nhiều cơ hội hợp tác cùng có lợi giữa Trung Quốc và nước ngoài trong cả du lịch và thương mại.

Tập đoàn Du lịch Trung Quốc cũng đã thành lập Liên minh Du lịch Trung Quốc-Đông Phi và đặt trụ sở chính tại Tanzania, ông cũng tin rằng hợp tác trong ngành du lịch hai nước sẽ được tăng cường đáng kể.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục